Tại sao tôi lại muốn Galaxy S25 chạy Exynos 2500?

Samsung sử dụng Exynos 2400e cho Galaxy S24 FE bất kể thị trường, ngay cả ở Hoa Kỳ, vốn là sân nhà của Qualcomm.

Exynos đã đủ mạnh

Chúng ta đã luôn so sánh vi xử lý của Samsung với của Qualcomm. Mặc dù Snapdragon luôn vượt trội hơn Exynos về mặt hiệu năng trong những năm gần đây, chúng ta cũng nhận ra rằng hiệu năng thuần không còn quan trọng như trước đây.

Dòng Pixel của Google – với vi xử lý Tensor tuỳ chỉnh – là một ví dụ điển hình. Tensor G4 bên trong dòng Pixel 9 có hiệu năng thua xa các đối thủ. Mặc dù vậy, dòng Pixel 9 vẫn đủ nhanh để chạy các ứng dụng quan trọng nhất trong khi cung cấp nhiều tính năng phần mềm độc đáo.

Dù sao đi nữa, điểm chuẩn của Exynos 2400e không hề thua kém quá nhiều so với Exynos 2400, vốn đã là một vi xử lý tốt xuất hiện bên trong Galaxy S24 và không hề thua kém quá nhiều so với các vi xử lý mới nhất của Apple và Qualcomm. Thựa ra, Exynos 2400 có hiệu năng CPU và GPU tốt hơn Tensor G4.

Tuy nhiên, nhận thức của người dùng về hiệu năng thực tế của dòng Exynos không được tốt do vi xử lý của Samsung luôn thua kém của Qualcomm.

Exynos không thể sánh bằng Snapdragon nhưng vẫn khá ngang hàng với vi xử lý của Apple về khả năng chơi trò chơi và vượt xa Tensor.

Tuy nhiên, điều làm cho Tensor nổi bật là phần cứng tăng tốc AI chuyên biệt, biến nhiều tính năng phần mềm AI độc đáo thành hiện thực. Exynos cũng có NPU nhưng Samsung chưa thể hiện bất kì phương hướng phát triển NPU cụ thể nào cho dòng vi xử lý này. Điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Hiện tại, Samsung đang hợp tác với AMD để tạo GPU tuỳ chỉnh cho Exynos và đã tái tổ chức bộ phận phát triển vi mạch của họ cách đây không lâu. Exynos 2500 sắp tới sẽ cho chúng ta biết liệu Exynos cuối cùng cũng có thể bắt kịp đối thủ hay có bất kì ưu điểm thú vị gì hay không.

Có khả năng Exynos sẽ có gì đó để làm cho dòng Galaxy S25 nổi bật. Dù sao đi nữa, Exynos 2500 đã có một lợi thế thiết thực so với Snapdragon 8 Elite về giá cả.

Ngăn điện thoại tăng giá

Theo báo cáo, có khả năng nhiều mẫu điện thoại Android cao cấp của năm 2025 sẽ có giá cao hơn thế hệ tiền nhiệm. Snapdragon 8 Elite của Qualcomm cùng với một vài vi xử lý cao cấp khác được cho là sẽ đắt hơn so với thế hệ tiền nhiệm do kiến trúc CPU mới và tiến trình 3nm tân tiến.

Cụ thể hơn, giá của mỗi đơn vị Snapdragon 8 Elite có thể đắt hơn đến 25% – 30%. Xiaomi đã thăm dò ý kiến của người hâm mộ để xem liệu họ có sẵn lòng bỏ thêm tiền ra để có được hiệu năng tốt nhất hay chấp nhận một vi xử lý “kém hơn” để duy trì mức giá bán hiện tại.

Mặc dù việc tăng giá có thể là điều chấp nhận được trong thị trường điện thoại hàng đầu như Galaxy S25 Ultra. Tuy nhiên, việc Qualcomm tăng giá sản phẩm cao cấp sắp tới của họ là tin xấu cho các mẫu điện thoại Android cao cấp cơ bản như Galaxy S25 và Galaxy Z Flip 7.

iPhone 16 hiện tại có giá ngang bằng với Galaxy S25: 22.990.000₫. Do đó, không ai thực sự muốn trả nhiều hơn thế cho một mẫu điện thoại Android cao cấp cơ bản.

Khi phải chọn giữa giá cả phải chăng và hiệu năng tối tân, tôi sẽ đứng về phe đầu tiên.

Xiaomi không hề đơn độc trong việc cân nhắc hướng đi đúng đắn cho các mẫu điện thoại cao cấp của năm 2025. Tuy nhiên, không như Xiaomi, Samsung có nhiều lựa chọn hơn vì họ còn thiết kế vi xử lý.

Cũng giống như Galaxy S24 FE, việc sử dụng Exynos có lí hơn cho các mẫu Galaxy cao cấp mà Samsung không nên tăng giá so với thế hệ tiền nhiệm. Hãng vốn đã sử dụng chiến lược này: Galaxy S24 và Galaxy S24+ được trang bị Exynos 2400 ở hầu hết mọi nơi ngoại trừ một số thị trường nhất định như Hoa Kỳ; chỉ có Galaxy S24 Ultra là được trang bị Snapdragon 8 Gen 4 cho Galaxy ở mọi thị trường.

Thật không may, có khá nhiều nguồn tin trái chiều về vi xử lý sẽ được trang bị cho Galaxy S25 và Galaxy S25+. Một số bên nói rằng dòng Galaxy S25 sẽ chỉ sử dụng Snapdragon, trong khi có bên lại cho rằng ít nhất Galaxy S25 sẽ sử dụng Exynos, nhưng rò rỉ mới nhất cho thấy Samsung có thể đang cân nhắc Dimensity của Qualcomm.

Khi nói đến dòng Galaxy Z, một nguồn tin Hàn Quốc cho biết Samsung ít nhất đang cân nhắc sử dụng Exynos 2500 cho Galaxy Z Flip 7 và/hoặc Galaxy Z Fold 7. Tuy nhiên, đã có các tin đồn tương tự như thế hệ trước nhưng dòng Galaxy Z cho đến nay vẫn chỉ sử dụng Snapdragon.

Tóm lại, nếu việc sử dụng Exynos giúp Galaxy S24 FE có mức giá khởi điểm từ 16.990.000₫, Samsung nên làm điều tương tự cho dòng Galaxy S25 và Galaxy Z sắp tới để có mức giá cạnh tranh hơn, nhất là khi Exynos 2500 có hiệu năng không thua kém quá nhiều so với Snapdragon 8 Elite.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn