Samsung có thể xây dựng nhà máy sản xuất chip mới trị giá 17 tỷ USD tại Mỹ

Nhiều nguồn thạo tin cho hay trong tháng này, Samsung Electronics Co. có thể sẽ công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất chip mới tại Mỹ, trong bối cảnh “gã khổng lồ” công nghệ của Hàn Quốc đang nỗ lực ứng phó với sự mở rộng năng lực sản xuất của các đối thủ.

Samsung có thể sẽ công bố kế hoạch đầu tư nói trên tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ được tổ chức tại Washington vào ngày 21/5 tới (giờ địa phương).

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và là xưởng đúc lớn thứ hai thế giới, đang xem xét xây dựng một xưởng đúc trị giá 17 tỷ USD tại Mỹ, trong đó Texas, Arizona và New York là những địa điểm tiềm năng.

Các nguồn tin cho hay ông Kim Ki-nam, người đứng đầu mảng chip của Samsung, được dự đoán sẽ nằm trong thành phần phái đoàn của Tổng thống Moon Jae-in tham dự hội nghị thượng đỉnh nói trên và có thể sẽ xác nhận kế hoạch này sau khi nhóm họp với giới chức Mỹ.

Samsung có thể sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip mới trị giá 17 tỷ USD tại Mỹ

Ảnh nhà máy chip của Samsung ở Austin, Texas, chụp vào ngày 30 tháng 3 năm 2021. Nguồn: Samsung Electronics.

Samsung hiện đang vận hành một nhà máy chip ở Austin, bang Texas, nhưng “ông lớn” này vẫn cần đầu tư hơn nữa tại Mỹ sau khi các đối thủ bắt đầu mở rộng hoạt động sản xuất.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) tại Đài Loan (Trung Quốc) gần đây cho biết, sẽ đầu tư 100 tỷ USD trong 3 năm tới để nâng cao năng lực sản xuất. Nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới này hồi năm ngoái cũng cho biết, sẽ thành lập một nhà máy trị giá 12 tỷ USD tại Arizona.

Trong khi đó, Intel Corp., công ty bán các sản phẩm bán dẫn hàng đầu thế giới, cũng cho biết sẽ đầu tư 20 tỷ USD để nâng cao năng lực sản xuất chip và “tái xuất” trong mảng đúc chip.

Kế hoạch đầu tư nói trên của Samsung vào Mỹ còn phục vụ cho tầm nhìn trở thành công ty đứng đầu về chip logic và trong lĩnh vực đúc chip từ nay đến năm 2030.

“Ông lớn” này hồi tuần trước còn cho hay, sẽ chi thêm 38.000 tỷ Won (tương đương khoảng 33,5 tỷ USD) để mở rộng kế hoạch đầu tư trị giá 133.000 tỷ Won được công bố trước đó vào năm 2019.

Các nhà quan sát ngành cho rằng, Samsung sẽ được hưởng lợi từ nhiều chính sách khuyến khích nếu quyết định xây dựng một nhà máy chip mới ở Mỹ. Chính phủ của Tổng thống Biden đang thúc đẩy một kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2.000 tỷ USD, trong đó có 50 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất bán dẫn.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: baoquocte.vn