Đã đến lúc Samsung quyết định khai tử mẫu Galaxy S26 cơ bản

Samsung vừa mới công bố dòng Galaxy Tab S10 với một quyết định khó hiểu. Dòng máy tính bảng Galaxy mới chỉ bao gồm hai sản phẩm: Galaxy Tab S10+ và Galaxy Tab S10 Ultra. Trước đó, Samsung thường ra mắt ba mẫu máy tính bảng Galaxy cao cấp cùng lúc, chẳng hạn như dòng Galaxy Tab S9 năm ngoái. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi vào năm 2024.

Ảnh: SamMobile

Xu hướng ra mắt ba mẫu máy tính bảng Galaxy cao cấp cùng lúc bắt đầu vào năm 2022. Đó là lần đầu tiên Samsung ra mắt một sản phẩm Ultra cho dòng Galaxy Tab: Galaxy Tab S8 Ultra. Năm sau, dòng Galaxy Tab S được làm mới với Galaxy Tab S9, Galaxy Tab S9+ và Galaxy Tab S9 Ultra. Tuy nhiên, Galaxy Tab S10 hoàn toàn vắng mặt trong năm nay.

Có một vài lí do có thể giải thích tại sao Samsung lại đưa ra quyết định như vậy. Galaxy Tab S9 và Galaxy Tab S9+ không hề có sự khác biệt nào trong các khía cạnh quan trọng nhất.

Ví dụ: cả hai đều có cùng một vi xử lí, khung kim loại, tấm nền Dynamic AMOLED 2X chỉ với sự khác biệt nhỏ về kích thước, khả năng kháng bụi và nước IP68 và tuỳ chọn 12GB bộ nhớ. Ngoài ra, cả hai đều chạy One UI 6 dựa trên nền Android 13 ngay từ khi xuất xưởng và sẽ được cập nhật hệ điều hành bốn lần.

Có lẽ dữ liệu bán hàng đã thuyết phục Samsung lại bỏ Galaxy Tab S10. Tại sao Samsung phải nỗ lực tạo thêm một sản phẩm mà hầu hết mọi người bỏ qua để mua tuỳ chọn đắt tiền hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho hãng?

Bên cạnh đó, với sự ra mắt của Galaxy Tab S9 FE và Galaxy Tab S9 FE+ vào cuối năm ngoái, Samsung có các mẫu máy tính bảng giá cả phải chăng vững chắc cho những vị khách hàng không muốn chi quá nhiều tiền cho một chiếc máy tính bảng nhưng vẫn thích sử dụng một chiếc máy tính bảng mạnh mẽ.

Dòng Galaxy Tab S9 FE chắc chắn đã khiến cho một sản phẩm như Galaxy Tab S10 không cần thiết. Dù sao đi nữa, có khả năng Samsung sẽ trình làng thêm Galaxy Tab S10 FE và Galaxy Tab S10 FE+ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, liệu Samsung có nên sử dụng chiến thuật tương tự cho dòng Galaxy S cao cấp?

Sự khác biệt giữa Galaxy S24 và Galaxy S24+ cũng không có nhiều. Chúng có cùng một vi xử lí, hệ thống máy ảnh, khung Armor Aluminum và chính sách cập nhật phần mềm. Sự khác biệt chính bao gồm Galaxy S24+ có màn hình lớn hơn 0,5” và độ phân giải cao hơn một chút và tối thiểu 12GB bộ nhớ. Bên cạnh đó, sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi: họ ngày càng ưa chuộng các mẫu điện thoại hàng đầu.

Ngay từ đầu, Galaxy S24 Ultra đã bán chạy hơn tất cả các mẫu điện thoại khác cùng dòng, chiếm đến 52% doanh số bán hàng điện thoại cao cấp của Samsung trong năm 2024.

Galaxy S24 Ultra là mẫu điện thoại Android bán chạy nhất trong quý đầu tiên của năm nay. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Galaxy S24 Ultra có cấu hình tốt nhất trong dòng, hệ thống máy ảnh tối tân và trải nghiệm Galaxy AI tốt nhất.

Ngoài ra, còn có Galaxy S24 FE mà Samsung vừa mới ra mắt. Sản phẩm có vài nâng cấp đáng kể. Galaxy S24 FE có màn hình 6,7” tương tự như Galaxy S24+. Thiết lập máy ảnh cũng không thua kém quá nhiều. Bên cạnh đó, sản phẩm có dung lượng 4700mAh, lớn hơn 700mAh so với Galaxy S24. Cuối cùng, Galaxy S24 FE có khung nhôm và mặt trước và sau được làm bằng kính, mang đến cảm giác cao cấp không kém.

Ngay cả Exynos 2400e bên trong Galaxy S24 FE cũng có hiệu năng không thua kém quá nhiều so với Exynos 2400 bên trong Galaxy S24 và Galaxy S24+. Kết quả là hầu hết người dùng sẽ không thể nhận ra bất kì sự khác biệt nào về hiệu năng giữa các sản phẩm. Ngoài ra, Galaxy S24 FE còn hỗ trợ mọi tính năng Galaxy AI và sẽ được cập nhật hệ điều hành bảy lần.

Do đó, tại sao bạn lại mua Galaxy S24 với mức giá 22.990.000₫ trong khi bạn có thể mua Galaxy S24 FE với mức giá chỉ 16.990.000₫?

Sẽ có người đưa ra lập luận rằng Galaxy S25 sẽ có vi xử lí mới hơn, bộ nhớ nhanh hơn và vài nâng cấp về máy ảnh. Cho dù là vậy, giá trị của sản phẩm nên được cân đo với của Galaxy S25+. Một lần nữa, sẽ không có nhiều sự khác biệt và hầu hết mọi người nên mua Galaxy S25+.

Việc có quá ít sự khác biệt so với đàn anh đàn em đã làm giảm giá trị của Galaxy S24 hiện tại và Galaxy S25 sắp tới. Do đó, khai tử chúng có thể mang lại lợi ích cho Samsung, cho phép hãng đơn giản hoá quá trình sản xuất, giảm chi phí và tập trung hơn và hai sản phẩm trong dòng có mức giá cao hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Dù sao đi nữa, Samsung muốn mọi người chọn mua Galaxy S25 Ultra.

Tôi biết rằng điều trên sẽ không xảy ra trong năm tới. Có đủ thông tin rò rỉ cho thấy dòng Galaxy S25 bao gồm ba sản phẩm. Do đó, tôi đang nhắm tới dòng Galaxy S26 của năm 2026. Nếu dữ liệu bán hàng ủng độ động thái khai tử Galaxy Tab S10 của Samsung, hãng sẽ không ngần ngại khai tử Galaxy S26.

Lí do duy nhất Galaxy S25 tồn tại là để cạnh tranh với iPhone 16, vốn có giá 22.999.000₫. Tuy nhiên, đa số khách hàng của Apple cũng đang chọn mua iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đắt tiền hơn. Do đó, cuộc chiến thực sự của Samsung và Apple nằm ở phân khúc giá cao hơn, vốn Samsung có nhiều lợi thế hơn, chẳng hạn như điện thoại màn hình gập mà Apple đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn