Tổng thống Hàn Quốc sẽ ân xá cho “Thái tử” Samsung?

Các lãnh đạo của bốn tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã đồng loạt lên tiếng xin Tổng thống ân xá cho “Thái tử” Samsung.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vốn được biết đến là người luôn giữ thái độ cứng rắn khi đưa ra các quyết định liên quan đến giới doanh nhân. Tuy nhiên, có vẻ như ông đang cân nhắc một ngoại lệ cho Lee Jae-yong – người đứng đầu tập toàn Samsung.

Thái tử Samsung

“Thái tử” Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images.

Theo các nguồn tin từ Nhà Xanh, giọng điệu của Tổng thống Moon đã có sự thay đổi khi ông có một cuộc họp và ăn trưa với những người đứng đầu bốn tập đoàn lớn lớn Hàn Quốc, bao gồm: Phó Chủ tịch Samsung Electronics Kim Ki-nam, Chủ tịch Hyundai Motor Chung Euisun, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo.

Ông Moon đã mời các nhà lãnh đạo của “Big 4” (4 tập đoàn lớn nhất quốc gia) đến bữa tiệc trưa để giới thiệu tóm tắt về Hội nghị thượng đỉnh gần đây với Tổng thống Joe Biden và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thái tử Samsung

Tổng thống Moon Jae-in (giữa) hội đàm với lãnh đạo 4 tập đoàn lớn nhất quốc gia – (từ trái sang) Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch SK Group Chey Tae-won, Chủ tịch Hyundai Motor Group Chung Euisun và Phó Chủ tịch Samsung Electronics Kim Ki-nam – trước bữa tiệc trưa tại Nhà Xanh, Seoul vào thứ Tư (2/6/2021).

Trong cuộc họp, Chey, từng là Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc là người đầu tiên đưa ra vấn đề ân xá cho “Thái tử” Samsung khi thảo luận về những khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong đại dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Samsung Electronics Kim Ki-nam cũng nhấn mạnh đến vai trò của nhà lãnh đạo Tập đoàn trong việc đưa ra quyết định đầu tư lớn vào ngành bán dẫn.

“Tôi hiểu những boăn khoăn của bạn. Cũng có nhiều người chia sẻ quan điểm như vậy”, một quan chức Nhà Xanh trích lời Tổng thống. “Hiện tại, vào thời điểm mà môi trường kinh doanh đang thay đổi theo những cách chưa từng có, tôi nhận thức được rằng các doanh nghiệp cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn”.

Thái tử Samsung

Tổng thống Moon Jae-in (trái) được đề nghị ân xá cho Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Reuters/ Straits Times.

Ngày càng có nhiều người kêu gọi ân xá cho ông Lee, người đang phải ngồi tù vì tội hối lộ. Trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, gần 70% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc ân xá cho “Thái tử” Samsung, với lý do vai trò lãnh đạo của ông đối với Tập đoàn số 1 Hàn Quốc là rất lớn.

Tổng thống Moon vốn là người vốn rất khắt khe trong việc ban hành lệnh ân xá. Tuy nhiên, ông cho rằng sự đồng thuận của người dân là yếu tố quan trọng nhất, mặc dù ông có thể sử dụng quyền lực theo ý mình. Một quan chức cấp cao khác của Nhà Xanh cho biết: “Không rõ liệu Tổng thống Moon có sử dụng quyền lực của mình để ân xá hay không. Nhưng tôi cảm thấy bầu không khí chung đang thay đổi nhiều hơn trong thời gian gần đây”.

Nếu Tổng thống quyết định tha bổng cho Lee, điều đó có thể được thực thi vào ngày 15 tháng 8 tới, khi Hàn Quốc đánh dấu Ngày Giải phóng. Tại quốc gia này, Tổng thống thường ân xá vào ngày đó cùng với lễ Giáng sinh.

Trước đó, bốn tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã tiết lộ kế hoạch đầu tư tổng cộng 41 nghìn tỷ won (40 tỷ USD) vào Mỹ nhân Hội nghị thượng đỉnh Moon-Biden diễn ra tại Washington vào ngày 21 tháng 5 vừa qua. Riêng Samsung cam kết đầu tư 17 tỷ USD để xây dựng một nhà máy bán dẫn. Tổng thống Mỹ đã đặt ra mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu do Mỹ dẫn đầu đối với các ngành công nghệ cao, đặc biệt là chip.

Mời bạn tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn