Đây chính là lý do tại sao Exynos 2100 là con chip quan trọng nhất đối với Samsung trong 5 năm vừa qua

Exynos 2100 dự kiến sẽ được trang bị trên Galaxy S21 series tại một số thị trường, trong đó có cả Việt Nam.

Samsung vẫn chưa ra mắt Exynos 2100 như những tin đồn trước đó nói rằng, vi xử lý này sẽ được ra mắt vào giữa tháng 12 năm nay. Tuy nhiên trong video mới nhất mà hãng vừa chia sẻ gần đây, Exynos sẽ lộ diện hoàn toàn vào ngày 12/01 năm sau, tức là trước thời điểm ra mắt Galaxy S21 hai ngày.

Mặc dù chưa được công bố chính thức, một số rò rỉ về Exynos 2100 cho thấy đây chính là con chip SoC cao cấp quan trọng nhất đối với Samsung trong vòng 5 năm vừa qua.

Liệu việc bỏ nhân tùy biến Mongoose có phải là lựa chọn đúng đắn của Samsung?

Exynos 2100 rất quan trọng bởi vì cuối cùng Samsung đã từ bỏ việc sử dụng nhân tùy biến trên những con chip Exynos mới nhất của họ. Nói chính xác hơn là công ty Samsung SLI – công ty phụ trách thiết kế ra những con chip Exynos.

Nhiều báo cáo rò rỉ gần đây, cộng thêm điểm benchmark của Exynos 2100, đã xác nhận rằng Samsung đã loại bỏ nhân tùy biến Mongoose của họ, chuyển qua sử dụng hoàn toàn thiết kế nhân của ARM. Điều này giúp loại bỏ rất nhiều vấn đề mà các con chip Exynos đang gặp phải hiện nay.

Được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, lõi tùy chỉnh Mongoose từng được cho là bước nhảy vọt tiếp theo trong ngành công nghiệp di động. Nhưng mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ, Mongoose mang lại cho Samsung rất nhiều vấn đề, lấn át cả những ưu điểm vượt trội của nó. 5 năm vừa qua, Samsung vẫn cố gắng cải tiến và duy trì kiến trúc tùy biến riêng của họ, có lẽ là do họ đã đổ rất nhiều nguồn lực để có thể phát triển nó. Nhưng, kết quả vẫn như thế, lõi Mongoose vẫn thua kém khá nhiều so với các nhân tiêu chuẩn của ARM.

Mọi nhược điểm của nhân Mongoose đã bộc lộ rất rõ ràng với con chip Exynos 990 mới nhất của Samsung. Nó có hiệu suất không quá tốt và rất thường xuyên bị quá nhiệt, khiến hiệu năng bị giảm trầm trọng. Đó là điều bình thường của các SoC hiện nay, các SoC có xu hướng mạnh mẽ hơn rất nhiều nếu hoạt động ở môi trường mát mẻ. Exynos 990 rõ ràng đã không thể duy trì được nhiệt độ tốt để đảm bảo hiệu năng ổn định và mạnh mẽ của nó.

Mọi thứ còn tồi tệ hơn khi theo một số bài test, Exynos 990 không phải là bản nâng cấp hoàn toàn từ Exynos 9820 được ra mắt vào năm 2019. Vì nhân Mongoose gặp rất nhiều vấn đề, Qualcomm vẫn thoải mái làm “ông vua” trong thị trường chip di động mà không phải làm gì.

Còn một vấn đề khác nữa ngăn không cho Samsung sử dụng chip Exynos ở một số thị trường nhất định, như Mỹ, là các sáng chế liên quan đến 4G. Công nghệ 4G của Samsung không đủ hoàn thiện để Samsung có thể bán điện thoại chạy chip Exynos ở Mỹ. Nói đúng hơn, việc mua và sử dụng các giải pháp 4G của Qualcomm sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc cố gắng bán những chiếc điện thoại chạy chip Exynos trên đất Mỹ.

Qualcomm có nên lo lắng về việc này?

Mọi người đang rất quan tâm đến những gì mà Exynos 2100 có thể làm được. Mọi dấu hiệu đều cho thấy Samsung đang cực kỳ nghiêm túc với nó. Hơn nữa, danh mục bằng sáng chế 5G của Qualcomm vẫn chưa đủ hấp dẫn để Samsung từ bỏ tham vọng. Có nghĩa trong tương lai, dòng điện thoại Galaxy S và Note chạy chip Exynos hoàn toàn có thể hiện diện trên lãnh thổ nước Mỹ. Và liệu điều đó có khiến cho Qualcomm lo lắng?

Samsung hứa hẹn Exynos 2100 sẽ "come back" ấn tượng, ra mắt vào ngày 12/01/2021

Cho dù tiềm năng của Exynos có ra sao, hiện tại vẫn còn quá sớm để khẳng định Exynos 2100 mạnh mẽ hơn Snapdragon 888. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng nữa, Exynos 2100 sẽ được ra mắt, và chúng ta sẽ thực sự biết liệu nó có xứng đáng là một con “quái vật hiệu năng” top đầu hay không. Chúng ta hãy cùng chờ xem nhé!

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn