Doanh số dòng Galaxy S ngày càng thấp: Samsung nên thay đổi

Reuters dẫn lời các nhà phân tích trong ngành công nghiệp cho biết, Galaxy S9 không bán chạy bằng Galaxy S8 (tính trên phạm vi toàn cầu). Điều này đặc biệt đáng báo động, nhất là khi Galaxy S8 cũng từng bán chậm hơn Galaxy S7.

Trên thực tế, doanh số bán hàng của những mẫu smartphone flagship dòng Galaxy S của Samsung gần đây chưa thể nào so sánh được với Galaxy S4 (bán được 80 triệu chiếc, cao nhất dòng Galaxy S tính đến thời điểm hiện tại).

Cũng cần lưu ý rằng rất là khó để có thể biết được dòng smartphone bất kỳ đã bán chạy đến mức nào. Lý do là chỉ có dữ liệu tổng số smartphone mà mỗi công ty gửi đến các đại lý và các nhà bán lẻ. Sau đó, mỗi quý công ty dữ liệu quốc tế IDC sẽ công bố những con số này.

Bản chất những con số thống kê mà IDC báo cáo nhìn chung chỉ để tham khảo và mang đến một cái nhìn chung cho tất cả các mẫu smartphone của một công ty, chứ không thể cung cấp được dữ liệu chính xác cho mỗi thiết bị.

Galaxy S9 và S9+

Tóm lại, ý kiến của nhiều nhà phân tích thị trường kết hợp với dữ liệu liên quan trong ngành đều chỉ đến một điều: Smartphone hiện tại của Samsung không hút khách như mấy năm trước.

Với sự thành công của Apple iPhone X ở phân khúc cao cấp, cùng các thương hiệu đến từ Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đang tranh nhau giành lấy thị trường smartphone tầm trung toàn cầu, vốn là “địa bàn” của Samsung, vị thế đứng đầu của Samsung trong làng công nghiệp smartphone toàn cầu có thể đang bị lung lay.

Samsung có thể bị tụt lại phía sau

Trang Android Authority cho rằng: Các thiết bị gần đây của Samsung không mang đến bất kỳ điều gì mới, được cho là tính năng “phải có”.

Chẳng hạn như ở Galaxy S9, model này có vẻ ngoài gần như giống hệt Galaxy S8, còn những nâng cấp nhỏ trên thực tế chẳng mấy ai cần đến, thậm chí phần đông người dùng bình thường còn không biết cách sử dụng như thế nào.

Galaxy Note 9 cần phải sáng tạo và đột phá hơn Note 8 thì mới mong hút khách (Ảnh concept)

Hiện có nhiều tin đồn cho rằng Galaxy Note 9 sẽ gần như là một bản sao của Galaxy Note 8, với những nâng cấp thú vị đến từ bút S Pen – liệu có đủ sức hút? Nếu đúng thế, doanh số bán hàng của Note 9 có khả năng tương tự như Galaxy S9.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc như Vivo, OPPO, và Huawei đang bắt đầu tung ra thị trường các smartphone sở hữu nhiều tính năng sáng tạo, như: Camera bật lên/thụt xuống dạng pop-up, cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình và hệ thống ba camera phía sau.

Ngay cả iPhone X của Apple cũng được cho là đã giúp xu hướng màn hình “notch” trở nên phổ biến hơn, dẫu biết Essential Phone chạy Android mới chính là chiếc smartphone tiên phong trong thiết kế “tai thỏ” này.

Galaxy X – smartphone màn hình gập đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng (Ảnh concept)

Tóm lại, Samsung muốn thoát khỏi tình cảnh hiện tại, hãng cần phải hiện thực hóa hai điều sau: Một là chấp nhận rủi ro và cho ra mắt những chiếc smartphone sáng tạo, còn hai là tạo ra những mẫu smartphone tầm trung với hiệu suất mạnh mẽ kèm giá bán phải chăng.

Nếu “đại gia xứ Hàn” không áp dụng hai chiến lược nói trên, sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi Apple hoặc Huawei có thể vượt mặt vị thế hiện tại của Samsung – nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo thegioididong.com)