5 điều Samsung cần làm tốt hơn trong năm 2022

Samsung đã có một năm 2021 thành công. Gã khổng lồ Hàn Quốc này vẫn giữ vững vị trí nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Phần lớn là do Galaxy A, dòng điện thoại có doanh số bán hàng tăng vọt trong vòng hai năm qua.

Dòng điện thoại màn hình gập của Samsung cũng đang hành công: Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 đã đủ hoàn thiện và bền bỉ để làm điện thoại chính.

Dòng đồng hồ thông minh của Samsung cũng đang ăn nên làm ra. Google đã hợp tác với Samsung để kết hợp Tizen với Wear OS. Kết quả là chúng ta có Galaxy Watch 4 chạy hệ điều hành Wear OS 3. Samsung đang đi đầu về nhiều mặt. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có vấn đề. Dưới đây là những gì Samsung cần quan tâm hơn trong năm 2022.

Ra mắt điện thoại màn hình gập không có nếp gấp

Dòng Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 của Samsung đã rất thành công trong năm nay. Cả hai đều có khung máy chắc chắn với độ bền cao, khả năng kháng nước IPX8 và hiệu năng mạnh mẽ ngang bằng dòng Galaxy S22.

Galaxy Z Fold 3 đã là chiếc điện thoại chính của tôi gần bốn tháng. Bấy nhiêu đã đủ để chứng thực độ bền bỉ của thiết bị. Samsung đã chứng minh rằng họ có khả năng cho ra các mẫu điện thoại màn hình gập cứng cáp và chắc chắn. Đây thực sự là một thành tựu rất to lớn.

Trong khi Samsung đang nắm giữ vị trí dẫn đầu, năm 2022 sẽ chứng kiến một số nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc xâm nhập vào thị trường mới nổi này. OPPO là hãng bắn phát súng đầu tiên với Find N, một mẫu điện thoại màn hình gập không có nếp gấp.

Samsung cũng cần phải tìm cách loại bỏ nếp gấp trong các mẫu điện thoại màn hình gập trong năm 2022. Tôi tin rằng sự đột phá của các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc là cần thiết để đẩy giá bán điện thoại màn hình gập xuống. Và chúng ta có thể thấy vài mẫu điện thoại màn hình gập có giá cả phải chăng trong năm nay.

Tuy nhiên, Samsung sẽ không phải đối mặt với khó khăn gì lớn. Thị trường Mĩ vẫn nằm ngoài tầm với đối với hầu hết các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc. Nhưng Samsung sẽ thấy áp lực gia tăng bên ngoài khu vực.

Cho ra những mẫu điện thoại giá rẻ tốt như của Xiaomi

Điện thoại của Samsung hiện đang có chất lượng cực kì tốt. Dòng Galaxy S21 vẫn chưa có dấu hiệu sa sút ngay cả sau một năm được ra mắt. Tuy nhiên, phân khúc mà Samsung đang xoay chuyển tình thế trong những năm gần đây là tầm trung, với mẫu điện thoại tốt toàn diện Galaxy A52 5G.

Nhưng khi nói đến điện thoại giá rẻ, Samsung vẫn chưa thể đối đầu với các đối thủ Trung Quốc. Không phải vì họ không cố gắng, Samsung có rất nhiều thiết bị có giá dưới sáu triệu, chẳng hạn như Galaxy A03, A13,… Nhưng tuy thuộc dòng Galaxy A, Samsung vẫn sử dụng chiến lược mà hãng đã làm với dòng Galaxy J. Họ phát hành các mẫu điện thoại với phần cứng mờ nhạt, không có đột phá lớn gì so với thế hệ tiền nhiệm.

Samsung cần phải thay đổi nếu muốn duy trì thị phần của họ tại các thị trường trọng điểm. Xiaomi đang thâm nhập vào thị trường Vương quốc Anh và các quốc gia lân cận. Vì vậy, Samsung nên cẩn trọng suy nghĩ lại chiến lược.

Thị trường Vương quốc Anh và các thị trường phương Tây khác đang giống như ở Ấn Độ trước đây. Bốn năm trước, Xiaomi đã đánh bại Samsung trong cuộc chiến giành ngôi vương ở nước này. Với thị trường mà các mẫu điện thoại dưới sáu triệu được ưu chuộng, dòng Galaxy J hoàn toàn yếu thế trước dòng Redmi Note của Xiaomi.

Thực ra, Samsung đã thay đổi chiến lược rồi. Họ phát hành dòng Galaxy M và Galaxy F mới với cấu hình phần cứng tốt hơn nhiều tại một vài quốc gia châu Á nhất định. Tuy nhiên, giờ họ phải làm điều tương tự nhưng trên quy mô toàn cầu nếu muốn giữ vững ngôi vị nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Phát hành các bản cập nhật phần mềm nhanh và nhiều hơn cho các mẫu điện thoại giá rẻ

Samsung hiện đang dẫn đầu về việc cập nhật phần mềm. Họ hứa hẹn ba bản cập nhật hệ điều hành và bốn năm cập nhật bảo mật cho các thiết bị cao cấp và các mẫu Galaxy A tầm trung. Tốc độ cập nhật phần mềm cũng rất nhanh. Dòng Galaxy Z và Galaxy S nhận bản cập nhật bảo mật hàng tháng cùng lúc với dòng Pixel của Google.

Dòng Galaxy S21 hiện đã được cập nhật lên One UI 4 dựa trên nền Android 12. Ngoại trừ một số lỗi khó chịu, One UI 4 có rất nhiều điểm đáng khen. Tuy nhiên, nơi mà Samsung đang lơ là là các mẫu điện thoại giá rẻ thuộc dòng Galaxy A, M và F. Những mẫu điện thoại này không nhận được nhiều bản cập nhật như dòng Galaxy S. Các bản cập nhật cũng thường được phát hành chậm hơn.

Ví dụ, các mẫu điện thoại thuộc dòng Galaxy M và A ra mắt trong năm ngoái sẽ không được lên One UI 4 cho đến quý II năm 2022, trễ hơn tám tháng so với dòng Galaxy S21. Nhìn chung, các mẫu điện thoại giá rẻ không được chú ý đến nhiều như các mẫu điện thoại cao cấp. Nhưng nếu có ai có đủ nguồn lực để cung cấp các bản cập nhật dài hạn cho tất cả các thiết bị, thì đó chắc chắn là Samsung.

Như đã nói ở trên, Samsung không có lợi thế về phần cứng ở phân khúc giá rẻ. Vì vậy, cách tốt nhất để làm nổi bật chúng là cung cấp các bản cập nhật phần mềm nhiều và tốt hơn các đối thủ. Cung cấp ba bản cập nhật hệ điều hành cho các mẫu điện thoại giá rẻ rất có thể sẽ giúp Samsung củng cố vị trí trong phân khúc này, nhất là khi hầu hết các mẫu điện thoại dưới sáu triệu hiện chỉ nhận được một bản cập nhật phần mềm.

Giới thiệu mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ nhưng sở hữu phần cứng cao cấp

Nếu bạn muốn mua một chiếc máy tính bảng vào năm 2021, sự lựa chọn an toàn nhất có lẽ là iPad Air. Thật không may, máy tính bảng Android không có nhiều đột phá trong những năm gần đây. Và lỗi nằm ở Google. Họ đã không cố gắng đủ để biến Android thành một hệ điều hành tuyệt vời cho máy tính bảng.

Do đó, ngay cả những mẫu máy tính bảng Android tốt nhất cũng không thể đối đầu với iPad. May thay, tình hình này có thể thay đổi khi Android 12L được phổ biến rộng rãi.

Về khía cạnh phần cứng, Samsung cần cho ra mắt một mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ nhưng sở hữu phần cứng cao cấp. Các mẫu máy tính bảng lớn 10,4″ và 11″ thuộc dòng Galaxy Tab S và Tab A đang làm rất tốt. Nhưng họ đã không ra mắt một mẫu máy tính bảng cỡ nhỏ trong thời gian dài. Tuy Galaxy A7 Lite có kích thước màn hình gần tương đương với iPad mini, thiết bị này lại nhắm đến phân khúc giá rẻ và không có phần cứng cao cấp.

Samsung cần cho ra mắt một mẫu máy tính bảng có thể đối đầu với iPad mini. Với Android 12L sắp được ra mắt, đây là thời điểm thích hợp nhất để Samsung hành động.

Khắc phục chất lượng của các thiết bị đeo thông minh

Samsung tạo ra các mẫu đồng hồ thông minh tốt nhất. Hiện tại, Wear OS 3 đang độc quyền có mặt trên dòng Galaxy Watch 4, khiến thiết bị có một khởi đầu rất tốt.

Nói về tính năng, Galaxy Watch 4 không hề thiếu thốn. Tuy nhiên, một bản cập nhật gần đây đã khiến cho các thiết bị thuộc dòng Galaxy Watch 4 không thể sử dụng được với các mẫu điện thoại không phải của Samsung. Và họ đã không làm gì để khắc phục hay thậm chí xác nhận điều này.

Sự việc trên không hề mới đối với Samsung. Đây là một thương hiệu có xu hướng cố chấp, nhất là trong việc thừa nhận các vấn đề về phần cứng và phần mềm. Và việc này cần phải thay đổi. Người dùng đã phải tự tìm cách giải quyết vấn đề nói trên mà không có bất kì chỉ dẫn nào từ Samsung. Chắc chắn việc này sẽ khiến họ có ác cảm với nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Đó không phải là vấn đề nghiêm trọng duy nhất. Có nhiều trường hợp ghi nhận Galaxy Buds Pro gây nhiễm trùng tai do vật liệu. Phải mất hơn một tháng để Samsung thừa nhận vấn đề này.

Rõ ràng, không thương hiệu nào muốn thừa nhận rằng họ sai. Nhưng Samsung cần phải thay đổi để giữ vững vị thế trong ngành.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn