Samsung đang thiết kế chip Exynos tùy chỉnh cho Google?

Samsung được cho là đang thiết kế con chip Exynos tùy chỉnh cho đối tác Google.

Theo Sammobile, gần đây có rất nhiều ý kiến xung quanh những con chip Exynos của Samsung. Một số người cho rằng nó hoạt động kém hơn các con chip cùng phân khúc do Qualcomm sản xuất. Thậm chí, nhiều fan còn gửi phản hồi cho Samsung yêu cầu công ty loại bỏ chip Exynos và chỉ sử dụng chip của Qualcomm cho những chiếc điện thoại của mình. Tuy nhiên, chắc chắn công ty Hàn Quốc sẽ không sớm từ bỏ dòng chip Exynos do chính mình thiết kế và sản xuất.

Samsung đang thiết kế chip Exynos tùy chỉnh cho Google?

Bộ xử lý Exynos hàng đầu thế hệ tiếp theo của Samsung có thể hoạt động tốt hơn khi công ty đang chuyển từ lõi CPU Mongoose sang lõi CPU ARM. Thậm chí, Samsung còn cân nhắc loại bỏ các GPU Mali của ARM để chuyển sang sử dụng đồ họa Radeon của AMD.

Trên thực tế, Samsung dường như đang ấp ủ một kế hoạch lớn hơn cho chip Exynos của mình trong tương lai. Trong đó, công ty Hàn Quốc sẽ phát triển chip Exynos tùy chỉnh cho đối tác Google. Theo tin tức rò rỉ mới nhất thì bộ xử lí này sẽ được Google ra mắt trong năm nay.

Cụ thể, nguồn tin này khẳng định con chip sẽ được sản xuất dựa trên quy trình LPE 5nm của Samsung. Bộ xử lý octa-core Exynos được cho là có hai lõi CPU Cortex-A78, hai lõi CPU Cortex-A76 và bốn lõi CPU Cortex-A55. Nhiều khả năng nó sẽ sử dụng GPU ARM MP20 dựa trên vi kiến trúc Borr. Google dường như đã quyết định loại bỏ ISP và NPU của Samsung để sử dụng Visual Core ISP và NPU của riêng mình.

Chip Exynos 990 mới của Samsung đánh bại Snapdragon 855+ và Kirin 990 5G

Reuters mới đây cho biết Google đã tuyển dụng nhiều nhân sự từ Broadcom, Intel, Nvidia và Qualcomm trong nỗ lực tạo ra chipset cho điện thoại thông minh và máy chủ của mình. Mục tiêu của gã khổng lồ tìm kiếm là giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp như Intel và Qualcomm. Công ty thậm chí đã tạo ra một đội gồm 16 kỹ sư kỳ cựu ở Bengaluru, Ấn Độ và có kế hoạch thuê hàng trăm người trong tương lai. Tuy nhiên, Google vẫn cần 1 con chip Exynos tùy chỉnh, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Nếu tin đồn gần đây trở thành sự thật, Google sẽ sử dụng con chip Exynos mới cho điện thoại Pixel sắp tới của công ty (trước hết là các mẫu tầm trung), các thiết bị dựa trên Chrome OS và thậm chí cả máy chủ cho các trung tâm dữ liệu. Theo ETNews, Samsung đã tạo ra một nhóm “SoC tùy chỉnh mới” hoạt động trong bộ phận Device Solutions từ năm ngoái. Đội ngũ được lãnh đạo bởi Park Jin-pyo, người trước đây đã làm việc trong nhóm Foundry ASIC.

Nhóm mới này của Samsung cũng có thể chế tạo chipset cho các sản phẩm AR/VR thuộc dòng Oculus của Facebook. Nhóm hiện có khoảng 30 thành viên được tập hợp lại từ các nhánh kinh doanh khác nhau, bao gồm cả Samsung LSI. Samsung hiện có kế hoạch mở rộng quy mô của nhóm này trong thời gian tới. Động thái thành lập nhóm mới là một phần trong kế hoạch lớn hơn của Samsung để trở thành công ty bán dẫn hệ thống lớn nhất thế giới vào năm 2030.

[ssn_product id=40344 name=Samsung Galaxy S20 Ultra]

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn