Cuộc chiến tầm cao giữa Samsung – Apple và sứ mệnh đầy thách thức của Galaxy S9

Sứ mệnh của Galaxy S9 sẽ là cực kỳ khó khăn: đảo chiều cuộc chiến một chiều trên phân khúc tầm cao.

Đã gần 6 năm trôi qua kể từ khi Samsung chính thức giành vị trí nhà sản xuất điện thoại số 1 thế giới. Kể từ đó đến nay, chẳng có ai đe dọa được đến vị trí số 1 thế giới của Samsung trong lĩnh vực di động cả. Ngay cả năm 2017 vừa qua cũng vậy: tổng lượng smartphone Samsung xuất xưởng đạt đến 317,3 triệu đơn vị. Kể cả nếu như “kẻ về nhì” Apple có thể liên tiếp duy trì kỷ lục doanh số 78 triệu máy/quý trong vòng cả 4 quý của năm, Apple vẫn sẽ thua Samsung.

Thế nhưng, ít ai nhớ được rằng vị trí số 1 thế giới về thị phần di động chưa bao giờ nằm trong tay Apple. Gần 6 năm trước, trong quý 1/2012, kẻ bị Samsung chiếm ngôi là Nokia.

Một chiến thắng bất ngờ…

Hãng smartphone bán chạy nhất cuối năm 2017? Không phải là Samsung.

Trong suốt 10 năm kể từ ngày Steve Jobs vén màn chiếc iPhone đầu tiên, ai ai cũng có thể nhận ra rằng, Apple không tìm cách chạy đua về thị phần. Cuộc lật đổ lịch sử của Samsung vào khoảng 2012-2013 thực chất chỉ mang ý nghĩa về số lượng: bất chấp những phản hồi tích cực từ báo giới và người hâm mộ khắp nơi trên thế giới, “lá cờ đầu” Galaxy S3 chỉ bán được khoảng 60 triệu chiếc trong vòng 2 năm. Với các mẫu đầu bảng gần đây, Samsung thường công bố “kỷ lục” triệu máy bán ra trong vòng 1 tháng. Hoặc, với Galaxy S8 và S8 Plus, Samsung bán được 20 triệu đơn vị trong tháng 8/2017.

Điều khiến cho các phép so sánh trở nên khó khăn là Apple đã ngừng công bố các số liệu chính thức về lượng iPhone bán ra trong vòng 1 tuần đầu phát hành như trước đây. Thế nhưng, trong quý 4 vừa rồi, Apple đã một lần nữa lập kỷ tích: tổng lượng iPhone bán ra đạt 77,3 triệu máy trong khi Samsung chỉ đạt 74,1 triệu máy. Dù chỉ là trong 1 quý ngắn ngủi, Apple đã lật đổ Samsung.

… và toàn diện

Với nhiều sản phẩm trải rộng, Samsung đang thua Apple ở một chỉ số cơ bản: ASP.

Điều khiến cho chiến thắng của Apple càng trở nên ý nghĩa là một con số có tên gọi “ASP” (giá bán trung bình). Trong quý cuối năm 2017, mỗi chiếc iPhone bán ra có giá trung bình 796 USD, tăng 100 USD so với cùng kỳ năm 2016.

Ở phía còn lại, Samsung không hề công bố ASP của điện thoại Galaxy. Thế nhưng, nếu như toàn bộ doanh thu 23,7 tỷ USD của mảng di động Samsung trong quý 4 chỉ đến từ những chiếc điện thoại, giá bán trung bình của smartphone Galaxy sẽ chỉ vào khoảng 320 USD/chiếc. Nói cách khác, trong lúc đối tượng người mua iPhone nằm trọn vẹn ở phân khúc tầm cao (thể hiện qua giá bán trung bình), Samsung vẫn là một công ty phải sống nhờ vào tất cả các phân khúc. Và nếu chỉ tính riêng cuộc chiến ở phân khúc tầm cao, khoảng cách giữa iPhone và những chiếc Galaxy cao cấp/cận cao cấp sẽ là rất lớn.

Một cuộc lật đổ

Samsung vẫn đang là kẻ duy nhất có thể đe dọa tới iPhone trong phân khúc tầm cao.

Chiến thắng giòn giã của Apple trước các hãng Android trong cuộc đua cao cấp không phải là chuyện chưa từng xảy ra: trong quý 4/2014 và quý 4/2016, Apple cũng đã từng bước lên đỉnh cao về thị phần. Nếu như ngay cả Samsung – nhà sản xuất duy nhất có thể tạo ra những chiếc điện thoại cao cấp có doanh số đủ để công bố lên mặt báo – cũng không thể vượt mặt Apple, chắc chắn những kẻ đang chìm đắm trong giá rẻ/tầm trung như Huawei, Xiaomi hay OPPO/Vivo cũng không thể đe dọa Táo.

Bởi vậy, mọi hy vọng cho những chiếc Android cao cấp của tương lai đang nằm trong tay Samsung. Và gã khổng lồ Hàn Quốc đang chuẩn bị thực hiện một cuộc chuyển mình vĩ đại.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo genk.vn)