4 điều chúng tôi không thích về One UI 4.0

One UI 4.0 đã có bản ổn định cho dòng Galaxy S21 ở rất nhiều quốc gia trên thế giới và hiện đang trang quá trình thử nghiệm cho các mẫu Galaxy khác. 

Dựa trên nền Android 12, bên cạnh một vài tính năng lớn, One UI 4.0 còn chứa một số cải tiến nhỏ nhưng hữu ích. Tuy nhiên, không gì là hoàn hảo cả. One UI 4.0 cũng vậy. Dưới đây là bốn điều mà chúng tôi không thích về lần nâng cấp này.

Galaxy S21 One UI 4

Ảnh: TUTTOANDROID

Hiệu năng không nhất quán

Nếu bạn từng sử dụng One UI 4.0 beta trên Galaxy S21, S21+ và S21 Ultra, bạn sẽ biết rằng một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của nó trong suốt quãng thời gian thử nghiệm là về hiệu năng. Thiết bị dùng One UI 4.0 beta thường xuyên gặp hiện tượng giật lag.

Thực ra điều này không có gì bất ngờ. Suy cho cùng, đó chỉ là phiên bản thử nghiệm. Tuy nhiên, khi nói đến phiên bản ổn định thì mọi chuyện lại khác. Đúng như cái tên, mọi thứ nên hoạt động “ổn định”.

One UI 4.0 đúng là có khắc phục vấn đề này, nhưng chỉ đến một mức độ nào đó. Khi Galaxy S21 của chúng tôi nâng cấp lên One UI 4.0, chúng tôi có cảm giác như đây là chiếc điện thoại mượt mà nhất của Samsung mà chúng tôi từng dùng cho đến nay. Hiệu năng đã được cải thiện rõ rệt. Mọi thứ trông mượt mà hơn bao giờ hết.

Ước gì mọi chuyện dừng lại ở đây. Tuy nhiên, hiệu năng của một trong những chiếc Galaxy S21 Ultra của chúng tôi bị giảm rõ rệt như thể máy vẫn đang ở phiên bản beta. Thiết bị thường xuyên bị đơ khi tôi chuyển về màn hình chính hoặc mở khu vực thông báo.

Sự sụt giảm hiệu năng này thường diễn ra trong vòng vài phút rồi biến mất. Điện thoại lại hoạt động bình thường. Cho dù đây là do dòng Galaxy S21 hay One UI 4.0 đi chăng nữa, Samsung vẫn cần khắc phục điều này sớm nhất có thể.

Lưu ý: Các vấn đề về hiệu năng dường như không giống nhau giữa mỗi thiết bị. Một số người dùng cho biết thiết bị của họ bị giật lag khi cuộn trang vì điện thoại liên tục thay đổi tần số quét giữa 60Hz và 120Hz. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Tính năng RAM ảo không thể bị tắt hay tùy chỉnh

Samsung đã giới thiệu RAM Plus vào vài tháng trước. Về cơ bản, tính năng này sẽ trích 4GB từ bộ nhớ trong để sử dụng như RAM ảo khi RAM thật bị đầy. Ban đầu, không phải điện thoại Galaxy nào cũng có tính năng này. Tuy nhiên, One UI 4.0 dường như đã biến nó thành một tính năng tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, RAM Plus có quá nhiều hạn chế. Trước tiên, bạn không thể tắt nó đi. Sau khi điện thoại được nâng cấp lên One UI 4.0, RAM Plus sẽ tự động được bật, chiếm dụng 4GB bộ nhớ trong cho dù bạn có muốn hay không. Thứ hai, bạn không thể tùy biến bất cứ thứ gì. Bạn chỉ có thể sử dụng 4GB bộ nhớ trong làm RAM ảo, không hơn không kém. Hi vọng vấn đề này sẽ được giải quyết trong các bản cập nhật tiếp theo.

Chủ đề màu dựa trên hình nền không áp dụng cho các ứng dụng của Google

Điện thoại Samsung đã hỗ trợ đổi chủ đề trên toàn bộ hệ thống cả trước khi One UI ra mắt. Nhưng One UI 4.0 đã thổi một làn gió mới khi áp dụng hệ thống chủ đề dựa trên hình nền của Android 12. Từ đó, bạn có thể thay đổi tông màu và biểu tượng ứng dụng xuyên suốt hệ thống dựa trên màu sắc được chọn từ hình nền.

Tuy nhiên, Samsung đã không triển khai tính năng này theo cách mà chúng tôi mong muốn. Ứng dụng của Google không được hỗ trợ. Hiện tại, tính năng này chỉ áp dụng cho các ứng dụng của Samsung. Đây là điều mà chúng tôi từng hi vọng sẽ được khắc phục khi phiên bản ổn định của One UI 4.0 ra mắt. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Chúng tôi hi vọng Samsung sẽ không mất quá nhiều thời gian để khắc phục điều này.

Các hiệu ứng dùng cho gọi video không hoạt động với ảnh tĩnh; ít ứng dụng được hỗ trợ

One UI 4.0 beta đã khiến các hiệu ứng dành cho gọi video từng được giới thiệu trên One UI 3.1 hữu ích hơn nhiều. Bạn đã có thể áp dụng các hiệu ứng này khi chụp ảnh bằng các ứng dụng như Instagram và WhatsApp. Điều đáng buồn là One UI 4.0 phiên bản ổn định dành cho Galaxy S21 lại không cho phép bạn làm điều đó.

Hiệu ứng dành cho gọi video giờ đây chỉ có thể được áp dụng cho các ứng dụng gọi video và không hoạt động với ảnh tĩnh nữa. Nhưng ngay cả như vậy, danh sách ứng dụng được hỗ trợ vẫn rất hạn chế. Bạn không thể dùng các hiệu ứng nếu gọi video bằng WhatsApp.


Điều gì trên One UI 4.0 mà bạn không thích? Bạn muốn trong tương lai Samsung cải thiện điều gì? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận bên dưới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn