Lịch sử giao diện điện thoại Samsung: từ TouchWiz, Samsung Experience đến One UI

One UI 3.0 có khá nhiều tính năng thú vị nhưng cũng không hề cồng kềnh. Tuy nhiên, phần mềm của Samsung không phải lúc nào cũng tốt như thế này.

Nếu bạn muốn tìm hiểu xem Samsung đã bắt đầu như thế nào trong ngành công nghiệp di động hay chỉ đơn giản là muốn biết khả năng làm phần mềm của hãng đã phát triển đến đâu, bài viết này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Những ngày đầu của giao diện TouchWiz

Mặc dù cái tên TouchWiz thường được gắn liền với Android, Samsung đã làm giao diện phần mềm cho điện thoại thông minh từ trước cả khi họ về phe Android. TouchWiz 1.0 ra đời cùng với Samsung Solstice vào năm 2009. Nối tiếp là phiên bản 2.0 dành cho Solstice 2 vào năm 2010.

Đến thế hệ thứ ba thì giao diện TouchWiz mới chính thức có mặt trên Android. TouchWiz 3.0 được giới thiệu cùng với Samsung Galaxy S nguyên bản vào năm 2010. Ngay từ lúc đầu, Samsung đã có một hướng đi rất khác với Android gốc: bổ sung nhiều tính năng vào cung cấp một giao diện độc đáo.

Vì vậy, TouchWiz lúc này đã hỗ trợ sắp xếp lại giao diện màn hình chính, tạo phím tắt tùy chỉnh và có nhiều widget độc quyền mà Android gốc không có.

Samsung tiếp tục cải tiến TouchWiz với phiên bản 4.0 dựa trên Android 2.3 Gingerbread cho Galaxy S2. Phiên bản tiếp theo được trang bị trên Galaxy S3 cũng rất tuyệt vời. Các tính năng mới liên tục được bổ sung, bao gồm điều khiển bằng cử chỉ trong ứng dụng thư viện và trình duyệt, trợ lí S Voice, picture-in-picture và chia đôi màn hình.

Samsung cũng thay đổi giao diện và cách đặt tên với TouchWiz trên Galaxy S3. Giao diện có phần bóng bẩy hơn, xanh hơn với cái tên “TouchWiz Nature UX” mới. Một trong những sự bổ sung đáng chú ý nhất chính là hiệu ứng gợn nước khi người dùng chạm vào màn hình khóa. Bây giờ nghe có vẻ buồn tẻ nhưng hồi đó hiệu ứng này khá mới lạ.

Mặc dù hai mẫu điện thoại thông minh này được đón nhận rất tích cực, các mặt tiêu cực cũng bắt đầu xuất hiện. Ngoài bộ phần mềm của Google, Samsung còn cài sẵn trên các mẫu điện thoại cao cấp của họ một loạt các ứng dụng do họ tạo ra như ChatOn, Social Hub, Music Hub,…

TouchWiz Nature UX 2.0: Các tính năng nặng nề không cần thiết bắt đầu xuất hiện

Với việc chuyển sang TouchWiz Nature UX, Samsung nhanh chóng thực hiện một loạt các chỉnh sửa về giao diện để kịp ra mắt UX 2.0 với Galaxy S4. Hãng đã giới thiệu một số đổi mới thú vị như tính năng theo dõi mắt để tự động cuộn trang web. Nhưng hướng đi này của Samsung không được lòng những người đánh giá sản phẩm. Họ đã chỉ trích Galaxy S4 chứa đầy những tính năng cồng kềnh không cần thiết, chẳng hạn như Air Gestures, Smart Pause, và S Translator. Đó là còn chưa kể đến việc ứng dụng cài đặt ngày càng khó dùng.

TouchWiz Nature UX không chỉ là một giao diện Android cồng kềnh mà còn có rất nhiều tính năng bổ sung nặng nề.

Samsung tiếp tục bổ sung nhiều tính năng vào các lần cập nhật phần mềm tiếp theo. Samsung Knox đã hoàn thiện từ Nature UX 2.5. Chế độ một tay cũng có mặt từ Galaxy Note 3. Nature UX 3.0 đã đơn giản hóa giao diện người dùng và cả giao diện ứng dụng cài đặt cho Galaxy S5. Nhưng Samsung vẫn không thể cưỡng lại việc thêm ứng dụng Toolbox và My Magazine vào Nature UX.

Samsung quay trở lại cách đặt tên truyền thống với TouchWiz 5.0 cho Galaxy S6. Đây là một chiếc điện thoại có kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới cho nên phần mềm cũng phải vậy. Samsung đã loại bỏ những âm thanh giao diện ồn ào, đơn giản hóa nhiều thiết lập và tách biệt Multiwindow với Toolbox. Họ cũng loại bỏ một số ứng dụng thừa thãi và và thiết kế lại giao diện dựa trên giao diện của Android Lollipop mặc dù các yếu tố giao diện người dùng của TouchWiz vẫn còn.

TouchWiz giờ đã nổi tiếng với một loạt tính năng thừa thãi và cuối cùng Samsung cũng đã chú ý đến. Samsung tiếp tục hoàn thiện phần mềm của họ với TouchWiz 6.0 và TouchWiz Grace UX trước khi chuyển sang dự án lớn tiếp theo.

Samsung Experience

Với việc bỏ TouchWiz, Samsung đã chuyển qua một giao diện hoàn toàn mới gọi là Samsung Experience. Giao diện mới chạy trên Android 7.0 Nougat và 8.0 Oreo. Đồng thời hãng cũng phổ biến nó tới nhiều điện thoại ở nhiều phân khúc giá.

Giao diện mới đã được cải tiến bảng màu và biểu tượng khiến cho nó trông mới mẻ và bóng bẩy hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Samsung vẫn giữ lại vài tính năng hữu ích, bao gồm Edge UX, Always-on Display, Game Launcher,… Nút quay lại cũng được để ở phía bên phải chứ không phải bên trái như mặc định của Android.

Samsung cùng lúc giới thiệu trợ lí ảo Bixby như một phần cốt lõi trong hệ sinh thái Samsung. Họ còn ra mắt Samsung DeX giúp biến Galaxy S8 thành một PC di động. Tuy vậy, cả hai tính năng này không được người dùng đón nhận lắm. Bản cập nhật tiếp theo dựa trên Androi Oreo đã thực hiện vài thay đổi nhỏ và cải thiện một số tính năng, chẳng hạn như Bixby 2.0 và Thư mục bảo mật. Nhưng nói chung thì trải nghiệm vẫn rất giống với phiên bản đầu tiên.

Samsung Experience đi cùng với trợ lí ảo Bixby đầy tranh cãi.

Samsung đã học được bài học với TouchWiz. Người dùng nay đã có nhiều sự lựa chọn về những tính năng họ thực sự muốn thấy và sử dụng với Samsung Experience. Mặc dù vẫn rắc rối và nặng nề hơn so với Android gốc, giao diện của Samsung tiếp tục định hình dòng điện thoại Galaxy của họ.

One UI thời hiện đại

Với Android 9.0 Pie, Samsung một lần nữa thay đổi cách đặt tên giao diện của họ. Samsung Experience 10.0 Beta đã trở thành One UI khi được ra mắt với Galaxy S10. Samsung tiếp tục tinh chỉnh lại giao diện người dùng, khiến nó trông gọn gàng và thân thiện hơn. Thực ra, triết lí thiết kế của One UI tập trung vào việc giúp điện thoại màn hình lớn dễ sử dụng hơn. Vì vậy, Samsung đã di chuyển các phần tử giao diện mà người dùng thường xuyên tương tác xuống trong tầm với của ngón tay cái.

One UI là một giao diện Android tuy có nhiều tính năng tùy chỉnh nhưng vẫn rất dễ sử dụng.

One UI giữ lại hầu hết các tính năng có trên Samsung Experience. DeX được cải tiến hơn nữa, chế độ tối toàn hệ thống cũng được giới thiệu và các phím điều hướng đã được thay thế bằng các cử chỉ. Samsung cũng đã lắng nghe phản hồi của người dùng và cho phép gán nút Bixby cho các tính năng khác.

One UI 2.0 được dựa trên Android 10. Hãng đã bổ sung thêm Digital Wellbeing đã được chỉnh sửa giao diện và màn hình khóa động. Họ cũng tinh chỉnh lại một vài yếu tố giao diện. Với One UI 2.5, Samsung chính thức giới thiệu tính năng DeX không dây. Tuy vậy, giao diện người dùng tổng thể hầu như không thay đổi.

Vào thời điểm bài này được viết, One UI 3.1 là phiên bản mới nhất với một vài thay đổi nhỏ. Giao diện thông báo nay đã có hiệu ứng trong mờ. Bảng điều khiển âm lượng cũng được làm mới. Hiệu ứng chuyển cảnh cũng trông mượt mà và tự nhiên hơn. Nhìn chung, Samsung và người dùng khá hài lòng với những gì One UI mang lại trong vòng ba năm qua.

Từ TouchWiz đến Samsung Experience và One UI, điện thoại Samsung luôn đi đầu với những tính năng độc đáo. Trong quá khứ, TouchWiz bị chế giễu vì quá nặng nề. Nay hãng đã tốt hơn nhiều trong việc cung cấp một giao diện người dùng mượt mà và dễ dùng nhưng vẫn giữ lại những tính năng đặc trưng đã định hình nên dòng Galaxy.

Bạn nghĩ gì về lịch sử phần mềm của Samsung? Bạn yêu thích TouchWiz, Samsung Experience hay One UI nhất? Hãy chia sẻ với SamNews bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn