Giám đốc điều hành Apple gọi Samsung là “kẻ phiền nhiễu” vì sao chép iPhone

Samsung và Apple đã có cuộc đấu tranh pháp lý kéo dài gần một thập kỉ khi Apple cáo buộc gã khổng lồ Hàn Quốc đã sao chép iPhone. Các khiếu nại vi phạm bằng sáng chế khác cũng được Apple đưa ra mà Samsung đã đáp lại bằng cách làm điều tương tự.

Vụ kiện chính đi qua toàn bộ hệ thống tư pháp Mĩ mà cuối cùng tìm đến Tòa án Tối cao Hoa Kì. Cuối cùng, mọi chuyện kết thúc bằng một cuộc dàn xếp giữa hai bên.

Cả hai đều không tiết lộ các điều khoản của thỏa thuận. Tuy nhiên, có vẻ như các giám đốc điều hành của Apple vẫn tin rằng công nghệ của họ đã bị Samsung sao chép và “lấy trộm”. Giám đốc tiếp thị của Apple – Greg Joswiak – đã tiết lộ cảm xúc của mình trong một bộ phim tài liệu mới vừa được phát hành mới đây.

Tờ Wall Street Journal đã tạo ra bộ phim tài liệu này để nhìn lại chặng đường 15 năm của iPhone. Dành cho những bạn nào chưa biết, mẫu iPhone đầu tiên được phát hành vào ngày 29 tháng 6 năm 2007. Nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó và Apple không hề đóng góp nhiều vào thị trường điện thoại thông minh bằng Samsung.

Bộ phim tài liệu chứa các cuộc phỏng vấn với những cái tên như Tony Fadell – được coi là người đồng tạo ra iPhone – và Greg Joswiak – giám đốc tiếp thị của Apple.

Một đoạn trong phim nói về xu hướng màn hình lớn được các nhà sản xuất Android – đặc biệt là Samsung – thúc đẩy trước khi Apple tham gia. Sau đó, Joswiak được hỏi rằng Apple đã bị ảnh hưởng thế nào bởi những gì Samsung và các nhà sản xuất điện thoại Android khác đang làm.

“Họ [Samsung] thật phiền nhiễu,” ông sau đó nói thêm rằng “Và họ thật phiền nhiễu vì, như bạn biết đấy, họ đã ăn trộm công nghệ của chúng tôi. Họ lấy những đổi mới mà chúng tôi đã tạo ra và tạo ra một bản sao kém hơn của nó, và chỉ đặt một màn hình lớn hơn xung quanh nó. Vì vậy, đúng là chúng tôi không quá vui vẻ.”

Một số mẫu Galaxy S và Galaxy Note đầu tiên được mọi người coi là iPhone nhái. Các phương tiện truyền thông sau đó nhanh chóng tặng cho Samsung cái tên kẻ đạo nhái.

Thật sự rất khó tin khi Samsung bị chỉ trích vì làm ra điện thoại có thiết kế giống iPhone. Hầu hết các mẫu điện thoại thông minh vào thời điểm đó đều có mặt trước là màn hình với một phím Home. Cho dù vậy, những lời chỉ trích nặng nề nhất lại được dành cho Samsung.

Samsung đã là người dẫn đầu nhiều xu hướng quan trọng trong ngành điện thoại. Họ là một trong những công ty đầu tiên thúc đẩy trào lưu màn hình lớn. Galaxy S4 ra mắt năm 2013 có màn hình 5″. Trong khi đó, iPhone 5 vẫn bám chặt với màn hình 4″. Chứng kiến mọi người thích điện thoại màn hình lớn đến thế nào, Apple không lâu sau đã ra mắt dòng iPhone 6 mặc dù Steve Jobs – đồng sáng lập Apple – ghét điện thoại màn hình lớn.

Chính Samsung cũng là bên phổ biến ý tưởng điện thoại thông minh không có phím Home. Dòng Galaxy S8 được ra mắt vào năm 2017 hoàn toàn không có phím gì ở mặt trước. Nhờ đó mà không gian màn hình lớn hơn bao giờ hết trong khi kích thước tổng thể của thiết bị vẫn được giữ nguyên. Không lâu sau, iPhone X – mẫu điện thoại đầu tiên của Apple không có nút Home – được trình làng.

5G là bước tiến quan trọng tiếp theo. Và Samsung tiếp tục dẫn đầu khi ra mắt Galaxy S10 5G – một trong những mẫu điện thoại cao cấp đầu tiên trên thế giới hỗ trợ 5G – vào tháng 2 năm 2019. Phải đến gần một năm rưỡi sau, Apple mới ra mắt những mẫu điện thoại hỗ trợ 5G đầu tiên của họ – dòng iPhone 12.

Máy tính bảng đầu tiên của Samsung được ra mắt vào năm 2011 có màn hình AMOLED. Kể từ năm 2014, mọi máy tính bảng hàng đầu của Samsung đều được trang bị tấm nền OLED. Bên cạnh đó, còn có một số mẫu ở phân khúc thấp hơn của họ dùng công nghệ này. Apple hiện vẫn không có mẫu iPad nào dùng màn OLED.

Apple đã khéo léo cố gắng đẩy cao doanh thu từ mảng dịch vụ và phần mềm trong những năm gần đây. Họ đã không còn là một công ty lấy thiết kế làm trung tâm như trước nữa. Đây cũng là một trong những lí do khiến Jony Ive – giám đốc thiết kế cũ của Apple và một trong những người thân tín nhất của Steve Jobs – ra đi vào năm 2019 khi ông cảm thấy mình không còn quan trọng ở Apple.

Hiện tại, Apple là một công ty hoàn toàn khác so với lúc họ đấu với Samsung trên tòa. Về cơ bản, họ là một công ty phần mềm làm thêm phần cứng. Thực tế là Apple đã từ bỏ đổi mới trong khi Samsung một lần nữa thực hiện sứ mệnh cách mạng hóa ngành điện thoại.

Chỉ trong ba năm, Samsung đã đưa điện thoại màn hình gập từ một ý tưởng viển vông thành một sản phẩm hoàn thiện mà hàng triệu người đang sử dụng trên toàn cầu. Sau tất cả những gì công ty đã đạt được với dòng Galaxy S và Galaxy Note, họ lại một lần nữa lật tung mọi thứ và mang đến cho thị trường điện thoại một lí tưởng mới để theo đuổi.

Khi Samsung đang bận vạch ra con đường mới cho thị trường điện thoại, Apple hoàn toàn vắng bóng. Điều này thực ra cũng dễ hiểu khi họ đang kiếm được gần 80 tỉ đô la doanh thu từ dịch vụ.

Tôi đoán Apple không thấy điều nực cười đằng sau mọi việc. Nhưng dù sao thì họ vẫn luôn như vậy. Câu chuyện mà Apple luôn muốn kể với mọi người là mọi thứ về họ đều tốt, còn mọi thứ khác đều không sáng tạo, tuyệt vời, cách mạng, an toàn, riêng tư hay có chất lượng cao.

Trong khi đó, Samsung không chỉ tiếp tục gây khó khăn cho Apple ở phân khúc cao cấp mà còn đối đầu với mọi nhà sản xuất Android khác. Bất chấp sự cạnh tranh cực gắt của thị trường, Samsung nhìn chung vẫn là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Hơn nữa, với những gì Samsung đã đạt được với điện thoại màn hình gập và kế hoạch thay đổi thị trường điện thoại của họ, họ đã chứng minh được khả năng sáng tạo của mình cao đến mức nào.

Vì vậy, khi tôi nghe được những lời nhận xét của Joswiak về một chiếc điện thoại do Samsung sản xuất có thể gập lại và dễ dàng nhét vào túi – điều mà iPhone không thể làm, tôi không khỏi cảm thấy một chút tự hào về những gì Samsung đã đạt được.

Tôi cũng không khỏi hơi buồn khi thấy Apple vẫn đang cố gắng biến Samsung thành kẻ đạo nhái. Hành động luôn có ý nghĩa hơn lời nói và công ty có trụ sở tại Cupertino đã không còn chỗ để họ che giấu đi sự kiêu ngạo đó nữa.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn