Samsung Exynos đứng thứ 5 trên thị trường vi xử lý di động

Samsung đạt thị phần 9% trên thị trường bộ xử lí di động, bị các đối thủ Trung Quốc và Đài Loan bỏ xa.

Công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa công bố báo cáo thị trường vi xử lí trên smartphone năm 2020, ghi nhận sự thống trị của Qualcomm so với các công ty khác. Tính theo doanh thu, công ty Mỹ chiếm tới 31% thị trường bộ xử lí smartphone nhờ sự phổ biến của các mẫu Snapdragon 665, 765 và 865. Năm 2021 dự kiến cũng là một năm triển vọng của công ty, dựa vào các chipset Snapdragon 888, 870 và 690. Qualcomm cũng là cái tên dẫn đầu về modem mạng trên smartphone, thị phần 43%.

Samsung Exynos đứng thứ 5 trên thị trường vi xử lý di động

Đứng ngay sau là Apple, chiếm 23% nhờ chip A series trên iPhone. Chip A14 Bionic là con chip đầu tiên được chế tạo trên tiến trình 5nm, đạt thành công lớn nhờ vào sự phổ biến của iPhone 12 series trong quý cuối cùng của năm. Theo Strategy Analytics, iPhone 5G sẽ tiếp tục bán chạy trong năm 2021, đảm bảo vị trí của Apple ở thị trường bộ xử lí smartphone. Tại phân khúc bộ xử lí trên máy tính bảng, hãng cũng dẫn đầu với 48% thị phần nhờ các mẫu iPad bán tốt.

Xếp thứ 3 và 4 lần lượt là Huawei và MediaTek, thị phần đều là 18%. Vì lệnh cấm của Mỹ, Huawei bị tăng trưởng âm tới 20%, nhưng dòng Kirin vẫn tạm thời giữ vị trí thứ 3 trên thị trường. Tuy nhiên hãng nghiên cứu cảnh báo, năm 2021 sẽ là một năm “thê thảm” của hãng Trung Quốc khi số bán smartphone lao dốc. Thị phần HiSilicon sắp tới sẽ bị tiếp quản bởi Qualcomm và MediaTek.

Samsung Exynos đứng thứ 5 trên thị trường vi xử lý di động

Qualcomm và Apple chiếm tới hơn một nửa thị trường chip smartphone (ảnh: Strategy Analytics).

MediaTek thì thắng lớn trong năm vừa qua và dự báo sẽ tăng trưởng đột phá năm nay. Chip 4G và 5G của hãng nhận được sự quan tâm lớn trong năm ngoái, mang về mức tăng trưởng doanh thu đáng kể. Dòng Dimensity dựa trên tiến trình 7nm ngày càng được ưa chuộng bởi các hãng Trung Quốc. Do tình trạng thiếu chip, các hãng Xiaomi, Oppo, Vivo, Realme, Huawei… sẽ tích hợp thêm nhiều chip Dimensity 5G từ MediaTek. Thị phần modem mạng của hãng công nghệ Đài Loan cũng đi lên, đạt 18% và dự kiến trở thành số 2 thị trường trong năm nay.

Đối với Samsung LSI, thị phần của họ đã bị thu hẹp đáng kể trong năm 2020, chỉ đạt 9% và bằng một nửa MediaTek đứng trên. Nhà phân tích Sravan Kundojjala đến từ Strategy Anatylics nhận xét: “Hiệu suất kém cỏi của khách hàng nội bộ [dòng Galaxy của Samsung Electronics] trên thị trường đã kiềm hãm sự tăng trưởng của họ. Tuy nhiên, Samsung đạt thành công lớn nhờ bán chip 5G cho Vivo năm vừa qua”.

Phần lớn thị phần bộ xử lí Samsung do dòng điện thoại Galaxy trong tập đoàn chịu trách nhiệm. Năm ngoái công ty vẫn giữ được vị trí số 1 trên thị trường smartphone, tuy nhiên nhóm điện thoại Galaxy dùng chip Exynos lại không thành công. Đặc biệt, dòng flagship Galaxy S20 và Note20 đều không thành công như mong đợi.

Samsung Exynos đứng thứ 5 trên thị trường vi xử lý di động

Chip Exynos giảm mạnh thị phần trong năm vừa qua (ảnh: Samsung).

Thống kê top điện thoại bán chạy năm 2020 của Omdia cho thấy, ba mẫu điện thoại Samsung bán chạy nhất có doanh số đi xuống so với ba mẫu hàng đầu của năm 2019. Không chỉ vậy, cả ba mẫu Galaxy doanh số cao nhất 2019 đều dùng chip Exynos, sang đến năm 2020 thì có một mẫu lại dùng Snapdragon (Galaxy A01). Về tổng thể, thị phần Exynos giảm mạnh là do các mẫu Galaxy cài đặt chipset này bán kém hơn trước.

Strategy Analytics cho biết, quy mô của thị trường bộ xử lí smartphone đã tăng trưởng 25%, đạt 25 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Chính sự xuất hiện của kết nối mạng 5G đã thúc đẩy doanh thu đi lên. Hiện tại, chip xử lí hỗ trợ 5G đã chiếm tới 1/4 trong tổng số chip được giao. TSMC cũng thắng lớn nhờ xu hướng 5G, chịu trách nhiệm sản xuất tới 2/3 số chip năm ngoái.

Các công nghệ tiên tiến như tiến trình 5nm và 7nm, trí tuệ nhân tạo (AI), chip 8 lõi tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong ngành.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn