Giữa bão sa thải nhân sự toàn cầu, Samsung tích cực chiêu mộ nhân tài từ các đối thủ lớn

Gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung Electronics đang tích cực tuyển dụng các chuyên gia từ TSMC, Apple, Qualcomm,… nhằm mục đích trở thành “người dẫn đầu” trong ngành công nghệ và chip.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics đang tuyển dụng những chuyên gia chủ chốt từ các đối thủ và các công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới, chẳng hạn như TSMC, Apple và Qualcomm, nhằm tìm cách trở thành “người dân đầu” trong ngành công nghệ, theo chia sẻ từ chính công ty điện tử Hàn Quốc và các quan chức trong ngành ngày 9/3.

Samsung, công ty đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất chip, gần đây đã tuyển dụng cựu kỹ sư của ông lớn ngành chip TSMC Lin Jing-Cheng làm phó giám đốc điều hành.

Theo Korea Times, ông Lin Jing-Cheng đã dành 19 năm làm việc tại TSMC, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kinh doanh xưởng bán dẫn. Ngoài ra, ông Lin cũng là chuyên gia trong lĩnh vực đóng gói chip.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang tích cực tuyển dụng nhân sự từ các công ty đối thủ. Ảnh: Korea Times

Một phát ngôn viên của Samsung cho biết: “Công ty đã thuê ông Lin Jing-Cheng trong thời gian gần đây”. Bên cạnh đó, động thái mới này của Samsung nhằm mục đích đẩy nhanh sự phát triển của các quy trình back-end tiên tiến mà Samsung đang tích cực đầu tư. Quy trình back-end đề cập đến việc cắt và đóng gói mạch cũng như kiểm tra hiệu suất và độ tin cậy của chip.

Quy trình back-end đang trở nên quan trọng hơn do xu hướng ngày càng tăng trong ngành nhằm cải thiện hiệu suất của chip bằng cách thúc đẩy việc cắt và đóng gói các mạch cũng như kiểm tra hiệu suất và độ tin cậy của chip, do sự phát triển trong sản xuất chip ở cấp độ vi mô đã chậm lại.

Cùng với động thái này, Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã đến thăm một nhà máy ở Cheonan, tỉnh Nam Chungcheong vào tháng 2 để kiểm tra khả năng của công ty trong các công nghệ đóng gói chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Ở đó, lãnh đạo Samsung đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng các chuyên gia và đầu tư vào các công nghệ tương lai để tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn.

“Việc tuyển dụng của anh ấy (Chủ tịch Lee Jae-yong) có thể được hiểu là một động thái của Samsung, công ty số hai trong lĩnh vực kinh doanh chip, nhằm củng cố hoạt động kinh doanh đóng gói của mình bằng cách tuyển dụng những nhân tài đã làm việc lâu năm tại một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực chip”, một quan chức giấu tên trong ngành chip cho biết.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã phải vật lộn trong một môi trường kinh doanh không thuận lợi, nhưng đã tuyển dụng được các chuyên gia nổi tiếng từ các công ty công nghệ hàng đầu.

Chẳng hạn, vào năm 2022, Samsung Electronics đã bổ nhiệm ông Kim Woo-pyeong từ gã khổng lồ Apple làm người đứng đầu Packaging Solution Center tại Device Solution America.

Để cải thiện hơn nữa năng lực của mình trong công nghệ lái xe tự hành, Samsung cũng đã tuyển dụng chuyên gia chip ở lĩnh vực này là Benny Katibian, người đã làm việc cho Qualcomm, vào cuối năm 2022.

Ngay trong tháng trước, Samsung Research, một đơn vị thuộc bộ phận R&D của ông lớn Samsung Electronics, cũng đã tuyển dụng cựu kỹ sư của công ty chip Nvidia Kwon Jung-hyun cho nghiên cứu về người máy.

“Đó là điều tự nhiên thường xảy ra trong ngành công nghiệp bán dẫn hoặc công nghệ thông tin và truyền thông. Nếu có bất cứ mục đích gì đằng sau các động thái tuyển dụng của doanh nghiệp, thì chỉ có thể là công ty đang cố gắng củng cố lĩnh vực này bằng cách thu hút nhân tài từ các công ty tốt nhất trong ngành”, vị quan chức giấu tên trong ngành nói thêm.

Đáng nói, động thái tuyển dụng của Samsung Electronics diễn ra trong bối cảnh làn sóng sa thải công nghệ đang diễn ra trên toàn cầu. Các ông lớn như Microsoft, Amazon, Facebook,… đã sa thải hàng nghìn nhân viên qua các đợt sa thải gần đây. Dù vậy, điều này lại mở ra cơ hội tuyển dụng nhân tài cho những công ty khác, như Samsung.

Mảng kinh doanh chip gặp khó

Cũng liên quan tới Samsung, gã khổng lồ Hàn Quốc cho biết lợi nhuận từ hoạt động trong quý IV/2022 của họ đã giảm gần 70% so với một năm trước, do suy thoái kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng đến doanh số bán các thiết bị điện tử và chất bán dẫn cung cấp năng lượng cho chúng.

Nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại di động lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận từ hoạt động từ tháng 10 đến tháng 12/2022 của họ đã giảm 69% so với một năm trước đó xuống mức thấp nhất trong 8 năm là 4.300 tỷ won (3,49 tỷ USD).

Đó là mức lợi nhuận hoạt động hàng quý thấp nhất của gã khổng lồ công nghệ kể từ quý III/2014 và thấp hơn 18,6% so với ước tính trung bình của Yonhap Infomax, công ty dữ liệu tài chính của Yonhap News Agency.

Hoạt động kinh doanh chip của Samsung, chiếm khoảng 56% tổng lợi nhuận của công ty công nghệ này một năm trước, đã bị ảnh hưởng nặng nề khi những người mua chất bán dẫn cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lượng hàng tồn kho ngày càng tăng và tình trạng thừa cung khiến giá chip giảm.

Mảng kinh doanh này đã báo cáo mức lợi nhuận từ hoạt động đạt 270 tỷ won, giảm tới 96,9% so với mức lợi nhuận từ hoạt động 8.840 tỷ won một năm trước. Doanh thu của mảng kinh doanh này cũng giảm xuống 20.070 tỷ won từ mức 26.010 tỷ won cùng kỳ năm trước.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/giua-bao-sa-thai-nhan-su-toan-cau-samsung-tich-cuc-chieu-mo-nhan-tai-tu-cac-doi-thu-lon-202331071558576.htm

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Minh Hoàng