Samsung Galaxy Note 8: Chiếc smartphone toàn diện nhất 2017

Galaxy Note 8 sở hữu đầy đủ các công nghệ của tương lai, trong khi vẫn giữ lại những yếu tố tuy đã cũ nhưng đem đến sự thoải mái cho người dùng. Chính sự kết hợp này đã giúp Galaxy Note8 trở thành chiếc smartphone toàn diện nhất 2017 – chiếc smartphone mà chúng ta không có gì để chê.

Thị trường smartphone cao cấp luôn chứng kiến sự tham gia của rất nhiều người chơi. Nhưng khi xét cho cùng, trong suốt nhiều năm qua, nó vẫn luôn là cuộc đua phi mã giữa Apple và Samsung. Nếu như tầm ảnh hưởng của Apple đã quá lớn mà chúng ta không cần bàn cãi, thì Samsung là nhà sản xuất Android duy nhất hội tụ đầy đủ các yếu tố về thương hiệu, công nghệ và mạng lưới phân phối trải đều khắp trên toàn thế giới. Những chiếc máy dòng Galaxy S và Galaxy Note vẫn luôn là ứng cử viên sáng giá nhất của thế giới Android. Trong đó, Galaxy Note là chiếc máy được ra mắt vào nửa cuối của năm, mang trong mình đầy đủ những tinh hoa sáng tạo của Samsung trong năm đó và vẫn luôn được coi là đối trọng lớn nhất của iPhone.

Tuy nhiên trong năm 2016, Samsung đã thất bại toàn tập trước Apple. Niềm tự hào của Samsung, chiếc Galaxy Note7, “vụt sáng” và sau đó tan vào mây khói sau khi chiếc máy này gặp phải vấn đề về pin, khiến hãng buộc phải thu hồi toàn bộ máy đã bán ra. Nhìn sang đối thủ, bộ đôi iPhone 7 và 7 Plus không sở hữu nhiều thay đổi và vẫn mang trong mình nhiều công nghệ cũ, tuy nhiên vẫn giành phần thắng dễ dàng mà không tốn một giọt mồ hôi. 2016 quả là một năm đáng quên với Samsung.

2017 mở ra đầy thử thách, nhưng cũng đầy cơ hội với Samsung. Galaxy S8 phải đột phá thật sự để người dùng cảm thấy bị cuốn hút và quên đi “cú phốt” của Galaxy Note7 trước đó. Và, Samsung đã thực hiện điều này một cách xuất sắc khi trang bị cho Galaxy S8 một thiết kế quyến rũ, camera đầu bảng, bảo mật tiên tiến và quan trọng nhất là màn hình vô cực (Infinity Display). Hướng đi đúng đắn thể hiện qua doanh số của Galaxy S8 đã đem đến cho Samsung một động lực mạnh mẽ để tung ra con át chủ bài cạnh tranh với Apple trong năm 2017: Galaxy Note8.

Thế nhưng, đối thủ của Galaxy Note năm nay không phải là một chiếc iPhone bình thường nữa, mà là iPhone X – chiếc máy kỷ niệm 10 năm của Apple, được thay đổi hoàn toàn để sẵn sàng cho tương lai. Trong đó, thứ mà người dùng phàn nàn nhất ở các thế hệ iPhone trước đây là thiết kế, nay đã được lột xác: iPhone X sở hữu thiết kế màn hình tràn viền, sử dụng công nghệ OLED tiên tiến không kém gì Galaxy S8. Chính vì vậy, Galaxy Note8 thậm chí sẽ còn phải làm nhiều hơn những gì Galaxy S8 đã làm được thì mới có thể đủ sức cạnh tranh trước Apple.

Và, tính đến thời điểm này, có thể khẳng định rằng Galaxy Note8 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Samsung chưa công bố số liệu bán ra của chiếc máy này, tuy nhiên, xét trên tình hình thị trường, có thể thấy đây là ứng cử viên sáng giá nhất ở phân khúc cao cấp bên cạnh iPhone X.

Galaxy Note8

Đương nhiên, thành công này không bỗng dưng mà đến. Sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố của tương lai và những công nghệ của quá khứ nhưng vẫn rất thiết thực và được người dùng trân trọng chính là ưu điểm mạnh nhất của Galaxy Note8 so với các đối thủ.

Sở hữu đầy đủ những yếu tố tương lai

Sự chuyển dịch sang thiết kế màn hình tràn viền là một trong những thay đổi quan trọng nhất của ngành công nghiệp điện thoại trong nhiều năm qua, và Galaxy Note8 thừa hưởng màn hình Infinity Display từ Galaxy S8 với viền siêu mỏng, tỷ lệ 18.5:9 và uốn cong hai cạnh. Khác với màn hình của iPhone X khi sở hữu một vết cắt ở trên đỉnh (thường được gọi là “tai thỏ”) thì màn hình của Galaxy Note8 vẫn toàn vẹn một khối chữ nhật. Do không phải tất cả mọi người đều ưa thiết kế này của iPhone X, thiết kế của Galaxy Note8 được đánh giá là “vừa mắt” với đa số người dùng hơn.

Galaxy Note8 với màn hình Infinity Display viền siêu mỏng

Một lợi thế khác của Galaxy Note8 và iPhone X là kích thước màn hình. Năm nay, Apple chỉ ra mắt một phiên bản iPhone X duy nhất với màn hình 5.8 inch, tuy nhiên diện tích hiển thị vẫn bé hơn iPhone 8 Plus. Một số người dùng không thích điều này vì họ đã quen với kích thước lớn và cho rằng màn hình của iPhone X quá bé. Đây là lúc mà Galaxy Note8 thể hiện lợi thế của mình, khi chiếc máy này sở hữu một màn hình 6.3 inch lớn hơn hẳn iPhone X.

OLED đang trở thành công nghệ màn hình mà mọi chiếc smartphone cao cấp trong tương lai phải có, Samsung lại là nhà sản xuất màn hình OLED trên di động lớn nhất và cũng tiên tiên nhất trên thế giới. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi thấy chiếc smartphone flagship của hãng này là Galaxy Note8 sở hữu màn hình OLED (hay cụ thể hơn là AMOLED) cho chất lượng tốt nhất hiện nay. Đây là điều đặc biệt quan trọng khi chúng ta đã được thấy một số “thảm họa” xảy ra với một số thiết bị Android cao cấp khác sử dụng màn hình OLED của LG sản xuất như LG V30 hay Google Pixel 2 XL, mang lại nhiều vấn đề hơn là lợi ích cho người dùng.

Galaxy Note8 sở hữu màn hình OLED tốt nhất trên một chiếc smartphone hiện nay

Nâng cấp nổi bật nhất của Galaxy Note8 là cụm camera kép với khả năng chụp ảnh xóa phông. Đây là tính năng mà Samsung có phần hơi chậm chân, đặc biệt là so với đối thủ Apple, tuy nhiên cuối cùng thì hãng cũng đã kịp bổ sung nó để có thể cạnh tranh với iPhone X. Bù lại, thời gian giúp cho Samsung hoàn thiện cụm camera này tốt hơn, thể hiện qua việc Galaxy Note8 là smartphone đầu tiên hỗ trợ chống rung quang học ở cả hai camera (iPhone X sau đó cũng được trang bị khả năng này).

Cụm camera kép của Galaxy Note8 với tính năng chụp ảnh xóa phông

Galaxy Note8 hỗ trợ không dây rất tốt. Không chỉ hỗ trợ sạc không dây đơn thuần, Note8 còn hỗ trợ nhiều chuẩn sạc không dây nhất (Qi và PMA), sạc không dây với tốc độ nhanh nhất (9W), và Samsung cũng là hãng rất chịu khó sản xuất các loại đế sạc không dây cho thiết bị của mình. Nói về phụ kiện, Samsung cũng đã có giải pháp âm thanh không dây riêng của mình là chiếc Gear IconX (2018) nhằm đối đầu với AirPods của Apple. Còn về giải pháp lưu trữ dữ liệu, Samsung cũng có dịch vụ lưu trữ Samsung Cloud, tương tự như iCloud. Hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ Samsung là một tập hợp hoàn chỉnh hơn bất kỳ nhà sản xuất Android nào khác.

Nếu như iPhone X có Face ID, thì Galaxy Note8 cũng không tỏ ra kém cạnh khi sở hữu công nghệ nhận dạng khuôn mặt bằng máy ảnh hồng ngoại (IR) và cảm biến mống mắt. Nhận dạng khuôn mặt đang được coi là công nghệ bảo mật sinh trắc học của tương lai. Galaxy S8 là một trong những smartphone đi đầu trong lĩnh vực này, và Note8 được sinh ra để kế thừa nó. Khi so sánh với Face ID, công nghệ nhận dạng khuôn mặt và cảm biến mống mắt của Note8 được nhiều người đánh giá là không hiệu quả bằng, tuy nhiên, một lần nữa, nó vẫn là thứ tốt nhất ở thế giới Android.

AI là một lĩnh vực được nhấn mạnh trong thời gian qua, và Galaxy Note8 cũng không đứng ngoài cuộc chơi này khi được Samsung trang bị trợ lý ảo Bixby. Sinh sau đẻ muộn, Bixby vẫn còn nhiều hạn chế và chưa tỏ rõ sức mạnh. Tuy nhiên, nó cũng có một số ưu thế so với các đối thủ Siri hay Google Assistant như khả năng tương tác với các ứng dụng bên thứ ba để thực hiện một chuỗi thao tác (macro) hay nhận dạng sản phẩm.

Tương lai là thế, nhưng Note8 vẫn tích hợp những công nghệ có thể đã cũ, nhưng vẫn hữu ích và khiến người dùng cảm thấy thoải mái

Trong năm 2017, chúng ta được thấy rất nhiều nhà sản xuất smartphone chạy theo trào lưu gỡ bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm. Mặc dù có đưa ra giải pháp âm thanh không dây là chiếc Gear IconX, và Samsung cũng là một cái tên mang tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ, tuy nhiên, hãng lại không chạy theo trào lưu này và vẫn trang bị cho Galaxy Note8 một jack cắm tai nghe 3.5mm.

Jack cắm tai nghe 3.5mm vẫn được giữ lại

Mặc dù đã có công nghệ nhận dạng khuôn mặt, nhưng Samsung đã không “bắt chước” Apple bỏ đi cảm biến vân tay, mà hãng vẫn trang bị nó ở mặt lưng. Tuyệt vời hơn, người dùng có thể kết hợp sử dụng cả nhận dạng khuôn mặt/cảm biến mống mắt với cảm biến vân tay, cho phép họ lựa chọn phương thức xác thực thuận tiện nhất theo từng hoàn cảnh.

Galaxy Note8 vẫn có cảm biến vân tay ở mặt sau

Như đã nói ở phần trên, màn hình của Galaxy Note8 mặc dù có viền mỏng nhưng vẫn theo lối thiết kế truyền thống, tức là một khối chữ nhật toàn vẹn chứ không bị lẹm “tai thỏ” như iPhone X. Không chỉ được đánh giá là đẹp hơn, thiết kế tuân thủ sự truyền thống này còn giúp Galaxy Note8 tránh gặp phải một số vấn đề như nội dung hiển thị toàn màn hình (ảnh/video) bị ảnh hưởng, hay thanh trạng thái không bị cắt giảm (ví dụ như % pin) như iPhone X.

Còn rất nhiều điểm mạnh khác của Galaxy Note8, ví dụ như việc cho phép người dùng điều chỉnh hiệu ứng xóa phông của ảnh, sử dụng Google Assistant thay cho Bixby hay mặc định hỗ trợ sạc nhanh với phụ kiện đi kèm máy. Như ở bài viết của tôi về chiếc iPhone X, “công nghệ mới sẽ không thể tốt ngay trong ngày đầu tiên”, nhưng, khác với Apple, thì Samsung không ép người dùng phải trải nghiệm cái mới mà mất đi sự tiện lợi mà họ đáng lẽ phải có ở một sản phẩm nghìn đô.

Chiếc smartphone toàn diện nhất năm 2017

Nhìn vào phân khúc sản phẩm smartphone của Apple trong năm qua, chúng ta có thể thấy hai trường phái rõ ràng thể hiện ở hai sản phẩm là iPhone 8 (Plus) và iPhone X. iPhone 8 là cái kết của chặng đường phát triển công nghệ 10 năm qua của Apple, là sự tập hợp của những công nghệ đã cũ nhưng được mài giũa đến hoàn hảo. Trong khi đó, iPhone X lại là khởi đầu mới cho 10 năm tiếp theo, sở hữu hàng loạt công nghệ mới, non trẻ và còn sơ khai của tương lai.

Người dùng từ đó tỏ ra lúng túng: liệu họ nên chọn iPhone 8 – tốt nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa là lỗi thời, hay iPhone X – tương lai nhưng còn chưa hoàn thiện?

Samsung không muốn người dùng phải đưa ra sự lựa chọn – họ muốn có một sản phẩm khiến tất cả mọi người phải hài lòng. Galaxy Note8 được sinh ra với mục tiêu như vậy: kết hợp giữa cổ kính và hiện đại, hòa trộn giữa tương lai và quá khứ. Nó sở hữu tất cả những tính năng mà người dùng mong đợi ở một chiếc máy điện thoại cao cấp, cả về mặt thiết kế, cấu hình, tính năng và trải nghiệm.

Thật khó có gì để chê ở Galaxy Note8 – vậy nên, đây xứng đáng là chiếc máy toàn diện nhất của năm 2017.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo genk.vn)