Samsung Good Lock 2021: Tùy chỉnh ROM mà không cần root

Good Lock là một bộ ứng dụng mạnh mẽ được Samsung làm ra dành riêng cho thiết bị di động của họ. Với bộ phần mềm này, bạn có thể tùy chỉnh rất mạnh mọi chiếc điện thoại Samsung. 

Ứng dụng lần đầu được ra mắt vào năm 2016. Qua từng năm, Samsung luôn tung ra các bản cập nhật nhằm cải tiến Good Lock hơn nữa. Sau bao nhiêu chờ đợi, phiên bản 2021 cuối cùng đã được Samsung ra mắt vào tuần đầu tiên của tháng 2 này. Và dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về Samsung Good Lock 2021.

Chú ý: Ứng dụng Task Changer và Edge Lighting hiện vẫn chưa khả dụng hoặc chưa được Samsung cập nhật. Vì vậy, chúng tôi xin phép không luận bàn về hai ứng dụng này.

Good Lock có thể làm được gì?

Good Lock là một bộ phần mềm mà mỗi phần mềm đều có chức năng riêng của nó. Sau bản cập nhật tháng 2, Good Lock giờ đã tương thích với One UI 3.0 và Android 11. Bạn nên mở từng ứng dụng bên trong Good Lock để khám phá chức năng riêng của từng ứng dụng.

LockStar

Samsung Good Lock 2021

Bạn có thể chạm và kéo mọi thành phần trên màn hình khóa ngoại trừ dấu vân tay.

LockStar cho phép bạn tùy chỉnh màn hình khóa của điện thoại nhiều hơn. Nó cung cấp cho bạn một giao diện trực quan mà bạn có thể kéo thả, thêm bớt các phần tử trên màn hình khóa.

Cụ thể hơn, những gì bạn có thể làm là sắp xếp lại các thành phần hiện có, thay đồi hình nền, thay đổi giao diện đồng hồ và thêm các mục bổ sung như các phím tắt. Ngoài ra, Samsung còn cung cấp một số bố cục được làm sẵn giúp bạn có thể làm mới màn hình khóa chỉ trong “một nốt nhạc”.

QuickStar

Samsung Good Lock 2021

Bạn có thể tùy cho xem bảng thông báo hoặc khu vực cài đặt nhanh.

Samsung đã đại tu ứng dụng này trong bản cập nhật mới nhất. Giờ đây, QuickStar không còn tùy chỉnh được giao diện quick setting như bản tiền nhiệm. Vì giờ đã có Theme Park đảm nhiệm nhiệm vụ đó rồi. QuickStar phiên bản mới chủ yếu tập trung vào tùy chỉnh thanh trạng thái.

Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm bớt các biểu tượng trên thanh trạng thái. Tôi đã có thể làm cho biểu tượng đồng hồ báo thức biến mất bởi vì tôi không cần nó lúc này cũng hiện diện trên thanh trạng thái. Ngoài ra, bạn có thể thiết lập cách mở quick setting nhanh mà không cần phải vào khu vực thông báo trước. Đó là hai tính năng quan trọng của QuickStar và cả hai đều tương đối dễ dùng.

Clockface

Samsung Good Lock 2021

Clockface cho phép bạn thay đổi giao diện đồng hồ ở màn hình khóa và ở màn hình AOD.

Clockface cho phép bạn thay đổi giao diện đồng hồ trên màn hình Always-on Display (AOD) và màn hình khóa. Ứng dụng cung cấp khá nhiều sự lựa chọn, từ dạng đồng hồ cổ điển đến đồng hồ số đều đầy đủ. Riêng tôi, tôi khá thích đồng hồ mặt gấu trúc vì nó trông khá dễ thương.

Cho dù bạn chọn loại đồng hồ nào, hầu hết đều cho phép bạn tùy chỉnh thêm về màu sắc và một vài thành phần khác. Tất cả đồng hồ mà bạn tạo ra đều được lưu lại trong mục My Clock mà bạn có thể dễ dàng truy cập sau này.

MultiStar

Samsung Good Lock 2021

Một vài tính năng của MultiStar đã bị loại bỏ trong năm nay. Nhưng nhìn chung đây vẫn là một ứng dụng tốt.

MultiStar đã được đơn giản hóa khá nhiều trong lần cập nhật này. Tuy ứng dụng vẫn cho phép bạn tùy chỉnh nhẹ các thành phần của giao diện đa cửa sổ, nhưng giờ nó chỉ tập trung vào tùy biến hoạt cảnh mở giao diện đa cửa sổ thôi. Ngoài ra, bạn có thể ẩn thanh điều hướng với ứng dụng này nếu bạn muốn. Nói chung, tuy MultiStar không còn mạnh mẽ như trước nhưng vẫn còn rất hữu dụng.

NavStar

Samsung Good Lock 2021

Bạn có thể thay đổi giao diện của thanh điều hướng với NavStar.

NavStar cho phép bạn tùy chỉnh thanh điều hướng ở dưới màn hình hoặc các cử chỉ vuốt tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng cái nào. Đối với thanh điều hướng, bạn có thể thay đổi icon, thêm nút ẩn thanh điều hướng, thay đổi màu nền và cách sắp xếp các phím. Nếu bạn đang dùng thao tác vuốt, bạn có thể thay đổi độ nhạy của thao tác back, thay đổi màu của thanh ở dưới cùng màn hình và làm cho nó trong suốt.

Home Up

Samsung Good Lock 2021

Tính năng Share Manager của Home Up cực kì hữu ích khi bạn muốn loại bỏ một vài ứng dụng trong menu chia sẻ.

Home Up về cơ bản cung cấp các tùy chỉnh cho giao diện One UI. Bạn có thể dùng ứng dụng này để thay đổi số lượng cột và hàng hiển thị ứng dụng trên màn hình chính và App Drawer, thay đổi độ trong suốt của nền App Drawer. Ngoài ra, còn có các khu vực riêng dành riêng để tùy chỉnh giao diện thư mục cũng như tính năng sao lưu và khôi phục.

Theo tôi, tính năng hữu ích nhất của Home Up là phần tùy chỉnh Share Manager. Tính năng này cho phép thêm bớt ứng dụng xuất hiện trong menu chia sẻ. Bạn cũng có thể tắt tính năng Nearby Share nếu bạn không dùng tới.

NotiStar

Samsung Good Lock 2021

NotiStar cực kì tuyệt vời khi bạn cần lọc thông báo hoặc ngăn một số ứng dụng gửi thông báo.

NotiStar là một ứng dụng giúp thay đổi cách bạn nhận thông báo. Bạn có thể chọn ra những ứng dụng mà bạn muốn nhận thông báo. Ngoài ra, bạn có thể thêm một bộ lọc dựa trên từ khóa và ứng dụng. Ví dụ, bạn chỉ muốn nhận những thông báo tin nhắn có chứa từ “KHAN CAP”.

Ứng dụng còn cung cấp một không gian riêng mà bạn có thể truy cập từ màn hình khóa, nơi mà mọi thông báo sẽ được lưu trữ vô thời hạn, trong một tuần hoặc 30 ngày tùy vào thiết lập của bạn.

Keys Cafe

Bạn có bao giờ thấy một hãng điện thoại hỗ trợ bố cục bàn phím Drovak chưa?

Keys Cafe cung cấp cho bạn nhiều thiết lập hơn cho bàn phím mặc định của Samsung. Bạn có thể chọn sử dụng bố cục phím Drovak hoặc Colemak nếu muốn. Tuy nhiên, ứng dụng này vẫn tập trung mạnh vào việc tùy chình giao diện. Bạn có thể thay đổi màu bàn phím, hiệu ứng gõ theo cách màn bạn thích.

Ứng dụng còn cung cấp một vài trò chơi giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác khi gõ.

Pentastic

Menu Air Command đơn giản hóa và con trỏ hình trái tim là một trong những thứ bạn có thể làm với Pentastic.

Pentastic cung cấp thêm cho bạn vài tùy chọn cho các tính năng của S Pen. Bạn có thể thay đổi con trỏ và âm thanh khi bạn sử dụng cây bút này. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp một phím tắt bổ sung để mở nhanh một ứng dụng và một bố cục Air Command được đơn giản hóa.

Rõ ràng ứng dụng này chỉ hữu ích nếu bạn sử dụng một chiếc điện thoại thuộc dòng Galaxy Note hoặc Galaxy S21 Ultra mới được ra mắt gần đây.

Wonderland

Wonderland thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng bạn thực sự có thể tùy chỉnh rất nhiều thứ với nó.

Wonderland là một trình tạo hình nền động. Ứng dụng náy có một vài thiết lập sẵn nhằm giúp bạn dễ làm quen với cách hoạt động của nó. Bạn chỉ cần dùng một vài hình ảnh, hiệu ứng và cả văn bản nếu muốn để tạo ra một bức ảnh động. Có thể bạn sẽ cần một khoảng thời gian để làm quen với Wonderland, nhưng kết quả bạn nhận về chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.

Theme Park

Samsung Good Lock 2021

Bạn cần rất nhiều thời gian để làm quen với Theme Park, nhưng thật sự rất tuyệt vời khi sử dụng theme do chính tay mình tạo ra.

Theme Park giúp bạn tự tay tạo ra các theme. Bạn chỉ cần chọn một hình ảnh, các tông màu cho các thành phần giao diện để tạo ra một theme mới. Nó cũng hỗ trợ tạo ra giao diện tối. Bạn chỉ cần bật chế độ tối trong cài đặt để sử dụng bất kì Dark Theme nào mà bạn tạo ra với Theme Park.

Nice Catch

Bất kì ai dùng Good Lock thì cũng nên dùng Nice Catch.

Nice Catch là một công cụ cực kì hữu ích. Nó ghi lại mọi lần điện thoại bạn phát ra tiếng bíp, kêu, rung, đổ chuông, bật màn hình, và mỗi khi bạn tùy chỉnh gì đó trong cài đặt. Tuy nhiên, phần mà tôi thích nhất là tính năng ghi lại các toast notification (các bong bóng thông báo thỉnh thoảng xuất hiện phía dưới màn hình).

Bạn có thể kiểm tra lịch sử ghi bằng cách vào ứng dụng Nice Catch và chọn loại danh mục bạn muốn xem. Bạn cũng có thể sắp xếp lịch sử ghi theo thứ tự chữ cái để xem số lần mà một ứng dụng nào đó làm cho điện thoại bạn kêu, rung, bật màn hình,…

One Hand Operation Plus

Bạn thực sự có thể sử dụng cử chỉ vuốt với thanh điều hướng cùng lúc.

One Hand Operation Plus đã được cải tiến một chút so với năm ngoái. Đây là một công cụ giúp bạn tùy chỉnh hệ thống cử chỉ. Có sáu cử chỉ mà bạn có thể tùy biến. Điều thú vị của ứng dụng này đó là nó cho phép bạn vừa dùng thanh điều hướng vừa dùng thêm một vài cử chỉ cho các hành động khác.

Bạn sẽ cần một chút thời gian để làm quen với ứng dụng này, nhưng đây thực sự là một ứng dụng hữu ích. Mỗi cạnh bên màn hình có thể được cấu hình với ba cử chỉ vuốt khác nhau. Bạn có thể thiết lập các cử chỉ để quay lại màn hình chính, mở giao diện Ứng dụng gần đây, đóng ứng dụng, tắt màn hình, chụp ảnh màn hình, hiện/ẩn thanh điều hướng, mở menu thiết lập nhanh, bật đèn pin,…

Edge Touch

Chỉ nên sử dụng Edgetouch nếu màn hình điện thoại của bạn thường xuyên bị chạm nhầm.

Edge Touch có thể là một ứng dụng hữu ích đối với nhiều người. Nó cho phép bạn vô hiệu hóa cảm ứng ở các phần màn hình gần cạnh bên để ngăn ngừa các thao tác chạm vô tình. Thực ra, tính năng này đã có sẵn trên các dòng điện thoại màn hình cong của Samsung. Nhưng ứng dụng này cho phép bạn tăng hoặc giảm kích thước vùng bị vô hiệu hóa cảm ứng để mang lại trải nghiệm tốt hơn. Tôi khuyên bạn nên nhấn vào tùy chọn Show Edge Zones để biết các phần màn hình mà Samsung mặc định vô hiệu hóa cảm ứng trước khi thay đổi bất kì thứ gì.

SoundAssistant

SoundAssistant có rất nhiều tính năng, nhưng chỉ dành cho các trường hợp sử dụng đặc biệt.

Ứng dụng cuối cùng trong bộ sưu tập Good Lock là SoundAssistant. Ứng dụng này cũng có nhiều thay đổi đáng kể trong năm nay. Bạn có thể dùng phần mềm này cho những việc đơn giản như thay đổi giao diện của bảng điều khiển âm lượng, thay đổi mức âm lượng cho đến những thứ phức tạp hơn như cho phép nhiều ứng dụng phát âm thanh cùng lúc. Có rất nhiều tùy chỉnh mà bạn có thể “vọc” và hầu hết chúng đều liên quan đến âm thanh.

Nhưng tính năng hay nhất của ứng dụng này chắc chắn là Bluetooth Metronome. Tính năng này giúp giảm độ trễ của âm thanh khi bạn dùng tai nghe Bluetooth. Đây là một vấn đề phổ biến khiến nhiều người khó chịu, thậm chí khiến họ không thể chơi các tựa game cần phản xạ nhanh khi dùng tai nghe bluetooth. Nhưng vấn đề này sẽ không còn nữa với SoundAssistant.

Ứng dụng này còn cho phép bạn cân bằng lại âm thanh và bật chế độ âm thanh đơn kênh. Có rất nhiều trường hợp mà bạn có thể tận dụng hai tính năng này.

Trải nghiệm sử dụng Samsung Good Lock trong năm 2021

Giao diện mới của Good Lock.

Bộ ứng dụng Good Lock cung cấp cực kì nhiều tính năng mà bạn có thể vọc cả ngày vẫn chưa chán. Sau khi thử hết mọi tính năng, tôi đã quyết định dùng một theme chứa ba hình nền ưa thích của tôi. Tôi cũng tùy chỉnh lại menu chia sẻ, dùng Nice Catch để xử lí sự cố gây ra bởi ứng dụng Destiny 2 Companion, và sử dụng Keys Safe để tùy chỉnh bàn phím mặc định của Samsung.

Hai ứng dụng duy nhất tôi không dùng là MultiStar và NotiStar. Các tính năng của hai ứng dụng này khá tốt nhưng không phải là thứ tôi cần.

Nói tóm lại, Samsung Good Lock rất thích hợp với những người thành thạo sử dụng điện thoại thông minh như tôi. Nó bố sung thêm một vài tùy chỉnh mà trước đây tôi chỉ có thể làm khi sử dụng các ROM tùy chỉnh. Một vài ứng dụng khác như Magisk Manager cung cấp nhiều tùy chọn hơn, nhưng bạn phải root điện thoại để sử dụng nó. Trong khi đó, Good Lock có thể được dùng ngay cả trên các thiết bị Samsung chưa root.

Tuy vẫn còn một số lỗi vặt, nhưng đây vẫn là một bộ ứng dụng tuyệt vời. Vấn đề lớn nhất của Good Lock là nó chỉ khả dụng ở một số khu vực, và Việt nam không nằm trong số khu vực được hỗ trợ. Điều này khiến rất nhiều fan Samsung ở Việt Nam thất vọng. Mặc dù vậy, bạn vẫn có thể dùng một số thủ thật để cài Good Lock lên điện thoại của bạn.

Hướng dẫn cài Good Lock 2021 trên các thiết bị Samsung Galaxy:

Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng NiceLock

Bước 2: Tải về các gói APK Good Lock 2021 trên điện thoại. Tuy nhiên để cài đặt các ứng dụng này, bạn cần cho phép cài đặt từ nguồn không xác định.

Bộ cài Good Lock 2021 mới:

Bộ cài Good Lock 2021 đầy đủ trên OneUI 3.0 – Android 11:

Bạn nhớ cho phép cài đặt từ nguồn không xác định nhé.

Bước 3: Sau khi cài xong các gói tiện ích của Good Lock, bạn hãy mở ứng dụng NiceLock, sau đó lựa chọn tiện ích muốn sử dụng và thiết lập theo ý muốn của mình.

Bạn có đang sử dụng Samsung Good Lock 2021 không? Bạn đánh giá thế nào về ứng dụng này? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. Nếu bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè nhé!

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn