Samsung không cần phải lo lắng vì Apple đã không còn sáng tạo nữa

Samsung và Apple là những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Cả hai đều đang giữ những vị thế đáng ghen tị. Samsung xuất xưởng nhiều thiết bị nhất. Còn Apple chiếm nhiều tỉ suất lợi nhuận toàn ngành nhất. Họ dẫn trước đến nỗi các đổi thủ rất khó mà vượt qua.

Cả hai cạnh tranh với nhau ở phân khúc cao cấp. Một bên là iPhone và một bên là những dòng Galaxy cao cấp. Apple không sản xuất thiết bị tầm trung và giá rẻ nên không cạnh tranh với Samsung ở khoảng này.

Galaxy Z Flip 3

Ảnh: SamMobile

Trong khi Samsung luôn cố gắng đổi mới đối với dòng Galaxy S hàng năm, Apple có cách tiếp cận khác với những mẫu iPhone. Thế hệ mới chỉ đơn giản là bản cải tiến của thế hệ cũ. iPhone không hề có bất kì thay đổi đáng kể nào trong những năm gần đây.

Apple luôn chậm hơn khi nói đến việc áp dụng các công nghệ mới. Những mẫu iPhone trang bị 5G đầu tiên được ra mắt trong hoàn cảnh hầu hết các nhà sản xuất Android đều đã ra mắt điện thoại 5G thế hệ thứ hai. Bên cạnh đó, công ti vẫn chưa cho ra mẫu iPad dùng màn OLED nào trong khi Samsung có vô số các mẫu máy tính bảng dùng công nghệ này.

Samsung hiện đang có một dòng điện thoại hoàn toàn mới mà Apple vẫn chưa hề đáp trả. Không một mẫu iPhone nào có thể sánh ngang với dòng Galaxy Z. Samsung đã một mình xây dựng nên đế chế điện thoại màn hình gập và một mình đẩy mạnh danh mục sản phẩm mới đến gần hơn với công chúng. Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 của năm nay đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng điện thoại màn hình gập có thể bền bỉ thế nào và có khả năng ra sao.

Gã khổng lồ Hàn Quốc đã không ngừng đổi mới nhằm giúp điện thoại màn hình gập trở nên phổ biến. Các công ti con của họ đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bật trong công nghệ màn hình và pin để biến điện thoại màn hình gập trở thành một sản phẩm có thể thương mại hóa.

Thành thật mà nói, dường như chỉ có Samsung là công ti duy nhất thực sự quan tâm để sự đổi mới trên thị trường điện thoại thông minh. Mọi mẫu điện thoại khác đều trông giống nhau, không hề có gì thú vị. Mặc dù Apple từng mang đến cho iPhone rất nhiều cải tiến trong quá khứ, nhưng hiện tại dường như họ không còn quan tâm nữa.

Nếu không tính đến cụm camera, các mẫu iPhone trong vài năm trở lại đây đều trông rất giống nhau. Bạn thậm chí có thể biến iPhone 7 thành iPhone 12 dễ dàng chỉ với một vài mẫu phụ kiện. Samsung ít nhất vẫn khá táo bạo khi nói đến thiết kế, ngay cả đối với dòng Galaxy S.

Việc Apple thiếu quan tâm đến đổi mới có thể liên quan đến sự thay đổi trong mô hình kinh doanh của họ. Thực tế là thị trường điện thoại thông minh cao cấp đang rất bão hòa. Tỉ suất lợi nhuận ngày càng mỏng và sự cạnh tranh thì ngày càng căng thẳng.

Đó là lí do tại sao Apple giờ dựa vào mảng dịch vụ để tăng doanh thu và lợi nhuận. Họ cung cấp cho người dùng đa dạng các dịch vụ như: App Store, Apple Music, Apple Care, Apple TV+, Apple Fitness+, Apple Arcade, Apple Pay,…

Doanh thu từ mảng dịch vụ của họ tiếp tục tăng trưởng. Trong quý III năm 2021, Apple đã thu về 17,5 tỉ USD chỉ từ mảng này, tăng 33% so với cùng kì năm ngoái. Công ti hiện có hơn 700 triệu người dùng trả phí.

Cách Apple xây dựng hệ sinh thái đã góp phần lớn giúp doanh thu mảng dịch vụ tăng vọt. Ngoài ra, mảng này còn khiến khách hàng của họ gắn bó hơn với hệ sinh thái, khiến họ có ít động lực để rời đi.

Samsung không hề có gì để cạnh tranh với Apple trên mặt trận này. Việc không có hệ điều hành riêng cho điện thoại thông minh khiến việc này trở nên rất khó khăn.

Bên cạnh đó, Samsung đang thực hiện sứ mệnh cách mạng hóa thị trường điện thoại thông minh. Với điện thoại màn hình gập, Samsung một lần nữa có thể thay đổi thị trường điện thoại thông minh như những gì họ đã làm trong quá khứ.

Đã có nhiều lời đồn đoán rằng Apple đang tạo ra một mẫu điện thoại màn hình gập. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào được đưa ra. Trước đây, công ti đã cho thấy nếu họ không tin vào điều gì đó, họ sẽ không làm những gì người khác đang làm.

Apple đang tích cực kiếm tiền. Khách hàng của họ rất vui. Cổ đông của họ cũng rất hạnh phúc. Liệu họ có cần phải đảo lộn mọi thứ chỉ để trở nên sáng tạo một lần nữa? Hiện tại, có vẻ như công ti không nghĩ rằng điều này là cần thiết.

Cho nên Samsung không có gì mà phải lo lắng, ít nhất là đối với Apple. Fan Apple có thể đang ước rằng công ti sẽ ra mắt một mẫu điện thoại màn hình gập. Họ muốn thấy Apple đổi mới. Nhưng cuối cùng thì đây là một quyết định kinh doanh. Và có vẻ Apple không bận tâm vào điều đó lúc này.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn