Galaxy Fold gặp rắc rối lớn nhưng: “Samsung không giống với Apple, họ không cần phải làm đúng ngay từ lần đầu tiên”

Trong ngành công nghiệp smartphone, sự đổi mới và sáng tạo luôn đi cùng với rủi ro.

Samsung cho biết Galaxy Fold vẫn sẽ lên kệ vào tuần tới đúng như lịch trình, bất chấp việc có khá nhiều phóng viên công nghệ báo cáo những chiếc Galaxy Fold của họ bị hư hỏng nặng chỉ sau vài ngày sử dụng. Chiếc smartphone này có giá bán lên tới 2.000 USD, và không ai muốn một thiết bị đắt như vậy bị hỏng ngay sau khi sử dụng vài ngày.

Việc Samsung vẫn sẽ bán ra Galaxy Fold đúng như lịch trình dự kiến, mà không rời ngày để điều tra nguyên nhân, có thể là một quyết định đầy rủi ro. Gã khổng lồ Hàn Quốc đã phải rất nỗ lực để có thể lấy lại lòng tin của khách hàng, sau scandal của Galaxy Note7 cách đây gần 3 năm. Khi đó, hàng triệu chiếc Note7 đã bị thu hồi vì lỗi pin gây cháy nổ, chiếc smartphone này cũng bị khai tử rất sớm.

Sáng tạo đi cùng với rủi ro

“Smartphone màn hình gập có phải là một bước đi mạo hiểm, tất nhiên là thế”, giám đốc nghiên cứu Ramon Llamas của IDC cho biết: “Nhưng mạo hiểm luôn đi cùng với sự sáng tạo và đổi mới. Rất ít những sản phẩm đi tiên phong, đặc biệt là trong những lĩnh vực công nghệ cao, có thể đáp ứng nguyện vọng người dùng một cách hoàn hảo”.

Nhưng tất nhiên không thể bán ra cho người tiêu dùng những sản phẩm bị lỗi. Samsung mới chỉ phản hồi về việc sẽ tiến hành điều tra kỹ lượng những thiết bị gặp vấn đề, mà chưa chính thức công bố nguyên nhân gây ra hư hỏng nặng trên những chiếc Galaxy Fold này.

“Samsung cần phải làm rõ nguyên nhân một cách nhanh chóng. Đặc biệt là đối với các khách hàng đặt trước, họ cần biết do đâu mà những chiếc Galaxy Fold bị hỏng, cách khắc phục và phòng tránh”, chuyên gia phân tích Stephanie Tomsett của ABI Research cho biết.

Ông Ramon Llamas cho biết thêm: “Chúng ta đang ở thời điểm mà sự đổi mới trong ngành công nghiệp smartphone đạt đỉnh. Hầu hết những tính năng mới chúng ta thấy trên smartphone đều đã từng xuất hiện trước đó. Màn hình lớn hơn, nhiều ống kính camera, tất cả đã có. Nếu tiếp tục đi trên con đường này, thị trường smartphone sẽ trở nên vô cùng nhàm chán và không ai muốn điều đó”.

Chính vì vậy, Samsung là một trong số ít những nhà sản xuất smartphone lớn trên thế giới dám mạo hiểm, để đổi mới và sáng tạo những thứ chưa từng có. Sự mạo hiểm đó rất đáng ghi nhận, và những rủi ro cũng có thể chấp nhận, để mở ra một hướng đi mới cho thị trường smartphone nhàm chán như hiện nay.

Galaxy Fold không phải sản phẩm chủ lực của Samsung

Samsung đã mạo hiểm khi bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức và thời gian để phát triển smartphone màn hình gập. Nhưng Galaxy Fold không phải một canh bạc tất tay của Samsung, đó là sự mạo hiểm có tính toán và giảm bớt rủi ro.

“Galaxy Fold là sự sáng tạo táo bạo nhất mà chúng ta có thể thấy trong ngành công nghiệp smartphone vài năm trở lại đây. Nhưng nó không phải một sản phẩm chủ lực trong năm nay. Samsung rất thông minh khi sử dụng chiến lược giảm bớt rủi ro, đặt những đổi mới và sáng tạo này vào những chiếc smartphone không phải dòng flagship”, chuyên gia phân tích Ben Stanton của Canalys cho biết.

Nó cũng giống như cách Samsung thử nghiệm với hệ thống nhiều camera hay màn hình đục lỗ trên những chiếc smartphone tầm trung, trước khi áp dụng vào dòng sản phẩm flagship chủ lực của mình.

Ông Stanton cho biết thêm: “Samsung không giống với Apple, họ không cần phải làm đúng ngay từ lần đầu tiên. Smartphone màn hình gập mới chỉ bắt đầu, ngay cả khi không bán được chiếc nào cũng không ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của Samsung”.

Samsung vẫn bán được rất nhiều những chiếc smartphone flagship Galaxy S10/S10+. Bên cạnh mảng di động, Samsung còn có mảng chip nhớ, TV và thiết bị gia dụng để có thể dựa vào. Không giống như Apple, hiện vẫn đang phụ thuộc hoàn toàn vào iPhone, vì vậy mà bất kỳ một sai lầm nhỏ nào trên iPhone cũng khiến Apple phải trả giá đắt.

Chiến lược của Samsung cho phép họ có thể mắc sai lầm. Và sai lầm đối với Galaxy Fold không phải quá lớn để khiến Samsung lo lắng, mọi thứ vẫn đang diễn ra đúng theo lịch trình. Samsung vẫn tự tin để bán ra Galaxy Fold vào đúng ngày 26 tháng 4.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo ttvn.vn)