Samsung đang phát triển một chipset “độc quyền” cho điện thoại thông minh Galaxy

Samsung dường như đang muốn tạo ra một bộ vi xử lý độc quyền dành riêng cho điện thoại Galaxy, tương tự như cách mà Apple đã làm với iPhone.

Mặc dù Samsung vẫn cố gắng đưa chipset Exynos của mình lên ngang hàng với các bộ vi xử lý đến từ Apple và Qualcomm, tuy nhiên những nỗ lực này vẫn chưa giúp họ gặt hái được thành công như mong đợi. Hai năm trước, hãng đã từ bỏ lõi Mongoose để chuyển sang sử dụng kiến trúc của ARM, và con chip mới nhất của họ là Exynos 2200 cũng có GPU được sản xuất với sự hợp tác của AMD. Một báo cáo mới nhất cho thấy, công ty Hàn Quốc đang phát triển một bộ vi xử lý “độc quyền” dành cho điện thoại thông minh Galaxy của mình.

Cách làm của Samsung có thể sẽ giống với Apple và Google. Mặc các mảng di động (MX) và sản xuất chip Exynos (System LSI) đều thuộc Samsung, nhưng hai bộ phận này không có mối quen hệ mật thiết với nhau. Bộ phận di động về cơ bản cũng chỉ là một khách hàng của System LSI. Có thể thấy, không chỉ thiết bị Galaxy mà cả những điện thoại của các nhà sản xuất khác như Vivo, Motorola hay trước đây là Meizu cũng sử dụng vi xử lý Exynos.

Người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động MX – TM Roh. Ảnh: Samsung

Quyết định phát triển một chipset độc quyền cho điện thoại thông minh Galaxy đến đưa ra bởi người đứng đầu bộ phận trải nghiệm di động MX, TM Roh, khi ông trả lời câu hỏi của một nhân viên về kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề liên quan đến GOS. Tuyên bố này cho thấy hiện Samsung chưa có cách xử lý triệt để bằng phần mềm đối với các bộ vi xử lý hiện tại trên dòng Galaxy S22.

GOS là một giải pháp phần mềm giúp tăng thời lượng sử dụng cho thiết bị và hạn chế tình trạng quá nhiệt bằng cách giới hạn hiệu suất của các điện thoại Galaxy cao cấp. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối, thậm chí còn đệ đơn kiện Samsung tại quê nhà. Công ty sau đó đã phải phát hành bản cập nhật để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên các tranh cãi vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị phần vi xử lý của Samsung trong những năm gần đây đang dần suy giảm. Hiện Exynos chỉ còn chiếm khoảng 6,6% thị phần toàn cầu. Con số này thấp hơn đáng kể so với Qualcomm (37,7%), MediaTek (26,3%) và Apple (26%). Điều này có thể khiến công ty Hàn Quốc phải chuyển sang sử dụng chipset của MediaTek trên các mẫu điện thoại cao cấp sắp tới như Galaxy S22 FE hay thậm chí là cả dòng Galaxy S23.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn