Khẩu độ kép trên Galaxy S9 có thực sự tốt, hay chỉ là chiêu trò marketing?

Galaxy S9 được giới thiệu là mẫu smartphone đầu tiên trên thế giới sở hữu camera có khả năng thay đổi khẩu độ linh hoạt giữa f/1.5 và f/2.4. Vậy trong thực tế khả năng thay đổi khẩu độ này có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng ảnh?

Trong vài năm trở lại đây, hầu hết các hãng sản xuất điện thoại đã không còn “mặn mà” trong cuộc chạy đua về số “chấm” của camera. Thay vào đó, họ chuyển sang tập trung cải thiện chất lượng ảnh bằng cách cách nâng cấp chất lượng cảm biến, cải tiến phần mềm hay thay đổi khẩu độ ống kính. Năm nay, Samsung tiếp tục thiết lập một lỷ lục mới khi ra mắt bộ đôi Galaxy S9/ S9+ sở hữu camera khẩu độ mở lớn nhất trong giới smartphone hiện nay là f/1.5. Ngôi vị này trước đó thuộc về LG V30 với f/1.6.

Trải nghiệm camera khẩu độ kép của Galaxy S9 (ảnh 2)

Sự khác biệt khi thay đổi khẩu độ trên camera Galaxy S9

Khẩu độ mở lớn giúp máy chụp nhanh hơn và chụp tối tốt hơn vì khi càng mở lớn thì lượng ánh sáng đi vào cảm biến sẽ nhiều hơn. Do vậy, khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ cần khẩu độ lớn để ảnh ít bị nhiễu, giữ được nhiều chi tiết và sắc nét hơn. Bên cạnh đó, ngoài việc điều tiết ánh sáng thì khẩu độ ống kính cũng dùng để điều chỉnh khu vực lấy nét. Khi khẩu độ được mở rộng, nó sẽ cô lập chủ thể với nền làm cho chủ thể trở nên sắc nét và nền bị nhòe đi. Ngược lại, khẩu độ nhỏ sẽ làm cho cả chủ thể và nền được sắc nét.

Trải nghiệm camera khẩu độ kép của Galaxy S9 (ảnh 3)

Chuyển đổi khẩu độ trên camera Galaxy S9

Tuy nhiên, khẩu độ lớn không phải lúc nào cũng tốt bởi lúc này ánh sáng đi quá nhiều vào cảm biến đôi khi lại khiến ảnh chụp ra không đạt độ nét, chi tiết cao nhất. Chính vì vậy, Samsung đã thiết kế camera sau trên galaxy S9 có thể thay đổi được khẩu độ từ f/1.5 đến f/2.4 để người dùng có thể tùy chỉnh dựa khi chụp trong những điều kiện ánh sáng khác nhau. Vậy chất lượng thực tế của cụm camera khẩu độ kép này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ảnh đủ sáng

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, camera Galaxy S9 ở chế độ chụp tự động luôn sử dụng khẩu độ f/2.4 và người dùng chỉ có thể chỉnh khẩu độ thành f/1.5 khi chụp bằng chế độ chuyên nghiệp. Về chất lượng thì ở những bức ảnh toàn cảnh thì hầu như rất khó để người dùng nhận ra sự khác biệt giữa hai bức ảnh chụp ở khẩu độ f/.5 và f/2.4 trên camera Galaxy S9.

Sự khác biệt chỉ đến từ ở những bức ảnh cận cảnh, close up khi ảnh chụp với khẩu độ lớn F/1.5 cho khả năng xóa phông nền tốt hơn, cũng như tạo hiệu ứng bokeh đẹp và rõ ràng hơn so với khẩu độ F/2.4. Điều này khiến cho chủ thể trở nên nổi bật hơn trong khung hình. Tuy nhiên, DOF quá nông cũng làm vùng nét của ảnh nhỏ lại. Ví dụ như ở một số ảnh chụp dưới đây thì gần như chỉ ở phần trung tâm ảnh là nét căng trong khi các khu vực xung quanh đều bị hiệu ứng khẩu độ lớn làm mờ dần.

Trong phân cảnh này có thể thấy ảnh chụp camera khẩu độ f/1.5 cho khả năng xóa phông “mịt mù” hơn so với f/2.4

Tựu chung lại thì trong điều kiện đủ sáng thì ảnh ở khẩu độ f/2.4 của Galaxy S9 nhỉnh hơn về độ nét, chi tiết còn ảnh ở khẩu độ f/1.5 lại tốt hơn ở khả năng xóa phông, làm nổi bật chủ thể.

Ảnh thiếu sáng

Trái ngược với trong điệu kiện đủ sáng thì khi chụp trong môi trường thiếu sáng ở chế độ tự động, camera Galaxy S9 luôn sử dụng khẩu độ f/1.5 để mang lại chất lượng ảnh tốt hơn vì lúc này sẽ thu được nhiều ánh sáng vào hơn so với f/2.4, giúp dải nhạy sáng ISO không bị đẩy lên quá cao còn tốc độ chụp giữ nguyên. Nhờ đó ảnh rõ nét hơn, hiện tượng nhiễu hạt ít xảy ra hơn, chi tiết của hình ảnh được rõ ràng hơn.

Tuy nhiên trong điều kiện ánh sáng mạnh khiến cho bức ảnh thừa sáng, khẩu độ f/2.4 trở nên có ích hơn. Các bức ảnh chụp bằng khẩu độ này cho thấy sự điều chỉnh ánh sáng phù hợp hơn so với khẩu độ f/.15 giúp tổng thể bức ảnh có ánh sáng hài hòa hơn, không bị cháy sáng và mất chi tiết. Điều này thực sự hữu ích khi người dùng sử dụng chế độ chuyên nghiệp để chụp ảnh phơi sáng. Bạn đọc sẽ thấy rõ điều này trong loạt ảnh phơi sáng dưới đây:

Tạm kết

Nhìn chung, với kết quả nhận được thì đã rõ, camera thay đổi khẩu độ của Galaxy S9 rõ ràng đây không phải là chiêu trò marketing của nhà sản xuất điện thoại đến từ Hàn Quốc mà nó thực sự phát huy tác dụng để mang đến chất lượng ảnh tốt hơn cho người dùng. Ở các điều kiện chụp khác nhau máy tự động lựa chọn khẩu độ phù hợp để cho ra chất lượng ảnh tốt nhất. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chủ động điều chỉnh khẩu độ trong chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp nhằm đạt được bức ảnh ưng ý nhất. Do đó, camera khẩu độ kép thực sự đã giúp Samsung nâng tầm chất lượng chụp ảnh trên Galaxy S9 lên một tiêu chuẩn mới đồng thời giúp cho người dùng ngày càng “chuyên nghiệp hoá” hơn trong mỗi bức ảnh.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo fptshop.com.vn)