Lo ngại Samsung vẫn chậm chân trong cuộc đua cập nhật Android, bạn có thể đã nhầm

Nhiều người dùng trước nay đều cho rằng, Samsung là một trong những hãng chậm chân trong cuộc đua nâng cấp hệ điều hành. Tuy nhiên quan điểm này có thể sẽ dần thay đổi kể từ thời điểm này.

*Bài viết là quan điểm của cây viết Preslav Kateliev thuộc chuyên trang PhoneArena

Đã từ lâu, vấn đề cập nhật hệ điều hành Android mới cho các thiết bị smartphone đã trở thành câu chuyện đau đầu với cả các hãng sản xuất và người dùng. Nếu thiết bị không do chính những nhà phát hành nền tảng di động sản xuất thì rất khó nhận được những bản cập nhật hệ điều hành mới nhất.

Nhiều thương hiệu smartphone có tiếng đã từng bị chỉ trích vì vấn đề này, trong đó có cả Samsung. Lý do đằng sau sự chậm trễ này đã từng được giới công nghệ đem ra mổ xẻ và phân tích từ lâu.

Thực tế mọi thứ phức tạp hơn bạn nghĩ nhiều. Giao diện người dùng (UI) là bộ mặt chính của hệ điều hành và mỗi hãng lại có một giao diện như vậy. Samsung cũng không ngoại lệ khi trước đây là TouchWiz, Samsung Experience và nay là One UI. Sự quan trọng của UI khiến việc thay đổi và chỉnh sửa nó sao cho phù hợp với hệ điều hành mới không hề dễ dàng.

Ngoài ra mỗi thiết bị cao cấp của Samsung lại có rất nhiều biến thể với cấu hình khác nhau tại từng khu vực. Điều này khiến việc quản lý cập nhật càng khó hơn. Đó là chưa kể chiến lược mỗi hãng lại một khác và Samsung với một danh sách thiết bị đồ sộ như vậy sẽ chẳng thể dành mọi nguồn lực để phát triển bản cập nhật cho từng thiết bị.

Nhưng đó là trước kia và theo cây viết Preslav Kateliev thuộc chuyên trang PhoneArena, 2019 có thể là một năm rất khác với smartphone Samsung.

Anh cho rằng, Samsung thực sự đã làm rất tốt với bản cập nhật Android 9 Pie và giao diện One UI trong cả năm ngoái lẫn năm nay.

Nhưng tại sao Kateliev lại nói như vậy khi Android 9 Pie chính thức phát hành từ tháng 8/2018 trong khi chiếc smartphone Samsung đầu tiên nhận được bản cập nhật này là vào tháng 2/2019? Rõ ràng Samsung đã muộn hơn 6 tháng.

Điều này là đúng nhưng không hoàn toàn. Mọi thứ còn phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó. Kateliev đặt giả dụ “điểm chuẩn” để đánh giá một hãng có cập nhật kịp thời hệ điều hành hay không bằng điện thoại của Apple và Google.

Một chiếc iPhone mới thường được công bố cùng thời điểm phát hành phiên bản iOS mới. Ngay khi sự kiện ra mắt iPhone mới bắt đầu, người dùng iPhone đã có thể tải về trải nghiệm sớm phiên bản iOS mới nhất (nếu bạn đủ điều kiện).

Tương tự với Google, phiên bản Android mới thường được phát hành vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 hàng năm. Sau đó các mẫu Pixel mới nhất của Google ra mắt vào tháng 10 sẽ cài sẵn phiên bản Android mới nhất này. Tất nhiên chủ sở hữu các model Pixel cũ hơn cũng có thể trải nghiệm sớm phiên bản Android mới nhất từ Google.

Vì vậy nếu coi iPhone và Pixel là điểm chuẩn để so sánh, chúng ta có thể thấy Samsung không hề chậm trong cuộc đua cập nhật hệ điều hành, đặc biệt với phiên bản Android 9 Pie mới nhất.

Android 9 Pie và giao diện One UI lần đầu xuất hiện trên Galaxy S9 và Galaxy Note 9 phiên bản khóa mạng vào cuối tháng 1/2019. Sau đó Galaxy S8 và Note 8 cũng nhận được bản cập nhật này vào cuối tháng 3.

Nhìn rộng hơn Galaxy S10 phát hành vào đầu tháng 3. Nhưng trước đó, hầu hết model Galaxy có tuổi đời cách đây 2-3 năm đều đã được trải nghiệm sớm One UI và Android 9 Pie. Nói như vậy để thấy, Samsung không chậm chạp một chút nào khi ngay cả người dùng các phiên bản cũ hơn cũng có cơ hội trải nghiệm trực tiếp One UI sớm hơn cả các model cao cấp nhất.

Nếu so sánh với điểm chuẩn đã đặt ra ban đầu là các thiết bị được cập nhật hệ điều hành mới ngay sau khi chúng ra mắt. Rõ ràng Samsung đang làm rất tốt vì hãng không phải là bên tự nghiên cứu hệ điều hành và phải muốn nhanh hay chậm còn phụ thuộc rất nhiều vào Google.

Theo chia sẻ của một người dùng có tên kennybenny trong dòng bình luận trên trang PhoneArena, anh này xác nhận Samsung đã nỗ lực đẩy nhanh quá trình cập nhật lên khoảng 1-2 tháng.

Điều này rõ ràng tốt hơn nhiều việc Samsung không làm gì để cải thiện tốc độ cập nhật. Anh cũng cho biết, nếu như lịch trình trước đây thì chiếc flagship 2 năm tuổi của anh là Galaxy S8 sẽ chỉ có thể nhận bản cập nhật One UI mới nhất vào tháng 6/2019 nhưng năm nay anh đã nhận được nó chỉ vào ngày cuối cùng của tháng 3. Đó rõ ràng là một sự cải thiện đáng hoan nghênh.

Tất nhiên vẫn còn một số chủ sở Galaxy S8 hay Note 8, bản mở khóa tại một số thị trường như Mỹ có thể đang phải chờ bản cập nhật tiếp theo. Đây có lẽ là điều Samsung cần nỗ lực cải thiện và làm tốt hơn nữa trong các bản cập nhật sắp tới.

Sau khi hoàn tất việc cập nhật One UI cho các dòng máy cao cấp, Samsung dự kiến sẽ đưa giao diện này lên dòng Galaxy A tầm trung hoặc thậm chí cả một số model giá rẻ thuộc dòng J hoặc M trong thời gian tới. Hơn ai hết rõ ràng người dùng là người được hưởng lợi lớn nhất.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ttvn.vn)