Lợi nhuận Samsung giảm hơn một nửa trong quý 2/2019

Mảng chip nhớ đi xuống khiến Samsung Electronics chỉ đạt 5,6 tỷ USD lợi nhuận quý trước, giảm nửa so với cùng kỳ.

Samsung Electronics vừa công bố báo cáo tài chính quý II, với lợi nhuận hoạt động 6.600 tỷ won (5,6 tỷ USD), giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái, do giá chip nhớ giảm. Đây là quý thứ hai liên tiếp số liệu này bằng nửa năm trước. Cổ phiếu Samsung sáng nay giảm 2,36%.

Mảng chip vẫn đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Samsung. Tuy nhiên, con số này giảm tới 71% so với năm ngoái, xuống 3.400 tỷ won.

Mảng thiết bị di động ghi nhận lợi nhuận 1.600 tỷ won, giảm 42%. Nguyên nhân là doanh số bán thiết bị cao cấp chậm lại và chi phí marketing tăng.

Lợi nhuận Samsung giảm hơn một nửa trong quý 2/2019

Khách tham quan tại một sự kiện của Samsung ở California (Mỹ). Ảnh: Reuters

Doanh thu quý II của hãng này là 56.130 tỷ won. Samsung đang lên kế hoạch ra mắt 2 điện thoại cao cấp nữa vào nửa cuối năm, để hồi phục lợi nhuận. Dù vậy, thị trường smartphone toàn cầu yếu đi có thể hạn chế đà tăng.

Hãng cũng kỳ vọng thị trường chip nhớ hồi phục trong nửa cuối năm. “Nhu cầu máy chủ được dự báo tăng dần khi khách hàng điều chỉnh hàng tồn kho và mua trở lại. Nhu cầu PC cũng có thể đi lên”, Samsung cho biết, ám chỉ nhu cầu DRAM của hãng cũng sẽ tăng theo.

Đối thủ của Samsung – Apple cũng vừa công bố doanh thu từ iPhone giảm trong quý II. Tuy nhiên, doanh thu tổng lại tăng, nhờ các mảng dịch vụ nội dung như âm nhạc hay ứng dụng. Đây là mảng Samsung còn thiếu.

Kết quả kinh doanh của các hãng chip Hàn Quốc quý III có thể chịu ảnh hưởng từ lệnh hạn chế xuất khẩu vật liệu bán dẫn của Nhật Bản. Hai quốc gia này đang căng thẳng quanh vấn đề lao động cưỡng ép thời chiến tranh. SK Hynix (Hàn Quốc) tuần trước cũng cảnh báo khả năng sản xuất chip bị gián đoạn do quyết định của Nhật Bản. Họ cho biết sẽ giảm đầu tư và sản xuất để kiềm chế nguồn cung.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnexpress.net)