Galaxy S20 tại Hàn Quốc dùng Snapdragon 865, phải chăng chip của Qualcomm quá mạnh?

Theo truyền thông Hàn Quốc, Samsung Electronics đã quyết định dùng nền tảng Snapdragon 865 cho loạt Galaxy S20 bán ra tại quê nhà mình.

Đây là lần đầu tiên chipset Exynos bị loại khỏi cuộc chơi tại thị trường nội địa của Samsung. Cả ba bản S20, S20 Plus và S20 Ultra được bán đều hỗ trợ 5G, kéo theo việc modem cũng do Qualcomm cung cấp thay vì của Samsung tự thiết kế. Đây là động thái khiến nhiều người ngạc nhiên và gây xôn xao.

Galaxy S20 tại Hàn Quốc dùng chip Snapdragon 865, phải chăng chi của Qualcomm quá mạnh?

Cả ba máy bán ra tại Hàn Quốc đều dùng chipset Qualcomm (ảnh: Cnet)

Theo truyền thống, công ty thường bán phiên bản chạy Snapdragon tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, còn Exynos tại Hàn Quốc, châu Âu và nhiều thị trường khác (gồm cả Việt Nam). Thực tế, máy bán ra tại quê nhà Samsung lâu nay vẫn dùng chipset Exynos, tính đến Note 10 năm ngoái.

Quyết định của Samsung dấy lên nhiều suy đoán vì sao họ dừng dùng Exynos cho thị trường quê nhà. Các chuyên gia trong ngành nghiêng về lí giải có thể chipset năm nay của Qualcomm quá mạnh, sản phẩm của công ty Hàn Quốc đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách.

Galaxy S20 tại Hàn Quốc dùng chip Snapdragon 865, phải chăng chi của Qualcomm quá mạnh?

Phải chăng Samsung đánh giá nền tảng Snapdragon vượt trội hơn Exynos nên đã loại bỏ chipset “cây nhà lá vườn” tại thị trường nội địa?

“Bộ phận chịu trách nhiệm kinh doanh smartphone làm việc độc lập với đơn vị bán dẫn. Mỗi bên tự đưa ra quyết định riêng của mình”, một nhà quan sát cho hay. Theo người này, năm nay Samsung loại bỏ chipset Exynos là do họ đánh giá nền tảng của Qualcomm đã vượt trội hơn mọi mặt.

Đây dường như là một bước lùi đối với Samsung khi họ đã đặt ra mục tiêu trở thành hãng bán dẫn số 1 thế giới, kỳ hạn năm 2030. Qualcomm cũng được coi là một đối thủ của hãng ở thị trường bộ xử lý di động. Theo Strategy Analytics, công ty Mỹ đang dẫn đầu với thị phần 39,6% trong quý 2 năm 2019. Theo sau là Apple (19,9%), Samsung (13,1%) và HiSilicon – nhánh bán dẫn thuộc Huawei – (12,9%).

Galaxy S20 tại Hàn Quốc dùng chip Snapdragon 865, phải chăng chi của Qualcomm quá mạnh?

Samsung vẫn khó bật lên được ở thị trường chipset di động

Mặc dù công ty Hàn Quốc đã cố mở rộng thị phần, thực tế họ đang bị tụt lại khá xa. Thậm chí Huawei còn đe dọa Samsung với thị phần bám ngay sát phía sau, nhờ doanh số bán điện thoại tăng mạnh kích thích sự phổ biến của chipset Kirin. Bên cạnh bộ xử lý di động, Samsung còn hai hoạt động bán dẫn khác là cảm biến hình ảnh và đúc chip theo hợp đồng. Cảm biến thì Sony đang bỏ xa, còn đúc chip lại bị TSMC lấn lướt.

[ssn_product id=40344 name=Samsung Galaxy S20 Ultra]

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: vnreview.vn