Không bán được iPhone, Apple có thể phải bồi thường hàng trăm triệu USD cho Samsung Display

Tăng giá bán phi mã có thể giúp Apple duy trì lợi nhuận bất chấp doanh số suy giảm. Tuy nhiên, iPhone ế ẩm vẫn đẩy công ty Mỹ vào tình thế có thể phải nộp phạt đền bù hợp đồng, hàng trăm triệu USD.

Truyền thông Hàn Quốc hôm nay đưa tin, Apple và Samsung Display, nhánh sản xuất màn hình của tập đoàn Samsung, đang tiến hành đàm phán về khoản tiền đền bù hợp đồng. Cả hai đã ký với nhau hợp đồng cung ứng màn hình OLED cho iPhone, trong đó phía Apple phải đảm bảo tiêu thụ một lượng nhất định tấm nền sản xuất ra. Còn Samsung phải đảm bảo đáp ứng đủ sản lượng và chất lượng tấm nền. Tuy nhiên, Apple đã thất bại trong việc bao tiêu sản phẩm, còn Samsung thì gặp vấn đề về chất lượng với một số tấm nền bán cho Apple.

Nâng giá bán khiến các mẫu iPhone màn hình OLED khó tiêu thụ

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp và các công ty chứng khoán, cả hai đang cố thảo luận để giảm thiểu thiệt hại cho nhau. Số tiền phạt đền bù hợp đồng của Apple có thể lên đến hàng trăm triệu USD, và họ chưa tìm ra hướng đi cụ thể nào. Xuất phát từ yêu cầu của Apple, Samsung đã đầu tư mở rộng nhà máy A3 trong hơn hai năm. Nơi đây có thể sản xuất ra 105.000 tấm kính mỗi tháng nhờ dây chuyền Gen 6, sau đó cắt tấm này ra thành các tấm nền nhỏ hơn. Đây là dây chuyền ‘chỉ dành cho Apple' nhằm đảm bảo ra lò mỗi năm khoảng 100 triệu tấm nền OLED cho smartphone.

Tuy nhiên, kể từ khi Apple chuyển sang màn hình OLED trên iPhone, chưa mẫu nào đạt thành công về doanh số. Hệ quả là hoạt động sản xuất của Samsung Display tại nhà máy A3 liên tục cắt giảm, khi Apple thông báo hạ đơn hàng. Chưa bao giờ dây chuyền chạy quá 50% cho đến gần đây, thậm chí giảm xuống mức thấp nhất là 10%. Samsung Display chịu sự suy giảm doanh thu đáng kể từ việc iPhone và điện thoại Galaxy cao cấp ế ẩm. Trong năm ngoái, họ đạt lợi nhuận hoạt động chỉ 2,26 tỷ USD, gần bằng một nửa so với hồi 2017 đạt 4,66 tỷ USD. Tệ hơn, quý đầu năm nay còn ghi nhận khoản lỗ 480 triệu USD, lần đầu tiên trong vòng ba năm qua.

iPhone ế ẩm, Apple cắt giảm đơn hàng khiến nhà máy Samsung chỉ hoạt động ở mức 10% cầm chừng

Ban đầu khi ký hợp đồng cung ứng độc quyền cho Apple, ai cũng nghĩ đây là một thắng lợi lớn cho công ty Hàn Quốc. Các đối thủ như BOE, LG Display đều không bắt kịp được sản lượng, chất lượng nên không thể cạnh tranh đơn hàng lớn như vậy. Ngay cả Apple cũng tự tin vào iPhone dùng màn hình OLED đến mức, yêu cầu Samsung mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, doanh số sau đó thấp dưới mức kỳ vọng của công ty Mỹ. Kéo theo đối tác của họ bị giáng một đòn chí mạng và buộc phải yêu cầu đền bù hợp đồng.

Theo ngành công nghiệp, Apple chưa bao giờ trả tiền phạt nếu không đảm bảo sản lượng bao tiêu đã thỏa thuận. Ngoài Samsung, họ còn ký hợp đồng với LG Display và JDI. Công ty thường đề nghị bao tiêu tấm nền của dòng sản phẩm khác để bù đắp, thay vì thực sự trả tiền. Và thực ra, nguồn tin từ ngành công nghiệp nói rằng phía Samsung cũng phải trả một khoản vì có tấm nền bị lỗi giao cho Apple. Vậy nên họ đang làm việc để cả hai chịu phạt ở mức thấp nhất.

Một số nói rằng Samsung thực sự đã nhận được hàng trăm triệu USD từ Apple. Nếu đúng như vậy thì hiệu suất kinh doanh quý 2 của họ có thể cải thiện. Tuy nhiên, Samsung Display từ chối chia sẻ thông tin chi tiết về khách hàng và hợp đồng, vậy nên không ai dám chắc hai công ty đã dàn xếp như thế nào.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Hoàng Minh (theo vnreview.vn)