Nhà máy sản xuất chip của Samsung có thể lỗ đến 3 tỷ USD trong quý 1 năm 2023

Hoạt động kinh doanh chip nhớ của Samsung có một khởi đầu khó khăn trong năm nay sau khi trải qua quý 4 năm 2022 tồi tệ.

Hoạt động kinh doanh chip nhớ của Samsung có một khởi đầu khó khăn trong năm nay sau một quý 4 năm 2022 tồi tệ. Đây là lần đầu tiên bộ phận kinh doanh chip nhớ của Samsung thông báo lỗ sau 15 năm. Trước đây, bộ phận này đã từng là một trong những nguồn doanh thu lớn nhất của Samsung cho đến cuối năm ngoái.

Bộ phận chip nhớ của Samsung đã lỗ 2,3 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2023. Những người trong cuộc nói với hãng tin Korea JoongAng Daily rằng khoản lỗ trong cả quý có thể sẽ còn đáng kể hơn. Một báo cáo nội bộ ước tính công ty có thể chịu thiệt hại lên tới 3,04 tỷ USD trong quý 1 năm 2023.

“Trong nội bộ, có một báo cáo dự đoán khoản lỗ hoạt động lên tới 4 nghìn tỷ won từ hoạt động kinh doanh chip bộ nhớ trong quý đầu tiên,” một trong những nguồn tin cho biết.

Sự suy thoái là đáng chú ý, vì xưởng đúc chip nhớ của Samsung đã không báo lỗ kể từ quý 4 năm 2008. Tệ hơn nữa, phần còn lại của nhánh bán dẫn đang có lãi, có khả năng sẽ không bù đắp được khoản lỗ. Nhìn chung, Samsung dự kiến hoạt động kinh doanh Giải pháp thiết bị (DS), bao gồm tất cả các dự án kinh doanh silicon, sẽ lỗ ít nhất 2 nghìn tỷ won (1,52 tỷ USD) trong quý 1 năm 2023.

Đây là một sự thật khó chấp nhận đối với Samsung vì bộ phận DS là chi nhánh có lợi nhuận cao nhất của Samsung cho đến cuối năm ngoái. Nó vượt qua tất cả các nhánh khác trong một thời gian dài, mang lại 21,6 tỷ USD trong tổng lợi nhuận hoạt động 33,1 tỷ USD của công ty vào năm 2022.

TrendForce dự đoán giá DRAM sẽ giảm khoảng 20% trong quý 1 năm 2023 và 11% nữa trong quý 2. Đó là một mức giảm mạnh khi DRAM giảm 34% trong nửa cuối năm 2022. Tương tự như vậy, các nhà phân tích dự đoán giá chip nhớ NAND sẽ tiếp tục giảm, giảm 10% trong quý đầu tiên và 3% trong quý thứ hai.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ đến mức bộ phận DS của Samsung đã vay 20 nghìn tỉ won từ Samsung Display để trang trải các khoản đầu tư vào việc sản xuất bán dẫn.

Nhà phân tích Jeff Kim của KB Securities nói với Korea JoongAng Daily: “Động thái này là không thể tránh khỏi do bộ phận DS dự kiến sẽ thua lỗ lần đầu tiên sau 15 năm và các công ty con ở nước ngoài chiếm phần lớn lượng tiền mặt dữ trữ của công ty”.

Tin tốt là Samsung sẽ không thua lỗ nhờ thị phần lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh và thiết bị gia dụng, những lĩnh vực tiếp tục mang lại lợi nhuận tốt. Ông Kim nói rằng Samsung sẽ không giảm chi tiêu vốn trong năm nay và không cần phải cắt giảm việc sản xuất bán dẫn.

Nguồn: https://viettimes.vn/nha-may-san-xuat-chip-cua-samsung-lo-hang-ti-usd-trong-quy-1-nam-2023-post164652.html

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Minh Hoàng