Samsung đã thay đổi các tính năng từng là “đặc sản” của dòng Galaxy như thế nào?

Công nghệ ngày càng phát triển, những chiếc điện thoại flagship của Samsung giờ đây đã mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Một năm mới, một con chip mới, điều này đúng với mọi dòng Galaxy S từ trước đến nay.

Nhưng ngoài hiệu năng mạnh mẽ, khả năng chụp ảnh cùng với việc sử dụng các vật liệu cao cấp mới là điều làm nên sự khác biệt giữa một flagship giá rẻ với một flagship đích thực. Và cũng không thể không kể đến việc tối ưu trải nghiệm phần mềm và hoàn thiện hệ sinh thái, cung cấp cho người dùng những giá trị mà không một hãng nào có thể làm được.

Samsung ngày càng bỏ đi các tính năng đã từng là “đặc sản” của dòng Galaxy

Đối với Samsung, thật buồn khi thấy hãng đã dần loại bỏ đi những tính năng đã từng là “đặc sản” của dòng điện thoại Galaxy mà người dùng luôn yêu thích.

Dưới đây là danh sách một vài tính năng quan trọng của dòng Galaxy đã bị Samsung loại bỏ trong vài năm qua:

  • Tai nghe không dây có bộ nhớ trong: Tai nghe Gear Icon X có bộ nhớ trong cho phép người dùng phát các tệp âm thanh được lưu trữ ngay trên tai nghe mà không phải dựa vào kết nối Bluetooth. Tính năng hữu ích này hiện đã biến mất hoàn toàn trên dòng Galaxy Buds của hãng.
  • Các điện thoại flagship có cảm biến đo nhịp tim và SpO2: Galaxy S5 từng là niềm tự hào của fan khi nó là chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị cảm biến đo nhịp tim và SpO2. Cả hai cảm biến này đã bị loại bỏ từ dòng Galaxy Note10 trở đi.
  • Máy quét mống mắt: Chiếc điện thoại “xấu số” Galaxy Note7 là chiếc flagship đầu tiên của Samsung được trang bị máy quét mống mắt như một giải pháp sinh trắc học. Công nghệ này sau đó vẫn được trang bị cho các dòng S và Note đời sau, những thiết bị cuối cùng có máy quét mống mắt là dòng Galaxy Note9.
  • Cổng hồng ngoại: Công nghệ này đã đem đến những trải nghiệm độc nhất cho người dùng cho đến khi Galaxy S6 được ra mắt. Sau đó, nó đã biến mất hoàn toàn và không hề có dấu hiệu sẽ trở lại trong tương lai.
  • Giắc tai nghe 3,5mm: Dòng Galaxy Note10 là những chiếc flagship đầu tiên của Samsung không có cổng tai nghe. Công ty đưa ra lí do là để chuyển sang tập trung phát triển kết nối không dây – loại kết nối của tương lai.
  • Đèn LED thông báo trạng thái: Có lẽ tính năng này không quan trọng bằng những tính năng kể trên. Nhưng thành phần này vẫn là một tính năng được nhiều người dùng yêu thích cho đến khi chúng được thay thế bằng tính năng Edge Lighting của dòng Galaxy S10.

Và năm nay, Samsung đã “tiến xa” hơn nữa khi loại bỏ đi các tính năng sau:

  • Màn hình cong tràn cạnh: Cho dù bạn thích hay ghét phong cách thiếu kế này, bạn không thể phủ nhận rằng đây từng là một dấu ấn đặc trưng của những dòng flagship của Samsung. Kiểu thiết kế này đang dần bị loại bỏ. Tuy màn hình Galaxy S21 Ultra vẫn được dán nhãn “màn hình cong” nhưng độ cong đã ít hơn rất nhiều so với thời Galaxy S6, S7.
  • Flagship giá thấp có mặt lưng bằng kính cao cấp: Xu hướng thay thế mặt lưng bằng kính Gorilla Glass cao cấp sang nhựa đã bắt đầu từ dòng Galaxy Note20. Tuy Polycarbonate có những ưu điểm riêng của nó, nhưng đó không phải là những gì mà người dùng mong muốn từ một chiếc flagship.
  • Khả năng mở rộng bộ nhớ lưu trữ: Các điện thoại hàng đầu của Samsung năm 2015 (Galaxy S6, S6 Edge, S6 Edge+, và Galaxy Note5) không có khe cắm thẻ nhớ microSD và đã khiến rất nhiều fan hâm mộ thất vọng. Tuy nhiên, đến năm 2021, công ty lại một lần nữa loại bỏ khả năng mở rộng bộ nhớ trên dòng Galaxy S21. Đây cũng có thể chính là dấu hiệu cho thấy những chiếc flagship tương lai của Samsung sẽ không còn có khả năng này nữa.
  • Samsung Pay Reward và Tiers: Những tính này này đã từng được sử dụng để thu hút người dùng đến với Samsung Pay. Nhưng cả hai đều đã bị xóa khỏi nền tảng thanh toán di động này vào tháng 12 năm 2020.
  • MST: Cùng với việc loại bỏ Samsung Pay Reward và Tiers, công ty cũng quyết định bỏ luôn MST trên dòng Galaxy S21 được phát hành ở một số thị trường, bao gồm Mĩ và Ấn Độ. MST là một phương thức thanh toán di động tiện lợi. Nó cũng là tính năng khiến cho nhiều người dùng lựa chọn Samsung Pay mà không phải là nền tảng thanh toán khác.
  • Củ sạc và tai nghe có dây: Đây là một thay đổi khác được giới thiệu cùng dòng Galaxy S21. Có thể bạn đã biết, có flagship của Samsung năm 2021 không còn đi kèm củ sạc và tai nghe có dây trong hộp nữa.

Samsung cần phải làm gì đó trước khi quyết định loại bỏ các tính năng này

Tuy rằng Samsung đã làm một vài điều để giảm thiểu tác động tiêu cực từ việc loại bỏ các tính năng kể trên. Nhưng trong nhiều trường hợp, họ vẫn chưa làm đủ những điều mà họ cần làm. Đúng vậy, máy quét mống mắt đã có vân tay trong màn hình thay thế, cả hai hoàn toàn có thể cùng tồn tại, từ đó cung cấp nhiều sự lựa chọn cho người dùng hơn.

Cảm biến đo nhịp tim và SpO2 đã bị loại bỏ khỏi smartphone nhưng vẫn tiếp tục hiện hữu trên các thiết bị đeo của Samsung. Nhưng điều này cũng có nghĩa là nếu người dùng muốn có hai tính năng này, họ phải chi tiền thêm để mua phụ kiện.

Samsung cũng hi vọng rằng việc loại bỏ khe cắm thẻ nhớ mở rộng khỏi dòng Galaxy S21 sẽ ít có tác động tiêu cực tới người dùng hơn do các dịch vụ lưu trữ đám mây đang ngày càng phổ biến. Nhưng lí do này hoàn toàn không thuyết phục, đặc biệt là khi Galaxy S21 có khả năng quay video 8K 24fps và tạo ra các hình ảnh có dung lượng lên đến 108MP. Đây là những tính năng “ngốn” rất nhiều dung lượng lưu trữ.

Đánh giá nhanh Galaxy S21 Ultra sau 24 giờ sử dụng

Về mặt sáng, có những tính năng mới rất đáng mong đợi, chẳng hạn như màn hình có tốc độ làm tươi cao hay màn hình dẻo có thể gập lại. Nhưng cùng lúc, rất nhiều tính năng cũ đã bị loại bỏ và Samsung hoàn toàn không đưa ra giải pháp thay thế thích hợp.

Samsung còn dự định bỏ đi tính năng nào nữa? Không ai biết. Tuy vậy, hiện đang có tin đồn Samsung sẽ loại bỏ dòng Galaxy Note. Một lần nữa, Galaxy S21 Ultra tuy hỗ trợ bút S Pen, nhưng điều đó chưa thể biến thiết bị này thành một chiếc điện thoại hoàn hảo để thay thế dòng Galaxy Note.

Suy cho cùng, Samsung không ngại thay đổi và trang bị những công nghệ mới nhất cho dòng flagship của họ. Chúng ta đều biết rằng công ty phải tiến lên cùng ngành, cùng theo đó là loại bỏ đi nhiều thứ để có thể trang bị những tính năng mới hơn. Nhưng liệu những sự “hi sinh” đó có đáng hay không? Hãy cho SamNews biết ý kiến của bạn ở dưới phần bình luận nhé!

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn