Samsung Exynos đứng thứ 4 trên thị trường vi xử lý di động quý 2 năm 2021

Xu hướng sử dụng chipset Snapdragon và MediaTek nhiều hơn trên các thiết bị tầm trung và giá rẻ có thể đã khiến thị phần vi xử lý Exynos của Samsung sụt giảm nghiêm trọng.

Samsung không chỉ cung cấp tấm nền màn hình, bộ nhớ, cảm biến ảnh và pin, họ còn sản xuất cả bộ vi xử lý điện thoại thông minh. Dòng sản phẩm Exynos giúp công ty cạnh tranh với Qualcomm và MediaTek. Tuy nhiên, hiện tại Samsung rất khó có thể đuổi kịp các thương hiệu này khi nói về thị phần.

Theo số liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung đang đứng thứ 4 trên thị trường chipset dành cho điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2 năm 2021. Trong giai đoạn này, thị phần của công ty Hàn Quốc chỉ có 7%, nhỏ hơn đáng kể so với 13% trong cùng kỳ năm ngoái.

Bộ phận di động của Samsung Electronics là khách hàng lớn nhất của System LSI, chi nhánh sản xuất chip Exynos của Samsung. Tuy nhiên, công ty đang có xu hướng sử dụng Snapdragon và MediaTek nhiều hơn trên các thiết bị tầm trung và giá rẻ trong năm qua. Đây có thể là lý do của sự sụt giảm thị phần của Samsung trên thị trường vi xử lý di động toàn cầu.

MediaTek gần đây đã vượt Qualcomm để trở thành thương hiệu vi xử lý di động lớn nhất thế giới. Thị phần của hãng đã tăng từ 25% trong quý 2 năm 2020 lên 38% trong quý 2 năm nay. Trong khi đó, Qualcomm đứng thứ hai với thị phần 32%, tiếp đến là Apple với 15%, tăng nhẹ so với mức 13% của năm ngoái. Điều này cũng dễ hiểu bởi công ty sử chipset của riêng mình, và thị phần của họ phụ thuộc vào doanh số bán iPhone, iPad, Macbook và Mac.

Thương hiệu Unisoc nhắm vào thị trường sơ cấp nên có hoạt động kinh doanh ổn định với thị phần 5%. Còn HiSilicon của Huawei thì đang phải đối mặt với những khó khăn cực độ để từ khi lệnh cấm thương mại của Hoa Kỳ, thị phần của họ giảm từ 16% trong quý 2 năm 2020 xuống chỉ còn 3% vào quý 2 năm nay.

Samsung Exynos

Vi xử lý Exynos của Samsung đã bị chỉ trích rất nhiều trong vài năm qua do hiệu suất và các vấn đề quá nhiệt. Tuy nhiên, công ty Hàn Quốc đã dần cải thiện với Exynos 980 và Exynos 2100. Trong đó, Exynos 2100 mang đến hiệu suất và mức độ tiết kiệm điện tốt hơn đáng kể so với Exynos 990. Mặc dù vậy, vẫn còn một chặng đường khá dài trước khi Exynos có thể đánh bại được Snapdragon về hiệu năng tổng thể.

Đầu năm nay, Samsung đã có một động thái mới khi hợp tác với AMD để sử dụng GPU Mobile Radeon bên trong vi xử lý Exynos sắp tới của mình. Exynos 2200 được cho sẽ là con chip đằu tiên của Samsung với kiến trúc RDNA2. Công ty sẽ phát hành thêm nhiều chip tầm trung hơn với đồ họa AMD vào năm sau. Tuy nhiên, chúng ta cần phải chờ đợi xem sự hợp tác với AMD có giúp Samsung nâng cao được vị thế của mình trên thị trường chipset di động toàn cầu hay không.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn