Samsung lên kế hoạch mở rộng nhà máy tại Việt Nam, tăng gấp đôi sản lượng

Để chuẩn bị tăng sản lượng sản phẩm điện thoại màn hình gập – vũ khí chính trong cuộc đối đầu với Apple và Xiaomi, Samsung lên kế hoạch mở rộng nhà máy tại Việt Nam.

Tờ The Korea Economic Daily cho hay Samsung Electronics sẽ nâng công suất sản xuất thiết bị có thể gập lại trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường đối với các sản phẩm Galaxy Z Fold 3Galaxy Z Flip 3 tăng mạnh.

Theo nguồn tin, đơn vị sản xuất màn hình Samsung Display của Samsung sẽ khởi động dự án mở rộng nhà máy tại Bắc Ninh, Việt Nam trong nửa cuối năm nay, mục tiêu đi vào hoạt động trong cuối năm hoặc chậm nhất là đầu năm sau.

Samsung Display Việt Nam

Nhà máy Samsung Display Việt Nam. Ảnh: Samsung

Các chuyên gia nhận định một khi Samsung hoàn tất việc mở rộng nhà máy, công ty sẽ có thể sản xuất 10 triệu chiếc Z Fold và 15 triệu chiếc Z Flip mỗi năm.

Quyết định tăng công suất của Samsung chủ yếu do nhu cầu thị trường tăng cao. Các mẫu điện thoại có thể gập lại thế hệ thứ ba của hãng ghi nhận 920.000 đơn đặt hàng trước tại Hàn Quốc, gấp 1,8 lần so với chiếc flagship Galaxy S21 mới nhất. Con số này ở Trung Quốc thậm chí còn cao hơn, vượt 1 triệu đơn.

Các nguồn tin khác cho hay lượng đơn đặt hàng trước ở Mỹ cũng vượt qua doanh số bán thiết bị có thể gập lại thế hệ thứ hai của Samsung trước đó.

Điện thoại màn hình gập thế hệ thứ 3 rất thành công của Samsung.

“Các nhà máy sản xuất điện thoại màn hình gập của Samsung đã hoạt động hết công suất. Công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng các cơ sở của mình”, một nguồn tin thân cận cho biết Samsung có thể bổ sung thêm ba dây chuyền sản xuất nữa so với con số 7 hiện tại. Điều này cho phép công ty kiểm soát khối lượng sản xuất linh hoạt hơn.

Thành công của Samsung đối với điện thoại màn hình gập đến ở thế hệ thứ ba. Thiết bị có thể gập lại đầu tiên của hãng là chiếc Galaxy Fold ra mắt vào năm 2019, chỉ bán được 500.000 chiếc trên toàn cầu. Năm ngoái, công ty đã ra mắt thế hệ thứ hai gồm Galaxy Z Fold 2 và Galaxy Z Flip, cũng bán được 1,5 triệu chiếc trên toàn thế giới.

Trong khi đó, chỉ trong vòng 2 tháng qua, Samsung đã sản xuất hơn 3 triệu chiếc Galaxy Z Fold 3 VÀ Z Flip 3 để đáp ứng nhu cầu tăng vọt, bằng cách vận hành hết công suất các nhà máy hiện có với 1,5 triệu sản phẩm mỗi tháng.

Trong tháng 6, hãng nghiên cứu thị trường Display Supply Chain Consultants (DSCC) dự báo ngành công nghiệp màn hình sẽ sản xuất 8,9 triệu chiếc màn hình có thể gập lại vào năm nay. Tuy nhiên, DSCC đã tiếp tục nâng dự báo này lên mức 10,4 triệu chiếc vào tháng 8 trước bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng với các thiết bị Samsung. Đến năm 2022, DSCC cho biết sẽ có khoảng 16,4 triệu chiếc màn hình có thể gập lại được sản xuất trên toàn cầu.

Kim Ji-san, trưởng nhóm nghiên cứu của Kiwoom Securities nói rằng: “Samsung có khả năng dẫn đầu ngành công nghiệp smartphone khi các mẫu điện thoại màn hình gập trở nên quen thuộc và phổ biến hơn với người tiêu dùng.”

Các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng nhấn mạnh rằng thiết kế là yếu tố mang đến thành công cho các sản phầm màn hình gập thế hệ thứ ba của Samsung so với các sản phẩm trước đó. Các chuyên gia lưu ý rằng Apple dẫn đầu thị trường trong thập kỷ trước là do phần lớn thiết kế và giá trị của iPhone được xem như một món đồ thời trang.

“Samsung, cho đến thế hệ thứ hai vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng lý do tại sao họ cần phải gập điện thoại của mình. Nhưng các mẫu điện thoại mới ra mắt đã giải quyết được vấn đề này với thiết kế sáng tạo”, một lãnh đạo trong ngành smartphone chia sẻ.

Galaxy Z Flip 3

Samsung đã biến điện thoại màn hình gập thành những món đồ thời trang.

Galaxy Z Flip 3 có thể gập lên và gập xuống, khiến diện tích màn hình tăng gấp 4 so với các mẫu trước đó. Không giống với thế hệ trước, chiếc Flip 3 cũng cho phép người dùng chụp ảnh selfie và thực hiện thanh toán bằng ví điện tử ngay cả khi được gập lại.

Trong khi đó, chiếc Galaxy Z Fold 3, có thể gập sang một bên, sở hữu màn hình kích thước khủng 7,6 inch và được trang bị bút Spen.

Giá cũng là một yếu tố khác lôi kéo người dùng. Samsung đã giảm khoảng 340 USD đối với hai mẫu Z Fold 3 và Z Flip 3 so với giá các mẫu điện thoại màn hình gập thế hệ thứ hai của hãng.

Chiến lược đối chọi với Apple và Xiaomi

Hiện Samsung Electronics đang là hãng smartphone có thị phần lớn nhất thế giới, tuy nhiên, theo sát sau họ là hai đối thủ gồm Apple và Xiaomi. Thị phần Samsung đã giảm từ 21,1% nửa đầu năm 2019 xuống 19,8% trong nửa đầu năm nay. Cùng kỳ, thị phần Apple tăng từ 11,2% lên 16% và Xiaomi tăng từ 8,6% lên 14,9%.

Những người theo dõi thị trường smartphone có thể nhận thấy rằng Samsung vượt trội hơn Apple trong phân khúc flagship trong khi Xiaomi thống trị phân khúc giá rẻ. Chuyên gia cho rằng chiến lược dài hạn của của Samsung là biến điện thoại màn hình gập trở thành tiêu chuẩn của các mẫu smartphone trong tương lai.

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (SA) cho biết điện thoại màn hình gập có thể phát triển với tốc độ cao trong những năm tới. Hãng này dự báo sẽ có khoảng 13 triệu chiếc smartphone màn hình gập được bán ra vào năm 2022 và 37 triệu chiếc vào năm 2023. Một công ty nghiên cứu khác là Counterpoint Research dự báo con số này có thể từ 9 triệu chiếc năm nay tăng lên 30 triệu chiếc vào năm 2023.

Nếu những dự đoán này là chính xác, smartphone màn hình gập có thể sẽ giành được mức thị phần tương tự như những chiếc điện thoại thành công nhất của Samsung như Galaxy S10 và S20, doanh số lần lượt là 36 triệu chiếc và 28 triệu chiếc trong năm đầu tiên ra mắt.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn

Top