Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất TV cuối cùng ở Trung Quốc

Nhà máy sản xuất TV duy nhất của Samsung ở Thiên Tân sẽ đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 11, khiến nhiều người Trung Quốc tiếc nuối.

Nhà máy này được Samsung xây dựng từ năm 1993 và là cơ sở sản xuất TV ở nước ngoài quan trọng nhất của Samsung. Nơi đây chủ yếu sản xuất TV LCD, mô-đun LCD và các sản phẩm khác để phục vụ nhu cầu của thị trường Trung Quốc và các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, từ 2013, các thương hiệu TV Trung Quốc tăng nhanh về cả số lượng lẫn chất lượng khiến thị phần của Samsung bị giảm mạnh. Đến 2019, sản lượng TV của Samsung tại Trung Quốc chỉ còn hơn một triệu chiếc, chiếm khoảng 2% thị phần. Ban đầu, nhà máy Thiên Tân có ba dây chuyền lắp ráp TV với 623 nhân viên. Sau nhiều lần cắt giảm nhân sự, nhà máy hiện còn khoảng 300 nhân viên.

Samsung đóng cửa nhà máy sản xuất TV cuối cùng ở Trung Quốc

Nhà máy TV Samsung Thiên Tân sẽ bị đóng cửa vào tháng 11 tới. Ảnh: new.qq.

Theo Yonhap, động thái này là một phần trong kế hoạch lớn hơn của hãng nhằm tăng hiệu quả của các cơ sở sản xuất toàn cầu. Samsung sẽ ngừng sản xuất tấm nền LCD trước cuối năm nay và tập trung vào tấm nền QD-OLED cho TV QLED thế hệ tiếp theo.

Việc Samsung tuyên bố đóng nhà máy sản xuất TV cuối cùng ở Thiên Tân khiến nhiều người dùng Trung Quốc tiếc nuối. Chủ đề này thu hút hơn 130 triệu lượt đọc và gần 5.000 lượt thảo luận trên Weibo. “Vài năm qua, họ đã chuyển dần nhà máy sang Việt Nam, Ấn Độ. Trung Quốc không còn là thị trường hấp dẫn của Samsung. Dù tiếc nuối, chúng ta cũng không làm được gì nữa”, người dùng Ye Luoyingdan nói.

“Khi họ dời nhà máy sản xuất smartphone, 8.000 công nhân đã thất nghiệp. Bây giờ, thêm 300 lao động nữa không có việc làm. Thật đáng tiếc”, Mo Yunyan nói.

Khảo sát trên Sina về việc bạn có đang dùng một món đồ nào đó của Samsung không thu hút hơn 18.000 người tham gia. Trong đó, hơn 8.000 người cho biết họ đang sử dụng smartphone Samsung, 3.000 người đang dùng TV của hãng điện tử Hàn Quốc. Số còn lại dùng máy tính, đồng hồ thông minh và các thiết bị khác.

Vài năm qua, Samsung lần lượt đóng cửa nhiều nhà máy ở Trung Quốc. Đầu tiên là nhà máy sản xuất smartphone ở Thiên Tân năm 2018. Một năm sau, hãng “khai tử” nhà máy ở Huệ Châu. Tháng 7 năm nay, hãng thông báo ngừng hoạt động của nhà máy sản xuất máy tính ở Tô Châu. Samsung hiện còn hai nhà máy ở Trung Quốc là nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng ở Tô Châu và nhà máy sản xuất chip ở Tây An.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnexpress.net