Nhìn lại Samsung Wave S8500: Điện thoại đầu tiên có màn hình Super AMOLED và Bada OS

Bạn có biết đâu là mẫu điện thoại đầu tiên được trang bị màn hình Super AMOLED không? Một số người cho rằng đó là mẫu Galaxy S thế hệ đầu. Đây là một câu trả lời hoàn toàn sai! Danh hiệu đó phải thuộc về Samsung Wave S8500, một thiết bị được ra mắt trước Galaxy S hai tháng.

Đây cũng là mẫu điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Bada (từ này có nghĩa là “đại dương” trong tiếng Hàn). Đây là tiền thân của Tizen, hệ điều hành chạy trên TV thông minh của Samsung ngày nay và từng là linh hồn của dòng đồng hồ thông minh của Samsung (từ Galaxy Watch 4 trở đi, Samsung đã chuyển sang sử dụng Wear OS của Google).

Hãy cùng nhau tua ngược dòng thời gian, khi mà hệ điều hành dành cho di động vẫn còn nhộn nhịp. Maemo là hệ điều hành di động dựa trên Linux do Nokia phát triển. Lúc đó Intel cũng có hệ điều hành riêng dành cho di động có tên là Moblin. Sau đó, hai gã khổng lồ công nghệ này quyết định hợp tác với nhau và tạo ra MeeGo, hệ điều hành làm nên sự tuyệt vời của Nokia N9.

Nhưng về sau, Nokia đã từ bỏ Intel để theo đuổi mối tình khác (bạn đã biết ai rồi đấy!). Do đó, Intel và những công ti khác, trong đó có Samsung, đã bắt đầu dự án Tizen như là phần tiếp theo của MeeGo.

Samsung lúc đó đã có hệ điều hành dựa trên Linux của riêng mình, Bada. Hệ điều hành này cuối cùng được sáp nhập vào Tizen vào năm 2013. Và công ti trở thành công ti lớn nhất dùng Tizen kể từ đó. Nói chung, câu chuyện về các hệ điều hành dựa trên Linux rất là phức tạp.

Trở lại với Samsung Wave S8500. Ngoài hệ điều hành, đây giống như một phiên bản nhỏ hơn của Galaxy S. Cả hai đều được trang bị vi xử lí Hummingbird (CPU Cortex-A8 1.0 GHz), một con chip đời đầu của Samsung trước thời Exynos. Cả hai đều có camera sau 5MP với tính năng tự động lấy nét và khả năng quay video 720p cùng viên pin 1.500mAh.

Tuy nhiên, Samsung Wave S8500 có màn hình nhỏ hơn (3,3″) so với của Galaxy S (4,0″) mặc dù có cùng độ phân giải 480 × 800 px. Cũng giống như Galaxy S, mặt trước của thiết bị được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass thế hệ đầu tiên.

Màn hình này không hề giống với bất kì màn hình AMOLED nào trước đây. Khoảng cách giữa tấm nền và lớp kính bảo vệ trông như không hề tồn tại (đây là một phần làm nên cái tên “Super” AMOLED). Toàn bộ giao diện dường như nổi trên bề mặt kính. Tất nhiên, màn hình này vẫn hiển thị màu sắc rực rỡ và màu đen sâu. Các hình ảnh so sánh dưới đây sẽ giúp bạn dễ hình dung hơn:

Wave và Galaxy S mặc dù chạy hai hệ điều hành khác nhau, bạn sẽ không nhận ra điều này ngay lập tức nhờ TouchWiz. Đây là giao diện người dùng mà Samsung đã từng sử dụng cho hầu hết các mẫu điện thoại cảm ứng của họ.

Do phần cứng của hai mẫu điện thoại này tương đồng nhau nên đã có người tìm ra cách cài đặt Android 4.4 KitKat cũng như các phiên bản cũ hơn lên Samsung Wave S8500. Ngay cả bản thân Galaxy S cũng chỉ được hỗ trợ đến Android 2.3 Gingerbread.

Samsung Wave S8500 được cập nhật chính thức lên Bada 2.0 vào cuối năm 2011 với giao diện người dùng được thiết kế lại hoàn toàn và khả năng chạy đa nhiệm đầy đủ. Bada 1.x tuy có khả năng chạy đa nhiệm (xét cho cùng thì nó vẫn dựa trên Linux) nhưng chỉ có thể chạy một ứng dụng bên thứ ba tại một thời điểm (để tiết kiệm pin). Phiên bản 2.0 đã dỡ bỏ hạn chế này.

Cũng tương tự như Android, Symbian, Windows Mobile, iOS,… Bada cũng có một cửa hàng ứng dụng riêng, tên là Samsung Apps. Vào lúc chúng tôi được trải nghiệm thiết bị, cửa hàng này chỉ có khoảng 60 ứng dụng, tất cả đều miễn phí. Tuy nhiên, Samsung đã hứa sẽ đưa con số này lên 100 vào thời điểm thiết bị được chính thức ra mắt.

Thiết hụt ứng dụng là một vấn đề cực lớn đối với Windows Phone, một cố gắng thất bại nặng nề của Microsoft nhằm duy trì sự hiện diện trong thị trường điện thoại thông minh. Một nền tảng hệ điều hành không có ứng dụng cho các mạng xã hội lớn, các ứng dụng nhắn tin, phát video,… thì sẽ thất bại ngay lập tức.

Giờ, hãy tận mắt chiêm ngưỡng một vài bức ảnh chúng tôi chụp bằng camera sau 5MP của Wave. Thiết bị có một phím vật lí riêng để để khởi chạy camera và chụp ảnh.

Mặc dù Samsung có phát hành một vài mẫu điện thoại Wave khác thì Bada vẫn bị ngừng phát triển nhanh chóng. Lần ra mắt cuối cùng là vào năm 2011, chưa đầy hai năm sau lần đầu tiên.

Không lâu sau, dòng Samsung Z được ra mắt vào năm 2014 với hệ điều hành Tizen mới, người kế nhiệm của Bada. Tuy nhiên, vòng đời của Samsung Z cũng kết thúc nhanh chóng. Điện thoại chạy Tizen cuối cùng, Samsung Z3 Corporate, được ra mắt vào năm 2016.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn