Samsung có thể tạm dừng hoạt động các nhà máy sản xuất điện thoại tại Việt Nam trong hai tuần

Samsung sẵn sàng áp dụng các “giải pháp đặc biệt” để điều chỉnh lượng hàng tồn kho trong dịp cuối năm.

Theo nguồn tin từ ETNews, Samsung Electronics có thể sẽ tạm dừng hoạt động các nhà máy sản xuất điện thoại của họ tại Việt Nam trong vòng hai tuần vào tháng tới. Ngoài thời điểm dịch COVID-19 lên đến đỉnh điểm, Samsung Electronics chưa bao giờ ngừng hoạt động các nhà máy sản xuất này trong hơn hai tuần. Có bên cho rằng họ đang cố gắng điều chỉnh lượng hàng tồn kho do doanh số điện thoại bán ra không được cao.

Samsung Electronics đang nghiêm túc xem xét việc dừng hoạt động hai nhà máy của họ tại tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh trong vòng hơn hai tuần. Việt Nam là cơ sở sản xuất điện thoại lớn nhất của Samsung, chịu trách nhiệm cho khoảng một nửa lượng thiết bị di động của hãng. Có vẻ như các nhà máy này sẽ dừng hoạt động từ giữa tháng 12 đến ngày 2 tháng 1 năm sau. Công tác bảo trì, kiểm tra, sửa chữa dây chuyền sản xuất cũng sẽ diễn ra trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, Samsung dự kiến sẽ cho tạm nghỉ để kiểm kho vào cuối tháng 11.

Rất hiếm khi Samsung đóng cửa một cơ sở sản xuất lớn của họ trong vòng hơn hai tuần. Tuy các nhà máy thường giảm hoạt động trong những ngày lễ cuối năm và Năm Mới, việc đóng cửa dài hạn như thế này chưa từng xảy ra. Khi thị trường điện thoại thông minh bùng nổ, hãng vận hành các nhà máy liên tục với nhân lực tối thiểu, kể cả vào dịp cuối năm và lễ Tết. Do đó, đây có thể được coi là một biện pháp cực đoan để điều chỉnh lượng hàng tồn kho.

Khi xét đến việc dòng Galaxy S23 được ra mắt vào đầu năm sau, điều này thực sự bất thường. Có thông tin cho rằng Samsung Electronics đang trong giai đoạn cuối cùng của việc xem xét liệu có nên vận hành dây chuyền sản xuất dòng Galaxy S23 hay không. Các linh kiện của dòng Galaxy S23 đã bắt đầu được sản xuất.

Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của Samsung tại Bắc Ninh, Việt Nam

Vào năm nay, Samsung đã giảm số ngày làm việc cũng như điều chỉnh lượng điện thoại được sản xuất ra. Số ngày làm việc của công nhân đã giảm từ năm ngày xuống còn ba ngày. Bên cạnh đó, công nhân còn được khuyến khích nghỉ lễ. Tất cả là do hàng tồn kho đã trở thành một chủ đề quan trọng của ban quản lí khi mục tiêu xuất xưởng điện thoại bị hạ thấp đáng kể so với kế hoạch gốc được đưa ra vào đầu năm do thị trường bị thu hẹp.

Cũng có khả năng cao biện pháp đóng cửa nhà máy tại Việt Nam sẽ được áp dụng cho các nhà máy ở nước khác. Các dây chuyền sản xuất của Samsung ở Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Thổ Nhĩ Kì và Hàn Quốc cũng được dự kiến sẽ bị đóng cửa tạm thời.

Samsung Electronics đặt mục tiêu xuất xưởng 270 triệu điện thoại vào năm tới. Khi những ảnh hưởng vĩ mô như tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu và cuộc chiến ở Ukraine không tiến triển tốt đẹp, hãng quyết định theo đuổi mục tiêu “tăng trưởng định tính” với việc tập trung vào các sản phẩm cao cấp.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn