Đừng vội mong Samsung tích hợp camera bên trong bút S-Pen

Vào hồi tháng hai, một bằng sáng chế có mã số 10.198.649 được nộp lên USPTO đã cho chúng ta thấy một cái nhìn thoáng qua về cách mà Samsung nhìn nhận tương lai cho dòng Galaxy Note của mình.

Được phát hiện bởi Patently Mobile, tài liệu này mô tả một cây bút S Pen cải tiến được tích hợp camera bên trong. Hệ thống camera được cấp bằng sáng chế này nằm ở phần trên của cây bút stylus. Ánh sáng đi qua ống kính được đặt ở bên phần cạnh của S Pen hoặc ở đỉnh bút, nơi đang đặt một nút bấm. Hơn thế nữa, camera này còn có khả năng zoom quang học. Nếu có thật, tính năng này sẽ rất hữu ích.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có gì là chắc chắn về những gì Samsung sẽ làm với tính năng này. Liệu có phải Samsung đang cố gắng loại bỏ phần lỗ có trên màn hình cho chiếc điện thoại Galaxy Note bằng cách di chuyển camera selfie sang bút S Pen? Hay là bổ sung một camera có ống kính zoom mạnh mẽ, vốn là loại ống kính khó có thể vừa bên trong điện thoại? Cho dù thế nào đi chăng nữa, camera trên cây bút S Pen của Galaxy Note vẫn không khả thi. Và đây là những lý do mà Phone Arena đưa ra để có thể kết luận như vậy:

Đơn giản là cây bút S Pen chưa đủ lớn

Không phải là Samsung không có khả năng đưa camera vào bên trong cây bút stylus này. Một công ty lớn như Samsung chắc chắn có thể đưa camera vào bất kì những phụ kiện nào. Nhưng có một vấn đề: Cây bút S Pen này của dòng Galaxy Note chưa đủ độ lớn để đặt một camera có chất lượng thực sự tốt vào bên trong.

Cây bút S Pen đi kèm với Galaxy Note 9 có độ dày 5,7×4,35mm. Để dễ hình dung, cụm mô-đun camera nhỏ nhất trên Galaxy S10, là camera selfie 10MP nằm phía trước, cũng đã có kích thước khoảng 8,7×8,7mm, tính cả phần ống kính và phần vỏ kim loại cần thiết nằm bên ngoài. Thế nên, không có cách nào để nó đặt vừa vào bên trong cây bút S Pen lớn như của Note 9.

Vấn đề về kết nối

Nhưng giả sử rằng Samsung làm cây bút S Pen của Note 10 trở nên lớn hơn một chút hoặc trang bị cho cây bút stylus này một camera siêu nhỏ, ví dụ như một thứ gì đó dựa trên cảm biến ISOCELL Slim 3T2 mới. Cảm biển này có kích thước chỉ 5,1mm tính theo đường chéo, và ngay cả khi họ tích hợp các ống kính cũng như phần mạch điện cần thiết vào bên trong, mô-đun camera này vẫn đủ nhỏ để vừa vặn với cây bút stylus. Rõ ràng, vấn đề này đã được giải quyết. Thế nhưng, trên thực tế, nó không như vậy.

Camera nằm bên trong S Pen vẫn sẽ phải giao tiếp với Note 10 bằng một cách nào đó và nhiều khả năng sẽ là không dây. Giao tiếp này không chỉ liên quan đến việc gửi dữ liệu trực quan đến điện thoại theo thời gian thực để theo dõi đối tượng trên khung ngắm hiển thị tại màn hình điện thoại mà còn đưa các hình ảnh đã chụp vào bộ nhớ của điện thoại.

Thực tế, Bluetooth quá chậm để có thể làm điều này. Wi-Fi Direct, vốn được sử dụng trên các máy ảnh số hiện tại, có thể xuất hiện độ trễ. Hay các loại giao tiếp không dây tốc độ khác, như camera 360 độ của Essential Phone hay phụ kiện Dual Display của LG V50, lại chỉ hoạt động hiệu quả trong một khoảng cách rất rất ngắn.

Thời lượng pin sẽ rất thấp

Lại tiếp tục giả sử rằng Samsung đã giải quyết được vấn đề kết nối không dây. Đây là năm 2019 và dĩ nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ sẽ không bao giờ dừng lại. Cho dù vậy, thì sạc cây bút S Pen vẫn là một thử thách lớn.

Thay vì sử dụng pin, S Pen trên Galaxy Note 9 lại sử dụng một loại siêu tụ điện. Đây là một thiết bị lưu trữ năng lượng có thể sạc nhanh và có tuổi thọ cao hơn nhiều so với các cell lithium-ion thông thường. Tuy nhiên, nó chỉ có thể chứa một phần nhỏ năng lượng so với một viên pin có kích thước tương đương. Phần năng lượng dự trữ của nó chỉ đủ để cung cấp năng lượng cho sóng Bluetooth trong vòng 30 phút hay 200 lần nhấn nút, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước. Thế nhưng, năng lượng cần thiết để cung cấp đủ cho một camera cũng như một kết nối không dây nhanh hơn Bluetooth lại cao hơn nhiều.

Để tích hợp một camera tốt bên trong S Pen, Samsung sẽ phải cần sử dụng đến một viên pin khá lớn thay vì siêu tụ điện. Tuy nhiên, pin lại sẽ sạc chậm hơn và sẽ xuống cấp theo thời gian.

Liệu camera trên S Pen có một cách hoạt động khác điên rồ hơn không?

Tại thời điển này, dù là bằng chứng nằm trong bằng sáng chế được đề cập ở trên, thật khó để tưởng tượng được camera tích hợp bên trong S Pen sẽ như thế nào. Nhưng vẫn còn một cách để Samsung có thể tận dụng nó. Có lẽ đó không phải là một camera có thể rút ra và sử dụng. Có thể S Pen sẽ hoạt động như một camera pop-up và sẽ được bật ra khi cần thiết, trong khi đó, phần năng lượng cũng như kết nối dữ liệu đều đã được nằm bên trong máy thông qua các kết nối socket kim loại. Nghe có vẻ là khá điên rồ nhỉ?

Tuy nhiên, khả năng chúng ta có thể thấy camera nằm trong cây bút S Pen của Galaxy Note 10 là rất mong manh bởi công nghệ ở hiện tại chưa đủ để Samsung đưa một camera thật tốt và dễ sử dụng vào bên trong kích thước nhỏ S Pen.

Hi vọng là Samsung sẽ có thể chứng minh rằng bài viết này sai trong thời gian tới.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)