Công ty Trung Quốc phát triển thành công cảm biến vân tay dưới màn hình LCD

Đây chắc chắn là một thông tin vui với nhiều người vì nếu có thể tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình LCD, người dùng các dòng máy giá rẻ hoặc tầm trung sẽ có cơ hội trải nghiệm loại cảm biến mới tiện dụng hơn.

Kể từ khi Apple ra mắt cảm biến vân tay Touch ID trên iPhone 5s, thế giới smartphone đã bắt đầu quen dần với khái niệm này và sau này là cảm biến vân tay dưới màn hình trên nhiều mẫu smartphone ra mắt cách vào năm 2018.

Tuy nhiên một vấn đề với công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình, đó là việc nó chỉ hoạt động trên màn OLED. Tấm nền OLED hỗ trợ truyền ánh sáng và ghi nhận dấu vân tay. Trong khi đó màn hình LCD không thể truyền ánh sáng như vậy.

Điều này dẫn tới việc các hãng chỉ có thể lựa chọn màn OLED cho sản phẩm. Nhưng như đã biết, màn OLED hiện vẫn khá đắt đỏ và chưa thực sự phổ biến và đại trà như LCD. Đây là lý do buộc các hãng chỉ dám tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình trên một số dòng smartphone tầm trung hoặc cao cấp.

Nhưng sự khó khăn này của các nhà sản xuất sẽ sớm được xóa bỏ khi mới đây, một công ty sản xuất Trung Quốc có tên Fortsense đã nghiên cứu thành công loại cảm biến vân tay dưới màn hình có thể hoạt động trên màn LCD.

Theo Gizmochina, nhóm phát triển của Fortsense đã phải liên tục cải thiện sơ đồ quang học bằng cách sửa đổi và cải tiến đèn nền của tấm nền LCD. Ngoài ra, Fortsense cũng sử dụng các thuật toán deep learning dựa trên mạng nơ-ron để hỗ trợ tối ưu hóa và nhận dạng vân tay trên màn LCD nhanh hơn.

Chia sẻ về tính hữu dụng của công nghệ cảm biến vân tay mới, Fortsense khẳng định loại cảm biến mới hỗ trợ màn LCD này có khả năng nhận diện nhanh tương đương cảm biến vân tay truyền thống.

Sự ra đời của công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình hỗ trợ màn LCD sẽ mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất smartphone. Đơn giản bởi lợi thế của màn LCD là giá mua tấm nền thấp, nhờ đó các hãng có thể đưa cảm biến vân tay dưới màn hình lên cả các model smartphone giá rẻ mà không lo đội chi phí quá cao.

Hy vọng trong thời gian tới, người dùng các dòng máy giá rẻ và tầm trung sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm biến vân tay dưới màn hình nhiều hơn.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)