Samsung có thể thiệt hại hàng trăm triệu USD vì nhà máy Texas đóng cửa

Sự cố diễn ra tại nhà máy Texas gây ra thiệt hại hàng trăm triệu USD cho Samsung.

Cơ sở sản xuất chip tại Austin, Texas đã phải dừng hoạt động lần đầu tiên trong lịch sử, kể từ khi mở cửa năm 1998. Hệ thống cung cấp điện và nước tuy đã được phục hồi, nhưng công ty được cho là vẫn mất nhiều thời gian để điều tra và ổn định lại cơ sở vật chất trong nhà máy. Để đẩy nhanh tiến độ, Samsung đã huy động thêm nhân sự từ Seoul sang Austin, giúp kiểm tra dây chuyền và tái khởi động sớm nhất có thể.

Nhà máy Samsung sản xuất nhiều mặt hàng bán dẫn, bao gồm chip xử lý smartphone, trình điều khiển chip nhớ của SSD, vi điều khiển màn hình (DDIC), cảm biến hình ảnh CMOS. Nhà phân tích đến từ Yuanta Securities Hàn Quốc, Lee Jae-yoon, nhận xét: “Tổng công suất hàng tháng của fab Austin khoảng 100.000 tấm wafer, thiệt hại mà công ty phải chịu có thể lên tới 400 tỷ won”. Con số này tương đương 353 triệu USD.

Năm ngoái, nhà máy này tạo ra doanh thu 3,9 ngàn tỷ won cho Samsung. Nếu ước tính thiệt hại trên là chính xác, nó chiếm khoảng hơn 10% doanh thu. Đây là mức thiệt hại tương đối nghiêm trọng với đơn vị bán dẫn của tập đoàn Hàn Quốc. Do vậy, các nhà quan sát tin rằng họ sẽ càng quyết tâm xây thêm nhà máy mới tại Texas.

Samsung có thể thiệt hại hàng trăm triệu USD vì nhà máy Texas đóng cửa

Nhà máy Samsung đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Samsung.

Theo kế hoạch, công ty đang trong quá trình đàm phán với chính quyền bang nhằm hưởng ưu đãi về thuế. Nếu thành công, tổng dự án đầu tư có thể lên tới 17 tỷ USD. Công ty cũng đang đánh giá các lựa chọn tiềm năng khác tới từ Ariona và New York.

Trong khi Samsung thiệt hại hàng trăm triệu USD, các ngành nghề khác cũng chịu liên đới. Nhà máy Texas sản xuất nhiều linh kiện thiết yếu cho thị trường smartphone, máy tính, máy chủ. Thiếu trình điều khiển màn hình OLED có thể tác động tới kế hoạch sản xuất iPhone 12, Galaxy S21 – đang sử dụng màn hình OLED từ Samsung. Giá tấm nền OLED vì thế cũng tăng.

Thiếu vi điều khiển SSD, sản lượng SSD cuối năm có thể bị ảnh hưởng và khiến giá leo thang, ảnh hưởng tới thị trường máy tính lẫn máy chủ. Người dùng mua SSD để nâng cấp PC có thể đối mặt với nguồn cung hạn chế và giá cả tăng cao. Trong khi đó, thiếu chip viễn thông cung cấp cho Qualcomm có thể ảnh hưởng tới các mẫu điện thoại 5G.

Mời bạn tham gia group Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn