Tại sao phải quan tâm đến Google Pixel khi Samsung Galaxy mới là vua của Android?

Ngay cả Google cũng không thể thách thức sự thống trị của Samsung trong làng Android.

Google đã công bố hai mẫu điện thoại mới cách đây vài tuần. Pixel 7 và Pixel 7 Pro được ra mắt mà không gây quá nhiều sự chú ý. Google có thể đang nghiêm túc với phần cứng, nhưng bấy nhiêu là vẫn chưa đủ để so bì với sự thống trị của Samsung trong làng Android.

Chớ quên rằng đây không phải là những mẫu điện thoại đầu tiên của Google. Vì họ chỉ mới thực sự nghiêm túc làm phần cứng trong vài năm gần đây, tất nhiên chúng ta cần cho Google thời gian để tìm chỗ đứng riêng. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù hãng chắc chắn đã có thế mạnh riêng, họ vẫn không thể thuyết phục được tệp khách hàng sẵn sàng chi số tiền tương đương hoặc thậm chí nhiều hơn cho một chiếc điện thoại Samsung.

Ý tưởng ban đầu không hề tệ. Google cần phải sản xuất thiết bị của riêng mình để thể hiện những gì Android có thể làm được đến với thế giới. Nói cách khác, hãng cần cung cấp cho Android gốc một nền tảng để tỏa sáng. Với sự kiểm soát tuyệt đối về phần mềm và phần cứng, Google có thể cung cấp một trải nghiệm người dùng tốt hơn bất kì hãng nào khác, ít nhất là về lí thuyết.

Hiện tại, dòng Pixel của Google có thể đã thu hút được một lượng nhỏ những người đam mê công nghệ, nhưng sức hút của nó trên thị trường nói chung vẫn như muối bỏ bể. Hiếm khi có sự quan tâm đáng kể nào trước khi dòng Pixel mới được ra mắt. Điều này trở nên cực kì nổi bật khi so sánh với khoảng thời gian trước khi dòng Galaxy S hay Galaxy Z mới được trình làng.

Hàng triệu người trên toàn cầu quan tâm đến cách Samsung thúc đẩy sáng tạo từ năm này qua năm khác. Mặc dù hãng đã không tổ chức sự kiện Unpacked offline kể từ năm 2020, nhưng các sự kiện trực tuyến của họ vẫn chứng kiến lượng xem cực cao.

Samsung đã cho mọi người thấy – đặc biệt là Google – rằng sẽ không có Android nếu không có Samsung. Không có hãng điện thoại Android nào khác hiện diện trên toàn cầu như Samsung. Hiện hãng chiếm hơn 35% thị trường điện thoại Android. Phần còn lại được chiếm bởi các hãng điện thoại Trung Quốc đang ngày càng bị xa lánh ở châu Âu và Bắc Mĩ – hai thị trường sinh lợi cao.

Trước những khó khăn mà các hãng điện thoại Trung Quốc phải đối mặt tại hai thị trường trên, Samsung chính là hãng tạo cơ hội để Android có thể đối đầu với iOS. Apple có thể độc quyền các thị trường này vì họ không phải đối mặt với bất kì rủi ro nào do địa chính trị mang lại. Mạng lưới rộng lớn của Samsung trên khắp châu Âu và Bắc Mĩ đảm bảo rằng Android vẫn là hệ điều hành di động phổ biến nhất.

Thực sự không thể đánh giá thấp đóng góp này của Samsung. Android là một cách để Google thu hút người dùng đến với mạng lưới dịch vụ của họ. Hàng triệu người sử dụng YouTube, Tìm kiếm, Khám phá, Trợ lý, Gmail, Lịch, Drive, Maps, Photos,… thông qua các thiết bị Android của họ. Điện thoại Android – với một phần không nhỏ do Samsung đóng góp – là một trong những nguồn cung cấp lượng truy cập dồi dào nhất cho các dịch vụ này.

Ngoài ra, còn có nghi ngờ rằng hầu hết người dùng phổ thông không quan tâm đến trải nghiệm Android “thuần”. Bên cạnh đó, cũng cần nhớ rằng Samsung đóng góp nhiều hơn cho Android so với những gì Android đã đóng góp cho Samsung. Những cải tiến phần mềm mà Samsung giới thiệu đã truyền cảm hứng để Google thêm chúng vào Android trong tương lai.

Nếu cả bản thân Google cũng không thể thách thức sự thống trị của Samsung trong làng Android, hãng điện thoại nào khác có thể làm như vậy? Thật đáng khen ngợi khi Samsung có thể thiết lập quyền lực của họ trên thị trường điện thoại Android như vậy. Hãng hiện là tiêu chuẩn vàng, là công ti cần bị đánh bại; hiếm hãng nào có khả năng làm được điều này.

Vậy nếu hầu hết mọi người không quan tâm đến dòng Pixel và chúng không thể so bì với dòng Galaxy, tại sao bạn lại phải bận tâm đến dòng Pixel? Google vẫn còn một chặng đường dài phía trước trước khi số lượng điện thoại bán ra của họ có thể đe dọa Samsung. Gần đây, có người chỉ ra rằng Google cần hơn nửa thế kỉ để bán được nhiều điện thoại như những gì Samsung đã làm chỉ trong năm 2021.

Samsung sẽ chỉ ngày càng lớn mạnh, nhất là do sự đổi mới mà hãng đang thúc đẩy đối với điện thoại màn hình gập. Với xu hướng thường xuyên từ bỏ dự án của Google – với Stadia là nạn nhân mới nhất, sẽ không bất ngờ gì nếu Google chấm dứt thương hiệu Pixel trong một tương lai không xa.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn