Tìm hiểu máy quét vân tay siêu âm trên Galaxy S10: Tốt hơn, an toàn hơn

Samsung Galaxy S10 đã ra mắt cùng các biến thể của máy. Một trong những tính năng đáng mong đợi trên điện thoại là sự xuất hiện của máy quét vân tay trong màn hình, công nghệ siêu âm. Vậy máy quét vân tay siêu âm là gì và tại sao nó tốt?

Máy quét vân tay trên màn hình của Galaxy S10 có thể trông giống như trên OnePlus 6T, nhưng sự thực 2 công nghệ này khác nhau. Bộ đôi sản phẩm Galaxy S10 và S10 Plus hàng đầu của Samsung là những điện thoại đầu tiên sử dụng công nghệ vân tay siêu âm trên màn hình của Qualcomm. Công nghệ này sử dụng sóng âm thanh để đọc thông tin trên ngón tay của bạn.

Liên quan đến siêu âm trong phòng mạch của bác sĩ, công nghệ “cảm biến âm thanh 3D” này hoạt động bằng cách làm bật sóng âm thanh ra khỏi làn da của bạn. Nó sẽ ghi lại thông tin chi tiết thông qua nước, kem dưỡng da và dầu mỡ, vào ban đêm hoặc dưới ánh sáng ban ngày. Tức là công nghệ này hoạt động ở nhiều điều kiện, môi trường khác nhau. Qualcomm cũng tuyên bố máy quét vân tay siêu âm sẽ nhanh hơn và an toàn hơn nhiều so với cảm biến vân tay quang học mà bạn đã thấy ở các điện thoại khác trước đây. Đó là bởi vì đầu đọc siêu âm có thể chụp 3D tất cả các đường vân tạo nên làn da của bạn. So với hình ảnh 2D mà quét vân tay quang học ghi lại, dữ liệu sóng âm sẽ chi tiết hơn.

Cuộc tranh luận giữa máy quét vân tay siêu âm và quang học xuất hiện vào thời điểm an ninh sinh trắc học trở thành một trọng tâm trên điện thoại thông minh. Đầu đọc dấu vân tay trên màn hình là một xu hướng nóng trong thiết kế điện thoại hiện nay vì chúng không chiếm bất kỳ không gian nào trên bề mặt thiết bị và có không gian quét lớn hơn so với cảm biến vật lý. Công nghệ này phù hợp với thao tác sử dụng của người dùng và tạo ra một thiết kế đẹp hơn cho điện thoại.

“Bảo mật và sinh trắc học đã được tích hợp vào các nền tảng di động với tốc độ chóng mặt”, Alex Katouzian, phó chủ tịch cấp cao về công nghệ di động của Qualcomm cho biết vào tháng 12 tại hội nghị thượng đỉnh công nghệ hàng năm của Qulalcomm ở Hawaii. “Đây là tương lai của công nghệ vân tay.”

Bộ đôi Galaxy S10 và Galaxy S10 Plus là những smartphone đầu tiên trên thị trường có công nghệ vân tay siêu âm trong màn hình

Cảm biến vân tay siêu âm được tích hợp trong các lớp màn hình thay thế cho việc quét mống mắt như là cảm biến sinh trắc học được lựa chọn trên Galaxy S10 và S10 Plus. Nếu bạn muốn hiểu thì đây là những gì bạn cần biết về đầu đọc vân tay siêu âm trên màn hình trên 2 smartphone này.

Cảm biến vân tay siêu âm là gì?

Cảm biến vân tay 3D Sonic Sensor do Qualcomm phát triển sử dụng sóng âm thanh để đọc dấu vân tay của bạn khi bạn mở khóa điện thoại. Đây là xu hướng ngày nay được ứng dụng trên nhiều điện thoại thông minh, nhưng chỉ có điều công nghệ mà các nhà sản xuất khác sử dụng là khác so với Samsung.

Cảm biến vân tay siêu âm hoạt động ra sao?

Khi tín hiệu điện trên ngón tay của bạn chạm vào cảm biến, nó sẽ phát ra sóng âm thanh dội ngược lên da của bạn. Bề mặt da của bạn không bằng phẳng với các đường vân với chỗ lồi, chỗ lõm nên sẽ tạo ra các sóng siêu âm được dội ngược lại, trở vào bộ xử lý. Ánh xạ dấu vân tay của bạn sẽ được đọc và tính toán để tạo ra bản đồ 3D chi tiết của dấu vân tay.

Đặc biệt, các sóng âm cũng có thể phát hiện lưu lượng máu của bạn và sẽ từ chối nhận dạng vân tay nếu ngón tay đăng ký của bạn bị đứt. Do đó, công nghệ bảo mật này không thể bị đánh lừa bởi ngón tay giả hoặc da tổng hợp.

So với vân tay quang học thì có tốt hơn không?

Hầu hết các smartphone có cảm biến vân tay trên màn hình là dùng công nghệ quang học

Đầu đọc dấu vân tay quang – giống như đầu đọc được cung cấp bởi Synaptics trang bị cho công nghệ vân tay trên màn hình của Vivo APEX dựa vào quá trình phản xạ ánh sáng từ cảm biến tới ngón tay, để thu thập thông tin và tạo ra hình ảnh 2D của vân tay. Thực tế, công nghệ này chỉ chụp lại ảnh ngón tay của bạn và dễ bị đánh lừa chỉ bởi một bức ảnh giả mạo dấu vân tay.

Qualcomm tuyên bố rằng cảm biến vân tay siêu âm đủ mạnh để đọc sâu 4 mm khi quét bản vân tay của bạn. Đó là mức lỗ chân lông. Điều này cho thấy đầu đọc dấu vân tay siêu âm của Galaxy S10 chắc chắn sẽ có sự bảo mật hơn rất nhiều so với công nghệ vân tay quang học hiện nay.

So với vân tay vật lý khác gì?

Khi bạn đặt ngón tay lên đầu đọc ở mặt sau, nút bên cạnh hoặc nút home, dấu vân tay của bạn được chụp bằng cảm biến vân tay điện dung. Chắc bạn đã nghe thuật ngữ “điện dung” được dùng cho màn hình cảm ứng của điện thoại trước đây. Công nghệ vân tay vật lý cũng dựa vào điều đó cho phép các tụ điện trong toàn bộ máy quét phát hiện vị trí của các ngón tay của bạn bằng cách đo điện tích và sau đó khớp mẫu của các điện tích đó với các ngón tay đã đăng ký của bạn. Do đó, công nghệ này cũng khá an toàn và khó giả mạo. Tuy nhiên, hạn chế so với công nghệ vân tay siêu âm chính là không thể mang lại được thiết kế đẹp hơn cho điện thoại thông minh.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo fptshop.com.vn)