Intel có thể phải nhờ tới Samsung để sản xuất chip 14nm

Dường như Intel vẫn đang gặp vấn đề thiếu hụt nguồn cung CPU trong khi Samsung vẫn đang tích cực tìm kiếm thêm khách hàng để hạ bệ ngôi đầu về gia công chip của TSMC.

Có tin đồn cho rằng, Intel có thể chọn Samsung để hỗ trợ cho họ sản xuất các chip 14nm. Nếu điều này là đúng, có thể nhà sản xuất chip tại Santa Clara vẫn đang bị mắc kẹt trong tiến trình 14nm, dù họ đã dừng lại ở công nghệ này suốt một thời gian dài và đã giới thiệu về các chip Ice Lake trong sự kiện gần đây.

Theo trang tin SE Daily của Hàn Quốc, Intel và Samsung đang ở trong giai đoạn cuối của việc đàm phán về công suất bổ sung. Theo đó, bộ phận gia công chip của Samsung, Samsung Foundry đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt các sản phẩm của Intel vào quý 4 năm sau trên tiến trình 14nm. Dự kiến các CPU Rocket Lake 14nm này sẽ ra mắt vào năm 2021.

Cho dù bản thân Intel cũng có nhà máy gia công chip riêng nhưng từ nửa cuối năm ngoái, công ty đã lâm vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung CPU. Điều này có thể càng trở nên trầm trọng hơn khi sau nhiều năm trì hoãn tinh chỉnh tiến trình, Intel đã giới thiệu các sản phẩm mới dựa trên tiến trình 10nm, tuy nhiên khi nhà máy mới của Intel sẽ mất một thời gian nữa mới hoàn thành, Intel vẫn phải dựa vào các dây chuyền 14nm hiện tại để sản xuất các sản phẩm mới, do vậy dễ hiểu là họ cần thuê ngoài sản xuất một phần để giảm tải.

Trong khi đó, Samsung cũng đang tìm kiếm thêm các nguồn tăng trưởng doanh thu khác khi nguồn thu từ mảng kinh doanh bộ nhớ sụt giảm mạnh trong thời gian qua, và việc tách riêng bộ phận gia công chip Samsung Foundry là một phần trong kế hoạch đó. Với nỗ lực hạ bệ ngôi đầu của TSMC, Samsung Foundry gần đây đã giành được nhiều đơn hàng như CPU cho máy chủ của IBM, sản xuất các GPU thế hệ mới cho Nvidia cũng như bộ xử lý thế hệ mới của Qualcomm.

Quang cảnh trong nhà máy sản xuất chip của Samsung.

Vậy tại sao Intel lại lựa chọn Samsung thay vì TSMC, khi hãng gia công chip Đài Loan đã từng đảm nhiệm việc sản xuất các CPU Atom cho Intel trong quá khứ?

Rất có thể lý do cho quyết định này của Intel là vì đối thủ AMD của họ. Hiện tại TSMC là nhà gia công chip duy nhất cho các CPU và GPU 7nm của AMD, sau khi GlobalFoundries, hãng gia công chip cho AMD, từ bỏ phát triển tiến trình 7nm. Do vậy, Intel lo ngại rằng, đặt hàng TSMC có thể giúp gia tăng hiệu năng trên sản phẩm của đối thủ.

Ngoài ra, việc TSMC tuyên bố tiếp tục sản xuất chip cho Huawei cũng gây ra các mối lo ngại khác, khi hãng công nghệ Trung Quốc đang trở thành mục tiêu bị nhắm đến trong lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ.

Hơn nữa, với tư cách là người đến sau trong lĩnh vực gia công chip, Samsung Foundry đang đưa ra những lời mời chào rất hấp dẫn. Gần đây, Samsung Foundry cho biết quy trình của họ có thể có chi phí sản xuất chỉ bằng 60% so với TSMC trên một số sản phẩm. Không những vậy,

Hiện cả Intel và Samsung đều không xác nhận gì về thỏa thuận này nhưng nhiều khả năng nó sẽ được công bố công khai khi mọi chi tiết được đàm phán và ký kết.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ttvn.vn)