Sau một thập kỷ, Samsung xứng đáng là “Bộ mặt của Android”

Kể từ khi Android ra mắt vào 14 năm trước, đã có nhiều thương hiệu điện thoại thông minh đến và đi. Trong khi thị trường điện thoại luôn lên xuống thất thường, có một thương hiệu không hề dao động. Đó chính là Samsung! Có thể bạn không thích họ. Nhưng cho dù là vậy, Samsung vẫn đáng được khen ngợi khi giữ vị trí hàng đầu lâu như vậy trong một thị trường luôn biến đổi.

Đúng là vị thế của Samsung đã từng bị đe dọa bởi HUAWEI cho đến khi Hoa Kì liệt HUAWEI vào danh sách đen. Samsung cũng không phải là hãng điện thoại phổ biến nhất tại mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy vậy, không có ai xứng đáng với biệt danh “bộ mặt của Android” hơn Samsung. Tất nhiên là có nhiều lí do chính đáng cho điều này bên cạnh thị phần áp đảo của họ.

Luôn luôn sáng tạo

Vào lúc Galaxy S2 được ra mắt, Samsung là một trong số ít các hãng có đủ nguồn lực và sức mạnh để tạo ra các sản phẩm có thể cạnh tranh sòng phẳng với iPhone của Apple. Khả năng sáng tạo không ngừng nghỉ của Samsung đã giúp họ cũng như Android vươn lên đứng đầu thế giới với các mẫu điện thoại độc đáo như Galaxy S3, Galaxy S6 Edge cũng như dòng Galaxy Note. Cho dù đó là màn hình cong, màn hình lớn hay bút cảm ứng, Samsung đã phải khiến giới truyền thông luôn bận rộn.

Apple vs. Samsung là một trận chiến dường như không có hồi kết. Nhưng Apple hiện hoàn toàn vắng bóng trong thị trường điện thoại màn hình gập.

Hiện tại, Galaxy S22 tiếp tục là một trong những dòng điện thoại tốt nhất hiện nay. Trong khi đó, Galaxy Z Fold 4Galaxy Z Flip 4 là hai mẫu điện thoại màn hình gập duy nhất mà bạn nên mua ở Việt Nam. OPPO và Xiaomi tuy cũng có dòng điện thoại màn hình gập của riêng họ, nhưng bạn vẫn chưa thể mua chúng chính hãng. Còn HUAWEI thì đang dần chìm vào quên lãng do lệnh trừng phạt của Hoa Kì. Apple thì vẫn hoàn toàn vắng bóng trong thị trường điện thoại màn hình gập.

Nhìn chung, Samsung là công ty tuy dẫn đầu thị trường nhưng lại không ngại đổi mới và thử nghiệm những công nghệ mới. Và họ dường như sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai gần.

Samsung có tầm ảnh hưởng đến Android lớn hơn Google

Nghe thì có vẻ không đúng, nhưng thực sự là như vậy. Samsung ảnh hưởng đến hướng phát triển của Android nhiều hơn cả Google trong những năm gần đây. Tuy Google là người nắm giữ Android, Samsung mới là người đưa ra định hướng.

Android 12L được ra mắt chủ yếu dành cho điện thoại màn hình gập là ví dụ mới nhất. Hai gã khổng lồ công nghệ này đã hợp tác chặt chẽ với nhau trong nhiều năm qua. Nhưng hệ quả của việc này là sự trì trệ. Phải mất đến bốn năm kể từ khi Galaxy Fold được giới thiệu thì thanh Tác vụ mới xuất hiện trên Galaxy Z Fold 4.

Samsung cũng đã một mình giúp tái sinh dự án Wear OS (trước đó có tên là Android Wear) của Google. Wear OS không hề ấn tượng chút nào trong vòng nhiều năm dưới sự quản lí của Google, đến nỗi khiến Samsung từ bỏ nền tảng này mà dùng Tizen OS của riêng minh. Sau khi được làm lại với sự hợp tác của Samsung, Wear OS 3 đã có một luồng sinh khí hoàn toàn mới, giúp các sản phẩm mới nhất chạy hệ điều hành này có khả năng cạnh tranh cao hơn một chút với dòng Watch của Apple.

Điện thoại màn hình gập và đồng hồ thông minh Android sẽ không thành công như hiện tại nếu không có Samsung.

Và tất nhiên, chúng ta không thể không nhắc tới cam kết cập nhật phần mềm hàng đầu trong ngành của Samsung cho các thiết bị cao cấp và trung cấp của họ. Cho dù bạn chi 10 triệu cho Galaxy A53 hay 41 triệu cho Galaxy Z Fold 4, thiết bị của bạn đều sẽ được cập nhật hệ điều hành lớn bốn lần và cập nhật bảo mật trong vòng năm năm, vượt xa những gì các hãng điện thoại khác cung cấp.

Thậm chí cam kết cập nhật phần mềm của Google cho dòng sản phẩm Pixel của họ cũng không tốt bằng Samsung, với chỉ ba bản cập nhật hệ điều hành lớn và năm năm cập nhật bảo mật.

Samsung: Bộ mặt của Android

Tất nhiên, Samsung không hề hoàn hảo. Đã có một vài sự cố xảy ra và thậm chí họ còn có một vài sự kiện ra mắt thảm hại, nhất là vụ Galaxy Note 7. Các hãng điện thoại khác cũng có tầm ảnh hưởng lớn đến các vùng cụ thể, chẳng hạn như sự bùng nổ của Xiaomi ở Nam Á và sự nổi tiếng của OPPO ở Trung Quốc. Samsung chắc chắn không phải là hãng duy nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của Android. Nhưng khi nhắc đến bức tranh tổng thể, Samsung là hãng được nhiều người nhận biết nhất trong làng Android.

Không như những gì bạn tưởng tượng khi đọc tiêu đề của bài viết này, đây là lời kêu gọi các thương hiệu khác phải hoạt động tích cực hơn nữa. Android tuyệt vời không phải vì Google, Samsung hay bất kì hãng điện thoại nào khác. Đây là chiến lược của Apple. Android tuyệt vời là vì ai cũng có thể đóng góp vào sự đổi mới của nó.

Không phải ai cũng yêu thích Samsung. Nhưng nhìn chung, đây là công ty đã giúp Android luôn là tâm điểm trong suốt những năm qua.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn