Samsung phát triển cảm biến ảnh 600MP cho smartphone

Cảm biến ảnh 600 megapixel của Samsung sẽ có diện tích lớn hơn nhiều cảm biến 108 megapixel và khiến điện thoại dày ít nhất 2,2 cm.

Đầu năm nay, Phó Chủ tịch phụ trách mảng cảm biến ảnh của Samsung, Yongin Park, từng úp mở về việc sẽ phát triển cảm biến ảnh vượt xa mắt người. Theo lý thuyết, độ phân giải của mắt người vào khoảng 576 megapixel và Samsung dự định sẽ làm một cảm biến với độ phân giải 600 megapixel.

Samsung phát triển cảm biến ảnh 600MP cho smartphone

Ông Park khi đó thừa nhận đây là việc không hề dễ dàng. Việc nhồi nhét nhiều điểm ảnh lên cảm biến, sẽ yêu cầu phải tăng kích thước cảm biến, đồng thời giảm kích thước của điểm ảnh, từ đó có thể khiến hình ảnh bị mờ. Ý tưởng của Samsung khi đó cũng bị nhiều chuyên gia đánh giá là viển vông. Tuy nhiên, một số tài liệu rò rỉ mới đây cho thấy, cảm biến này có thể sắp trở thành hiện thực.

Ice universe, một trang Twitter chuyên rò rỉ các sản phẩm của Samsung, mới đây đã đăng tải một trang tài liệu cho thấy Samsung đang làm việc với cảm biến 600 megapixel.

Samsung phát triển cảm biến ảnh 600MP cho smartphone

Tài liệu rò rỉ cho thấy Samsung đang phát triển cảm biến ảnh 600 “chấm”. Ảnh: Ice universe.

Theo tài liệu này, cảm biến mới sẽ có kích thước 1/0,57 inch, chiếm khoảng 12% diện tích mặt sau của điện thoại và dày khoảng 22 mm. Kích thước của một điểm ảnh sẽ là 0,8µm. Với 600 megapixel, nhà sản xuất Hàn Quốc cũng kỳ vọng điện thoại có thể zoom mượt mà ngay cả khi quay video độ phân giải 4K và 8K.

Tài liệu không tiết lộ thời điểm ra mắt của cảm biến này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Samsung có thể sẽ chưa thể ra mắt cảm biến 600 megapixel sớm, vì còn nhiều hạn chế về mặt kích thước. Chẳng hạn, Galaxy Note20 Ultra dùng cảm biến 108 megapixel, có phần camera kích thước 8,3mm đã bị đánh giá là quá dày ở thời điểm hiện tại, trong khi cảm biến 600 megapixel yêu cầu độ dày 22mm.

Samsung phát triển cảm biến ảnh 600MP cho smartphone

Note20 Ultra dùng cảm biến 108 megapixel, bị đánh giá là dày. Ảnh: Lưu Quý.

Ngoài ra, cảm biến độ phân giải cao không hoàn toàn tỷ lệ thuận với chất lượng hình ảnh. Đó là lý do mà nhiều hãng như Apple, Google không tham gia vào cuộc đua này.

Hiện tại, Samsung là nhà sản xuất cảm biến ảnh cho di động có độ phân giải cao nhất. Các cảm biến ISOCELL 108 megapixel của Samsung hiện được trang bị cho Galaxy S20 Ultra, Galaxy Note20 Ultra và một số smartphone Xiaomi.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnexpress.net