Samsung Electronics lãi kỷ lục nhờ chip nhớ và điện thoại gập

Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics tăng hơn 25% nhờ giá chip bán dẫn tăng và nhu cầu cao bất nhờ với dòng điện thoại gập đắt đỏ của công ty…

Theo kết quả kinh doanh sơ bộ được công bố ngày 8/10, Samsung Electronics ghi nhận lợi nhuận hoạt động 15.800 tỷ Won (13,2 tỷ USD) trong quý 3/2021, gần tương đương với mức dự báo bình quân 15.750 tỷ Won của các nhà phân tích.

Trong quý, doanh số của công ty đạt 73.000 tỷ Won, thấp hơn so với dự báo bình quân 73.500 tỷ Won. Công ty Hàn Quốc dự kiến công bố kết quả chính thức với lợi nhuận ròng và lợi nhuận chi tiết của từng mảng kinh doanh vào ngày 28/10 tới.

Theo Bloomberg, Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới, được hưởng lợi từ nhu cầu chip tăng mạnh trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tình trạng khan hiếm đã đẩy giá chip tăng mạnh.

Chip nhớ là linh kiện quan trọng được sử dụng trong hầu hết mọi thứ từ điện thoại di động, ôtô thông minh cho tới các trung tâm dữ liệu cung cấp dịch vụ điện toán đám mây… Samsung cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng mảng chip với việc sản xuất chip theo yêu cầu cho các khách hàng như Nvidia Corp.

Ở mảng điện thoại di động, công ty Hàn Quốc đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu lớn với điện thoại gập thuộc dòng Z mới ra mắt hồi tháng 8. Bên cạnh các mẫu có giá lên tới 1.800 USD, dòng này cũng bao gồm những mẫu có giá khoảng 1.000 USD, giúp mở rộng cơ sở khách hàng đối với dòng smartphone này của Samsung. Theo báo cáo, Samsung đã bán được 1 triệu chiếc điện thoại gập mới tại thị trường Hàn Quốc. Đây là dòng điện thoại bán chạy thứ ba của hãng, sau Note 10 và Galaxy S8.

galaxy z flip 3

Điện thoại gập thuộc dòng Z mới ra mắt của Samsung. Ảnh: Yonhap

Theo Greg Rohm, Phó chủ tịch cấp cao của HMC Securities, doanh số điện thoại gập dòng Z của Samsung sẽ còn tiếp tục tăng trong quý đầu năm sau. Ông Rohm cũng dự báo các thương hiệu smartphone Trung Quốc sẽ tiếp tục mua màn hình gập từ Samsung trong thời gian tới.

Giá cổ phiếu Samsung tăng khoảng 1% trên thị trường chứng khoán Seoul sau khi báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ được công bố.

Dù bên ngoài Hàn Quốc, Samsung chủ yếu được biết đến với điện thoại thông minh, nhưng lợi nhuận của công ty này phần lớn đến từ mảng chip nhớ. Chất bán dẫn hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lợi nhuận của Samsung.

Mảng chip của Samsung cũng được hưởng lợi lớn từ việc chuyển đổi sang công nghệ không dây 5G và điện toán hiệu suất cao – hai yếu tố làm tăng nhu cầu đối với các loại chip tiên tiến hơn trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, giá chip nhớ được dự báo sẽ giảm trong quý 4 do các công ty đã tích trữ một lượng lớn, báo hiệu chu kỳ giá xuống. Micron Technology Inc., một trong những đối thủ chính của Samsung, trước đó đã tỏ ra thận trọng khi dự báo triển vọng của mảng này bởi nhu cầu máy tính đang có xu hướng giảm.

Theo Sanjay Mehrota, Giám đốc điều hành của Micron, sự biến động mạnh giữa tình trạng khan hiếm hàng và tình trạng dư thừa đang được điều chỉnh. Đồng quan điểm, nhiều nhà phân tích dự báo giá chip sẽ bình ổn trong dài hạn.

“Dù chúng tôi cho rằng thị trường chip nhớ DRAM sẽ suy yếu trong quý 4/2021 và quý 1/2022 do nhu cầu máy tính giảm và mức tồn kho tương đối cao của khách hàng, chúng tôi tin rằng các nhà sản xuất chip nhớ nhiều khả năng sẽ tích lũy hàng và điều chỉnh giảm chi phí đầu tư vào năm sau để hỗ trợ bình ổn giá thay vì tối đa hóa sản xuất”, nhà phân tích Peter Lee của Citigroup cho biết. “Dù thế nào, chúng tôi dự báo thị trường DRAM sẽ phục hồi vào năm 2022”.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vneconomy.vn