Phiên tòa luận tội Phó Chủ tịch Samsung có thể được phát sóng trực tiếp

Cuối tuần này, phiên tòa luận tội Lee Jae Yong, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung sẽ diễn ra và có thể được truyền trực tiếp. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử.

Chủ tọa đang cân nhắc khả năng phát sóng những diễn biến cuối của phiên tòa xử “thái tử Lee” trong vụ án có liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye. Hàng triệu người đã cầm nến biểu tình năm 2016, dẫn đến việc bà phải từ chức khi chưa hết nhiệm kỳ và hé lộ những sợi dây bí mật của giới doanh nghiệp với chính phủ.

Theo Bloomberg, người Hàn Quốc cũng như công dân vài nước châu Á khác rất ít khi được biết đến hoạt động của hệ thống pháp lý. Các quan chức tòa án tại Seoul đã thay đổi luật lệ để phiên luận tội ngày 25/8 tới đây có thể được phát sóng trên truyền hình.

Luật sư Choe Kang Wook cho rằng, thời thế đã thay đổi, các quan chức cảm thấy áp lực cần phải cho công chúng tham gia vào các phán quyết quan trọng. Họ biết rằng có thể tránh được tranh cãi bằng cách minh bạch và điều này càng quan trọng hơn khi mọi người theo dõi vụ án sát sao sau khi xuống đường đòi cải cách chaebol.

Dù quy định đã được thay đổi, quan tòa vẫn phải quyết định xem có cho phép phát sóng hay không. Truyền trực tiếp là điều chưa có tiền lệ trong xử án. Hôm 22/8, hàng trăm người đã có mặt ở tòa để đăng ký 30 ghế theo dõi phiên xử. Từ những công dân bình thường, nhà báo đến người ủng hộ ông Lee và cựu nhân viên Samsung, ai cũng muốn được chứng kiến phiên toà lịch sử này. Khi cuộc biểu tình nổ ra năm ngoái, ông Lee trở thành mục tiêu vì hàng triệu USD Samsung quyên góp cho các tổ chức có liên kết với bạn thân cựu Tổng thống.

Công tố viên đề nghị mức án 12 năm tù cho ông Lee vì cáo buộc hối lộ nhằm đổi lấy sự ủng hộ từ chính phủ trên con đường thừa kế nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Quyết định cho phép phát sóng trực tiếp phiên tòa có nguy cơ làm xấu hơn nữa hình ảnh của Samsung trong mắt công chúng sau khi ông Lee bị bắt giam hồi tháng 2 năm nay. Dù vậy, đây không phải lần đầu các quan chức tập đoàn lớn của Hàn Quốc bị trừng phạt. Cha của ông Lee, Chủ tịch Lee Kun Hee, cũng bị mức án 3 năm tù giam vì tội trốn thuế và biển thủ năm 2009. Chủ tịch Hyundai Motor, Chung Mong Koo, nhận mức án tương tự vì tham ô năm 2007.

Ngay cả khi phiên xử không được phát trên truyền hình, nó vẫn gây tác động nhất định do được công bố rộng rãi. Tính chất nghiêm trọng của mức án không hề thay đổi dù nó có được phát hay không.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ictnews.vn)