Samsung thuê các cựu kỹ sư của Apple và AMD để thiết kế CPU tùy chỉnh?

Chặng đường phát triển của chip Exynos trong quá khứ không được suông sẻ lắm. Do vấn đề về hiệu suất, nhiệt lượng, và khả năng tiết kiệm năng lượng mà Samsung đã phải ngừng phát triển việc thiết kế lõi CPU tùy chỉnh của công ty và giải tán toàn bộ nhóm phát triển. 

Họ đã chuyển qua sử dụng lõi CPU gốc của ARM cho Exynos 2100 và kết quả thu được rất khả quan. Tuy nhiên có tin đồn từ Hàn Quốc cho rằng Samsung sẽ quay lại phát triển lõi CPU tùy chỉnh một lần nữa.

Tin đồn cho biết Samsung đang tìm cách thành lập một nhóm phát triển mới để thiết kế những lõi CPU tùy chỉnh dựa trên kiến trúc ARM. Rõ ràng là cả Qualcomm và Samsung đều không hài lòng với hiệu suất của lõi Cortex-X2 được công bố gần đây của ARM và Samsung có thể đang cân nhắc phát triển lõi tùy chỉnh cho những con chip Exynos tương lai.

Theo đó, công ty hiện đang đàm phán với các kĩ sư CPU của AMD và Apple. Một trong số họ là người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các chipset tùy chỉnh của Apple. Qualcomm trước đây cũng đã mua lại Nuvia, một công ty được thành lập bởi các cực kỹ sư từng làm việc trên M1, A14 và các chipset cũ hơn của Apple.

Samsung đang đàm phán với một cựu thiết kế CPU của Apple để phát triển CPU tùy chỉnh cho chip Exynos?

Có thông tin cho rằng nhà thiết kế CPU tiềm năng mà Samsung LSI đang tìm kiếm đã yêu cầu công ty hai đều:

  • Có quyền hạn tuyệt đối về vấn đề thành lập nhóm để phát triển kiến trúc mới
  • Hoàn toàn độc lập để có thể dẫn đầu công nghệ

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết được liệu Samsung thực sự đang có kế hoạch tạo ra các lõi CPU tùy chỉnh hay không, nhất là sau những chuyện đã xảy ra trong quá khứ.

Công ty cũng đang phát triển nhân GPU tùy chỉnh với AMD dựa trên kiến trúc RDNA2 mới nhất với toàn bộ các tính năng cao cấp như ray tracing và variable rate shading. Có thể chúng ta sẽ sớm thấy một con chip Exynos dẫn đầu thị trường trong vài năm tới với lõi CPU và GPU tùy chỉnh. Samsung cũng được cho là đang phát triển một bộ vi xử lí tùy chỉnh cho Google Pixel 6.

Exynos 880

Hiện chưa rõ khi nào Samsung và Qualcomm sẽ ra mắt các thiết kế tùy chỉnh của mình. Nuvia được cho là đã hoàn thiện thiết kế của mình, trong khi Samsung hiện chỉ ở giai đoạn thành lập nhóm phát triển. Tuy nhiên, thiết kế của Nuvia hướng đến máy chủ, nên việc sử dụng nó trên điện thoại thông minh lại là một chuyện khác.

Liệu Samsung có nên phát triển nhân CPU tùy chỉnh một lần nữa hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn