3 lý do cho thấy tại sao Samsung chỉ nên dùng chip Snapdragon cho dòng Galaxy S23

một tin đồn vào tháng 5 cho rằng Samsung sẽ không ra mắt bộ xử lí Exynos cao cấp mới trong năm 2023 và 2024. Đây thực sự là một tin chấn động. Và nếu là thật, dòng Galaxy S23Galaxy S24 sẽ chỉ sử dụng bộ xử lí Snapdragon của Qualcomm.

Nhà phân tích kì cựu Ming-Chi Kuo sau này khẳng định lại tuyên bố trên, cho rằng dòng Galaxy S23 sẽ chỉ sử dụng bộ xử lí đến từ nhà Qualcomm. Đây sẽ là một bước ngoặc lớn đối với Samsung. Công ty đã sử dụng song song Exynos và Snapdragon cho dòng Galaxy S cao cấp của họ trong nhiều năm nay. Và có một vài lí do tại sao bước chuyển mình này là một điều tốt.

Lí do thứ nhất: Dòng Galaxy S sẽ không còn bị phân mảnh nữa

Có lẽ lí do lớn nhất để ủng hộ nước đi này đó chính là sẽ chỉ có một biến thể duy nhất cho tất cả mọi người, bất kể họ đang ở đâu.

Thông thường, thị trường châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và châu Phi sẽ nhận được biến thể chạy Exynos. Tuy nhiên, dòng Galaxy S22 biến thể chạy Exynos chỉ được bán ra tại châu Âu trong năm nay. Đây là điều khiến nhiều người ở khu vực này không bỏ tiền ra mua điện thoại Samsung. Họ đang nhận được một chiếc điện thoại có hiệu năng yếu hơn trong khi phải trả một mức giá tương đương những người ở khu vực khác, thậm chí đôi khi còn cao hơn.

Các mẫu điện thoại Galaxy cao cấp chạy Exynos thường cho hiệu năng kém cỏi hơn biến thể dùng Snapdragon cũng như thiếu sự hỗ trợ đến từ các nhà phát triển ứng dụng.

Ngay cả khi Exynos có hiệu năng thô tương đương, nó vẫn không thể đối đầu được Snapdragon trong một vài lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như chơi game. Ví dụ điển hình nhất là khi Diablo Immortal được phát hành, trò chơi này đã gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng trên các biến thể chạy Exynos vì thiếu sự hỗ trợ đến từ nhà phát triển. Công bằng mà nói, đây không phải là lỗi của Samsung. Tuy nhiên, bộ xử lí của Qualcomm được các nhà phát triển ưu tiên tối ưu ứng dụng hơn. Do đó, các vấn đề như trên rất hiếm khi xảy ra trên các biến thể chạy Snapdragon. Mà nếu chúng có xảy ra đi chăng nữa, các nhà phát triển sẽ khắc phục ngay lập tức.

Chất lượng ảnh và video cho ra cũng có sự khác biệt giữa biến thể chạy Exynos và biến thể chạy Snapdragon. DxOMark báo cáo rằng biến thể được trang bị bộ xử lí của Qualcomm cho ra kết quả tốt hơn trong hầu hết các trường hợp.

Tóm lại, với việc chỉ dùng bộ xử lí đến từ nhà Qualcomm, người dùng ở các khu vực thường được nhập về biến thể Exynos sẽ nhận được một sản phẩm có chất lượng tốt tương đương với của những người ở các vùng khác.

Lí do thứ hai: Snapdragon có thể lấn át hoàn toàn Exynos trong năm 2023

Có lí do để cho rằng Exynos sẽ thất bại nặng nề trước Qualcomm trong năm 2023. Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 được trang bị cho dòng Galaxy S22 đều do Samsung sản xuất. Trong các bài kiểm tra, biến thể dùng Snapdragon vượt trội hơn biến thể dùng Exynos về hiệu năng GPU. Nhưng khoảng cách bị thu hẹp khi các thiết bị hoạt động trong một khoảng thời gian dài.

Đọc thêm: So sánh Exynos 2200 với Snapdragon 8 Gen 1: Liệu Samsung có giành chiến thắng?

Tuy nhiên, Qualcomm đã quay trở lại hợp tác với TSMC để sản xuất Snapdragon 8+ Gen 1 mới nhất. Nếu những tuyên bố của Qualcomm là đúng, đây có thể là lần nâng cấp giữa chu kì ấn tượng nhất của hãng – với hiệu năng tăng 30% và tốc độ xung nhịp CPU và GPU tăng 10% khi so với Snapdragon 8 Gen 1. Và hơn hết, bạn có thể cảm nhận được sự cải thiện này. ROG Phone 6 Pro cho điểm chuẩn tốt hơn các mẫu điện thoại chạy Snapdragon 8 Gen 1 trong hầu hết các trường hợp.

Tất cả những điều trên cho thấy TSMC có khả năng sản xuất chip vượt trội hơn Samsung. Bên cạnh đó, một vài tin đồn cho thấy Qualcomm sẽ tiếp tục giao phó việc sản xuất Snapdragon 8 Gen 2 cho TSMC.

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng đưa ra thông tin tương tự cách đây vài ngày, cho rằng Samsung sẽ không dùng Exynos 2300 cho dòng Galaxy S23 vì nó không thể cạnh tranh nổi với Snapdragon 8 Gen 2. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định lại rằng Exynos 2300 sẽ được sản xuất trên tiến trình 4nm của Samsung, còn Snapdragon 8 Gen 2 sẽ được sản xuất trên tiến trình 4nm của TSMC.

Ngoài ra, chúng ta còn có thêm một bằng chứng nữa khi nhìn lại lịch sử. Dòng Galaxy S20 được hầu hết mọi người cho là lúc mà Exynos kém cỏi nhất. Lúc đó, Snapdragon 865 dễ dàng đánh bại Exynos 990 trong mọi bài kiểm tra, nhất là các bài kiểm tra GPU. Và cũng thật trùng hợp khi Snapdragon 865 được sản xuất bởi TSMC và Exynos 990 do Samsung sản xuất. Lịch sử có thể lặp lại nếu Samsung ra mắt cả biến thể chạy Exynos và biến thể chạy Snapdragon trong năm tới.

Lí do thứ ba: Samsung không cần phải lo về sự chênh lệch tính năng giữa các biến thể

Bằng cách chỉ dùng bộ xử lí của Qualcomm cho dòng Galaxy S23, Samsung sẽ không cần phải lo lắng về sự chênh lệch tính năng giữa các biến thể nữa. Trong nhiều năm, chúng ta đã phải chịu cảnh đó khi Samsung phải loại bỏ một tính năng hay ho vì bộ xử lí dùng cho một biến thể không hỗ trợ tính năng đó.

Một ví dụ điển hình là dòng Galaxy S8 không thể quay 4K@60fps vì Snapdragon 835 không hỗ trợ. Chuyện tương tự cũng xảy ra khiến Galaxy S10 không thể quay video 8K mặt dù Exynos 990 hỗ trợ đầy đủ. Gần đây nhất, dòng Galaxy S22 đã không thể quay video 8K HDR vì Exynos 2200 không hỗ trợ.

Samsung sẽ không cần phải lo lắng về những điều trên nếu họ chỉ dùng bộ xử lí của Qualcomm cho dòng Galaxy S23. Bên cạnh đó, công ty có thể tận dụng tối đa tiềm năng của Snapdaragon 8 Gen 2, chẳng hạn như khả năng quay video 8K HDR của nó.

Tại sao việc không ra mắt Exynos trong một khoảng thời gian có thể là một ý tưởng tồi

Mặc dù việc chỉ sử dụng một bộ xử lí mang lại nhiều lợi ích cho dòng Galaxy S23, vẫn có một vài vấn đề tiềm ẩn nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng đó.

Hiện tại, tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu vẫn còn. Tuy thời điểm tồi tệ nhất đã qua, việc quyết định chỉ dùng Snapdragon 8 Gen 2 có nghĩa là Samsung sẽ không có bất kì sự linh hoạt nào nếu Qualcomm hay TSMC gặp trục trặc vì lí do nào đó. Trong trường hợp xấu nhất, Samsung sẽ không thể ra mắt dòng Galaxy S23 tại một số thị trường.

Ngoài ra, còn có mối lo ngại Qualcomm sẽ ép giá Samsung. Trên lí thuyết, Qualcomm có thể tính giá cao ngất ngưởng cho những bộ xử lí của họ, gây áp lực lên Samsung, buộc họ phải nâng giá của dòng Galaxy S23.

Cũng có khả năng Snapdragon 8 Gen 2 là một nỗi thất vọng lớn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại thường được tiếp cận các bộ xử lí rất sớm, giúp họ có thời gian để chuyển sang sử dụng sản phẩm khác nếu cần. Galaxy S6 là một ví dụ điển hình. Có tin đồn Samsung đã loại bỏ Galaxy S6 biến thể chạy Snapdragon do vấn đề quá nhiệt.

Việc chỉ sử dụng Snapdragon 8 Gen 2 còn có thể ngăn Samsung trang bị một vài tính năng phần cứng mới nếu bộ xử lí không hỗ trợ. Ngoài việc thường hỗ trợ quay video chất lượng cao hơn như đã được đề cập, Exynos còn đi trước Snapdragon về việc hỗ trợ giải mã AV1 và dò tia dựa trên phần cứng. May mắn thay, có vẻ như Snapdragon 8 Gen 2 ít nhất sẽ hỗ trợ giải mã AV1.

Tạm kết: Có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm

Bất chấp những mối lo ngại trên, rõ ràng nước đi này có nhiều ưu điểm hơn. Đầu tiên, người dùng ở châu Âu cuối cùng cũng nhận được một mẫu điện thoại có hiệu năng tương đương mẫu ở các khu vực khác. Có nghĩa là sẽ không còn sự khác nhau về chất lượng camera hay khả năng chơi game nữa.

Dù sao đi nữa, chắc chắn 2023 sẽ là một năm đầy thú vị đối với những người hâm mộ Samsung. Nếu những dự đoán trên là đúng, hãy hi vọng bộ xử lí Exynos sẽ có một cuộc trở lại ngoạn ngục vào năm 2025.

Ưu đãi Galaxy S24 Ultra

- Thu cũ đổi mới hỗ trợ thêm lên đến 5 triệu

- Thanh toán trước giảm thêm 1 triệu

- Tặng ngay 1 năm Samsung Care+ bảo vệ toàn diện

- Mua kèm củ sạc 45W kèm cáp (trị giá 1,19 triệu) với chỉ 24k

Mua ngay

Galaxy S23 | Galaxy S23+

Galaxy S23 và Galaxy S23+ đều được trang bị bộ vi xử lý nhanh nhất trên điện thoại Android, dung lượng pin cao hơn, máy ảnh được cải tiến cùng giao diện One UI 5.1 tốt nhất của Samsung. Xem thêm tại Samsung.com

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn