Một số tính năng của Android 13 đã được hé lộ

Samsung đã đánh bại các hãng điện thoại khác khi nói đến tốc độ phổ cập Android 12, mặc dù phần mềm mới có một vài lỗi gây khó chịu cho người dùng. Android 12 là một trong những lần cập nhật lớn nhất trong lịch sử Android. Nhưng hiện Google đã bắt đầu phát triển Android 13 “Tiramisu”. Một số tính năng thú vị có thể ra mắt đã được tìm thấy trong bản dựng đầu tiên.

Bản dựng Android 13 đầu tiên này (theo XDA-Developers) đã tiết lộ một số tính năng có thể được đưa vào bản phát hành chính thức. Nguồn tin khẳng định chắc nịch rằng các ảnh chụp màn hình dưới đây là chính thống.

Android 13

Hãy nhớ rằng, bên cạnh việc các tính năng này có được đưa vào bản chính thức hay không, Samsung còn áp giao diện One UI độc quyền của họ lên. Do vậy, không phải tính năng nào của Android cũng luôn hoạt động tốt trên điện thoại Samsung.

Tùy chọn ngôn ngữ cho từng ứng dụng và khả năng bật tắt nhanh quyền đẩy thông báo

Google dường như đang làm việc trên một tính năng mới trong Android 13, có tên mã là “Panlingal”. Nếu được đưa vào bản phát hành chính thức, người dùng có thể đặt ngôn ngữ khác nhau cho từng ứng dụng mà không phải thay đổi ngôn ngữ hệ thống.

Ngoài ra, các ứng dụng phải xin phép để bắn thông báo trên Android 13. Nói cách khác, cũng như quyền truy cập vào máy ảnh và vị trí, các ứng dụng sẽ phải hiện một pop-up để hỏi ý kiến người dùng liệu họ có muốn nhận thông báo hay không trong lần đầu khởi chạy. Và bạn có thể bật tắt nhanh chúng trong phần cài đặt quản lí quyền riêng tư.

Đây dường như là một nỗ lực mới của Google nhằm giúp hạn chế ứng dụng gửi thông báo rác đến người dùng. Nhưng chúng ta vẫn không biết liệu các ứng dụng có bị tắt tính năng gửi thông báo theo mặc định hay không.

Tùy chọn giao diện đồng hồ trên màn hình khóa mới

Android 12 đã thêm một loạt hoạt ảnh mới, bao gồm việc đồng hồ trên màn hình khóa sẽ thay đổi bố cục từ hai dòng thành một dòng khi có thông báo.

Android 13 có thể sẽ thêm một nút gạt để tắt hoạt ảnh trên và duy trì bố cục hai dòng cho đồng hồ trên màn hình khóa vào mọi lúc.

The Android Resource Economy (TARE)

Google đang làm việc trên một tính năng mới giúp quản lí năng lượng cho từng ứng dụng có tên là “The Android Resource Economy”, viết tắt là TARE.

Đúng như cái tên, tính năng này sẽ mô phỏng một nền kinh tế ảo. Các ứng dụng sẽ được cấp một lượng “tín dụng tài nguyên Android” (Android Resourse Credits) dựa trên mức pin của thiết bị và một vài yếu tố khác. Sau đó, ứng dụng sẽ “chi tiêu” khoảng tín dụng được cấp để thực hiện các tác vụ.

Nói một cách đơn giản, Android 13 giới hạn số lượng tác vụ các ứng dụng có thể thực hiện nhờ sử dụng một hệ thống mới có tính đến mức pin và các thông số khác. Nhưng liệu các ứng dụng có thể có nhiều tín dụng hơn bằng cách đáp ứng các tiêu chí do Android 13 thiết lập hay không thì vẫn chưa rõ ràng.


Một lần nữa, không có gì chắc chắn tất cả (hay bất kì) tính năng nào kể trên sẽ có mặt trong phiên bản Android 13 chính thức. Nhưng nhờ vào đó, chúng ta có thể biết những gì chúng ta có thể mong đợi trong lần cập nhật tới.

Cho dù số phận của Android có thế nào đi nữa, Google dường như đang dần thay thế nó bằng một hệ điều hành mới có tên Fuchsia. Và Samsung cũng có thể đang lên kế hoạch làm điều tương tự.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn