Đâu là lí do khiến chip Exynos quá nóng?

Điện thoại Samsung nói riêng và Android nói chung hiện nay có hiệu năng cực kì mạnh mẽ. Và cuộc đối đầu giữa chip Samsung Exynos với Qualcomm Snapdragon không hề có dấu hiệu kết thúc.

Nhưng dù thế nào đi nữa, cả hai đều phải đối mặt với cùng một trở ngại. Và bởi vì cả chip do Samsung và TSMC sản xuất đều gặp vấn đề, một số người cho rằng kiểu thiết kế chip ARM chính là nguyên nhân cốt lõi.

Cả chip do Samsung và Qualcomm cung cấp đều gặp khó khăn trong việc quản lí mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ. Chúng nóng hơn, dẫn đến đốt pin nhanh hơn và bị hạ xung.

Cả hai đều sử dụng kiến trúc tập lệnh ARM. Kiến trúc tập lệnh là một mô hình xác định cách bộ xử lí được vận hành bởi phần mềm. Đây là giao diện giữa phần cứng và phần mềm. Ngoài ra, ISA còn xác định những gì bộ xử lí có thể làm cũng như cách thực hiện các tác vụ đó.

Tuy nhiên, chip của Apple cũng dựa trên kiến trúc tập lệnh ARM. Tuy nhiên, iPhone không thường bị quá nhiệt như bên Android. Nhưng làm sao mà ARM có thể là nguyên nhân đằng sau các vấn đề nhiệt độ và điện năng tiêu thụ của những mẫu điện thoại Android còn iPhone thì không thường xuyên phải đối mặt với những chuyện này?

Tối ưu hóa chính là câu trả lời

Một báo cáo gần đây cho biết Apple đã giải quyết các nhược điểm của kiến trúc tập lệnh ARM bằng cách hợp tác với ARM để tinh chỉnh các bộ xử lí của họ riêng cho iOS. Thật không may, không phải nhà sản xuất chip nào cũng có thể làm điều tương tự.

Qualcomm và Samsung thiết kế chip để các nhà sản xuất điện thoại khác có thể sử dụng. Vì vậy, cả hai dường như ưu tiên khả năng tương thích hơn là tối ưu hóa. Do đó, các bộ xử lí của họ không có bất kì tinh chỉnh riêng nào, sử dụng trực tiếp kiến trúc tập lệnh ARM kém hiệu quả.

Liệu Samsung có thể làm gì để thoát khỏi tình trạng hiện tại? Trên lí thuyết thì có. Một tin đồn gần đây cho rằng họ có thể đang thiết kế một bộ xử lí hoàn toàn mới được tối ưu riêng cho dòng điện thoại Galaxy.

Google hiện đang sử dụng bộ xử lí Tensor do chính họ thiết kế cho dòng sản phẩm Pixel 6. Vì vậy, có lẽ đây sẽ là con đường mà mọi nhà sản xuất điện thoại lớn phải đi hoặc bị bỏ lại phía sau.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn