Đọ cảm biến vân tay trong màn hình Galaxy S10+ và Xiaomi Mi 9: “âm thanh” nhanh hơn “ánh sáng”

Trước khi Samsung giới thiệu cảm biến vân tay siêu âm trong màn hình trên bộ đôi Galaxy S10/S10+, nhiều điện thoại của các thương hiệu Trung Quốc ra mắt trước đó đã có cảm biến vân tay quang học trên màn hình.

Siêu âm và quang học khác nhau thế nào?

Hầu hết cảm biến vân tay trong màn hình điện thoại hiện nay sử dụng cảm biến quang học. Để quét vân tay, cảm biến quang học đầu tiên phải chiếu sáng lên ngón tay để camera nhỏ phía dưới màn hình chụp ảnh ngón tay dạng 2D đối chiếu với ngón tay đăng ký. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thấy màn hình điện thoại sáng lên khi bạn chạm ngón tay lên màn hình để mở khóa điện thoại.

Cảm biến vân tay quang học trên Xiaomi Mi 9

Loại cảm biến này có một số hạn chế. Đầu tiên, nó dễ bị qua mặt nên độ an toàn không cao. Nhiều thử nghiệm thực tế cho thấy các cảm biến quang học có thể bị đánh lừa bằng các hình ảnh chụp vân tay độ nét cao. Nếu ngón tay bị ướt, bẩn hoặc dính mồ hôi có thể gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng, khiến cảm biến không nhận được hình ảnh vân tay để mở khóa. Bên cạnh đó, cảm biến quang học cũng hoạt động chậm hơn so với các cảm biến vân tay điện dung đã dùng từ nhiều năm nay.

Galaxy S10+ dùng cảm biến siêu âm trong màn hình

Khác với cảm biến quang học, cảm biến siêu âm được giới thiệu lần đầu trên bộ đôi Galaxy S10/S10+ sử dụng sóng âm thay cho ánh sáng. Khi bạn chạm ngón tay vào màn hình dùng cảm biến siêu âm, những sóng âm sẽ đi qua màn hình để tái tạo bản đồ 3D của ngón tay.

Sử dụng sóng âm để tái tạo các đường rãnh vân tay trên ngón tay giúp công nghệ này an toàn hơn so với cảm biến quang học. Ngoài ra, nó cũng hoạt động nhanh hơn quang học, mở được cả khi ngón tay dính nước. Tuy vậy, cảm biến siêu âm cũng có một hạn chế là nó có thể không hỗ trợ một số loại tấm dán màn hình. Có lẽ vì lý do này mà Samsung đã dán sẵn tấm dán bảo vệ màn hình hỗ trợ cảm biến siêu âm cho các máy Galaxy S10/S10+ bán ra thị trường.

Đọ sử dụng trong thực tế trên Galaxy S10+ và Xiaomi Mi 9

Trong sử dụng thực tế, cảm biến tay siêu âm trên chiếc Galaxy S10+ tỏ ra vượt trội hơn cảm biến vân tay quang học trên chiếc Xiaomi Mi 9.

Video đọ cảm biến siêu âm trên Galaxy S10+ với cảm biến quang học trên Xiaomi Mi 9

Tốc độ nhận diện vân tay để mở khóa điện thoại của Galaxy S10+ nhanh và nhạy hơn so với Mi 9 cả khi mở từ lúc tắt màn hình lẫn khi bật sáng màn hình. Trong quá trình mở khóa, cả hai cảm biến đều yêu cầu người dùng chạm và giữ tay một lúc trên màn hình nhưng thời gian giữ ngón tay trên cảm biến siêu âm ngắn hơn.

Thử nghiệm với ngón tay ướt cũng cho kết quả đúng với đặc thù của từng loại cảm biến. Chiếc Galaxy S10+ mở khóa bình thường, còn Mi 9 không mở được. Tuy nhiên, cảm biến quang học có một ưu điểm rõ rệt là nó có thể sử dụng bình thường với các loại tấm dán màn hình khác nhau, không kén tấm dán như với cảm biến siêu âm. Để cảm biến siêu âm hoạt động tối ưu, giữa cảm biến và tấm dán màn hình cần không có khoảng không. Chính vì vậy, cảm biến siêu âm đòi hỏi phải có tấm dán phù hợp.

Nguồn: VnReview

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Minh Hoàng