Samsung tạm dừng vận chuyển điện thoại thông minh và chip đến Nga

Samsung hiện nắm giữ 34% thị phần điện thoại thông minh tại Nga.

Xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục leo thang. Một số quốc gia và tập đoàn trên thế giới đã ban hành lệnh trừng phạt và phong tỏa đối với hàng hóa cũng như dịch vụ tại Nga. Nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã cắt đứt quan hệ với nước này. Samsung hiện đã có những động thái đầu tiên khi Ukraine thúc đẩy họ làm điều tương tự.

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của nước này, đã viết thư cho các công ty công nghệ lớn nhằm kêu gọi họ ngừng kinh doanh tại Nga. Những bức thư này cũng đã được đăng tải công khai lên tài khoản Twitter chính thức của ông. Cho đến nay, Fedorov đã viết thư cho người sáng lập Amazon Jeff Bezos, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta (Facebook) Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và nhiều người khác. Nhiều công ty hiện đã có quan điểm về vấn đề này.

Apple đã ngừng bán các sản phẩm của mình thông qua Apple Store ở Nga. Mới đây, Microsoft cũng xác nhận rằng họ sẽ tạm ngừng tất cả các hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ mới của mình tại Nga. Trong khi đó, Google đã hạn chế dữ liệu bản đồ, cụ thể là vô hiệu hóa báo cáo lưu lượng truy cập trực tiếp và dữ liệu do người dùng gửi.

Fedorov muốn Samsung đưa ra quyết định tương tự. Trong một bức thư gửi cho Jong Hee Han, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành bộ phận SET của Samsung bao gồm mảng kinh doanh di động, Fedorov yêu cầu Samsung “tạm thời ngừng cung cấp dịch vụ và sản phẩm cho Nga”. Ông cũng yêu cầu chặn quyền truy cập vào Samsung Pay, Galaxy Store và Samsung Shop.

Ban đầu, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời một phát ngôn viên của Samsung Electronics cho biết công ty chưa có quan điểm chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất của Bloomberg, Samsung hiện đã ngừng vận chuyển tất cả các lô hàng điện thoại thông minh và chip sang Nga. Đây là một quyết định quan trọng khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang nắm giữ phần lớn thị trường di động tại nước này. Theo IDC, có khoảng 34% lượng điện thoại thông minh tại Nga được sản xuất bởi Samsung, nhiều hơn các đối thủ khác như Xiaomi, Apple và Realme. Cũng theo Bloomberg, doanh số bán hàng tại Nga chiếm khoảng 4% doanh thu điện thoại thông minh của công ty trên toàn cầu.

Dòng sản phẩm Galaxy S22 mới ra mắt của Samsung. Ảnh: Bloomberg

Trong tuyên bố chính thức của mình, Samsung cho biết: “Sự quan tâm của chúng tôi dành cho tất cả những người bị ảnh hưởng (bởi cuộc chiến, editor) và ưu tiên của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn của tất cả nhân viên của mình cũng như gia đình của họ. Chúng tôi có kế hoạch hỗ trợ tích cực các nỗ lực nhân đạo xung quanh khu vực, bao gồm cả viện trợ cho người tị nạn. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đang quyên góp 6 triệu đô la, bao gồm 1 triệu đô la từ các sản phẩm điện tử tiêu dùng, cũng như các khoản đóng góp tự nguyện từ nhân viên của mình.”

Do những diễn biến địa chính trị hiện nay, các chuyến hàng đến Nga đã bị đình chỉ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tích cực theo dõi tình hình phức tạp này để xác định các bước tiếp theo của mình”

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn