Đây là lý do khiến tôi mong chờ Galaxy S21 chạy chip Exynos

Cuối cùng thì Samsung cũng đã khắc phục được nhược điểm chí mạng của dòng chip Exynos “nhà trồng” của họ.

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Harish Jonnalagadda (Android Central). Chúng tôi xin lược dịch lại để bạn đọc tham khảo.

Những smartphone đầu bảng của Samsung thường luôn được bình chọn là những chiếc điện thoại Android tốt nhất của năm. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Samsung đang sử dụng chiến lược đa dạng chuỗi cung ứng trên những dòng điện thoại cao cấp nhất của họ. Các flagship bán ở các thị trường được chọn như Bắc Mĩ, Hàn Quốc,… thì sẽ được trang bị chip của Qualcomm, còn nếu bán ở các thị trường khác thì được trang bị con chip Exynos “nhà trồng” của Samsung.

Đây là lý do khiến tôi mong chờ Galaxy S21 chạy chip Exynos

Samsung đã áp dụng chiếc lược này hiệu quả trong 6 năm vừa qua, và họ vẫn sẽ sử dụng nó vào năm 2021 sắp tới. Ở Hoa Kì, Galaxy S21 sẽ được trang bị con chip Snapdragon 888 mới nhất của Samsung, ở các thị trường khác thì được trang bị chip Exynos 2100.

Lý do Samsung vẫn sử dụng chip của Qualcomm ở một số thị trường mà không chuyển hẳn sang Exynos là do khả năng tương thích với nhà mạng. Qualcomm là một trong những công ty sản xuất ra những modem di động tốt nhất trong ngành. Đặc biệt trong kỉ nguyên 4G, Samsung không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc dùng các bản quyền thiết kế của Qualcomm ở Hoa Kỳ để đảm bảo khả năng tương thích nhất với nhà mạng Verizon và Sprint ở Mỹ.

Samsung đã chuyển sang sử dụng lõi ARM mới cho chipset Exynos mới nhất của họ

Khi 5G đã ra mắt và phổ biến, mọi thứ sẽ thay đổi, vì chipset mới của Samsung sẽ hỗ trợ đầy đủ các các băng tần mmWave và Sub-6 của 5G. Về mặt lý thuyết, Samsung bây giờ hoàn toàn có thể giới thiệu các chiếc điện thoại chạy chip Exynos ở Mỹ.

Nhưng những thay đổi về modem chỉ là một phần nhỏ trong một cuộc đại tu cực lớn của Samsung dành cho chipset Exynos trong năm 2021.

Đây là lý do khiến tôi mong chờ Galaxy S21 chạy chip Exynos

Mặc dù Samsung đã đạt được nhiều bước tiến lớn trong thị trường bán dẫn, nhưng các chipset Exynos hiện tại vẫn chưa thể ở cùng đẳng cấp với Qualcomm. Vấn đề cốt lõi là do lõi tùy chỉnh của Samsung mà họ sử dụng trong các con chip Exynos.

Các lõi tùy chỉnh của Samsung được đặt tên là Mongoose. Họ thiết kế nó với mục đích đạt được hiệu năng đơn nhân cao nhất, với hy vọng vượt qua Qualcomm trong thị trường bán dẫn. Nhưng kết quả cho ra là các con chip thường bị quá nhiệt dẫn đến bị sụt giảm hiệu năng rất mạnh. Đến thế hệ thứ năm, được Samsung đặt tên là Mongoose M5, vẫn không thể vượt qua các chipset của Qualcomm như cách mà Samsung mong muốn.

Nhưng mọi thứ sẽ thay đổi vào năm 2021, khi Samsung sẽ không sử dụng lõi tùy chỉnh của họ nữa mà dùng các thiết kế lõi chipset gốc của ARM. Đây là một sự thay đổi rất đáng chờ đợi. Nó sẽ giúp giảm bớt các vấn đề về hiệu suất của các flagship tương lai của Samsung dùng chip Exynos.

Exynos 2100 có thể cung cấp hiệu năng ngang ngửa với Snapdragon 888

Đó thực sự là một sự thay đổi rất lớn. Bởi vì Exynos giờ đây đã sử dụng lõi hiệu năng cao Cortex X1, cùng các lõi khác là Cortex A78 và Cortex A55. Đó chính là những gì Qualcomm đang sử dụng trên con chip Snapdragon mới nhất của họ, hứa hẹn hiệu năng Exynos 2100 sẽ có thể ngang ngửa với Snapdragon 888.

Đây là lý do khiến tôi mong chờ Galaxy S21 chạy chip Exynos

Đương nhiên hiệu năng khi sử dụng thực tế vẫn là quan trọng nhất chứ không phải là những “con số” đơn thuần kia. Nhưng hành động này của Samsung vẫn thật sự đáng khen khi họ cuối cùng cũng đã chịu thừa nhận những sai lầm trong quá khứ, cũng như tìm cách khắc phục nó.

Việc chip Exynos có thể có hiệu năng ngang ngửa Snapdragon là một trong những điều tôi quan tâm nhất ở dòng Galaxy S21 thế hệ mới, bởi vì sẽ không có sự khác biệt về mặt chất lượng sản phẩm dựa trên khu vực địa lí nữa.

Một ví dụ rõ ràng nhất cho việc chênh lệch chất lượng này đó chính là các flagship Galaxy S20 và Galaxy Note20 gần đây nhất của họ. Những máy chạy chip Exynos 990 rõ ràng có hiệu năng thua kém đáng kể so với những máy chạy chip Snapdragon. Vì vậy tôi rất hào hứng chờ xem liệu Samsung có phải cuối cùng đã giải quyết được vấn đề này hay không.

Đây là lý do khiến tôi mong chờ Galaxy S21 chạy chip Exynos

Chưa đầy một tháng nữa là dòng Galaxy S21 mới sẽ được ra mắt, cho nên chúng ta sẽ biết câu trả lời sớm thôi. Nếu bạn đang sử dụng những chiếc điện thoại Samsung chạy chip Exynos, có lẽ bạn cũng sẽ rất quan tâm đến những gì Samsung làm được ở sự kiện sắp tới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn