Đến khi nào thì các hãng điện thoại Trung Quốc mới nhận ra thông số kĩ thuật không còn quan trọng nữa?

Bằng cách nhìn lại, các hãng có thể nhận ra rằng đối với hầu hết người tiêu dùng bình thường, bảng thông số kĩ thuật không quan trọng như họ nghĩ.

Rõ ràng là Apple và Samsung không phải là những cái tên duy nhất trong thị trường điện thoại. Cả hai phải đối đầu với nhiều hãng điện thoại Trung Quốc, nhất là ở các thị trường như Ấn Độ – nơi mà các hãng Trung Quốc đã có chỗ đứng vững chắc nhờ vào các sản phẩm giá rẻ nhưng có thông số kĩ thuật ấn tượng.

Ngay cả Samsung tuy đã chống lại một cách ấn tượng, ở các thị trường nhạy cảm về giá, các hãng điện thoại Trung Quốc đã thành công trong việc dồn Samsung vào thế bí. Tất cả là vì các hãng Trung Quốc đổi mới (đúng hơn là liên tục nâng cấp thông số kĩ thuật trong khi hạ giá bán của sản phẩm) với tốc độ mà Samsung đơn giản là không thể theo kịp.

Ảnh: SamMobile

Sạc 200W? Camera 200MP? Điểm dừng nằm ở đâu?

Ví dụ: không có gì lạ khi thấy các hãng Xiaomi, OPPO,… cố gắng vượt mặt đối thủ bằng cách tăng tốc độ sạc điện thoại vài tháng một lần. Thành thật mà nói, với sự thay đổi chóng mặt của thế giới điện thoại Android, có lẽ sẽ đến lúc các hãng không thể giới thiệu thay đổi mới có ý nghĩa nữa và nhận ra rằng thật là sai lầm khi hoàn toàn tập trung vào thông số kĩ thuật.

Đúng là một chiếc điện thoại có công suất sạc tối đa 200W nghe có vẻ ấn tượng, nhưng liệu hầu hết khách hàng có quan tâm đến nữa hay không khi điện thoại của họ đã có thể sạc đầy chỉ trong vòng một giờ? Hay liệu họ có quan tâm đến chất lượng ảnh cho ra hay công nghệ nhiếp ảnh di động đã tiến bộ đến mức mọi thứ chụp từ chế độ tự động đã đủ tốt, nhất là đối với những người chụp ảnh chủ yếu vào ban ngày?

Chúng tôi lo lằng trong cuộc đua cung cấp thông số kĩ thuật tốt nhất với mức giá thấp nhất, các hãng điện thoại Trung Quốc sẽ lôi Samsung xuống vực cùng họ. Samsung không quá tích cực trong cuộc chạy đua này trong khi vẫn tiếp tục hoạt động tốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngay cả với tốc độ chậm hơn, sẽ không mất quá nhiều thời gian cho đến khi Samsung không thể giới thiệu bất kì thay đổi mới ý nghĩa nào nữa.

Và trước khi mọi chuyện trở nên quá tồi tệ, mình nghĩ rằng Samsung, Xiaomi, OPPO,… nên tạm dừng một chút và xem xét lại chiến lược của họ. Họ có thể rút ra một hoặc hai bài học đến từ Apple, vốn không tập trung vào thông số kĩ thuật mà tập trung vào trải nghiệm người dùng và dịch vụ tổng thể mà khách hàng thực sự muốn sử dụng. Bằng cách nhìn lại, các hãng có thể nhận ra rằng đối với hầu hết người tiêu dùng bình thường, bảng thông số kĩ thuật không quan trọng như họ nghĩ.

Trong khi đó, đối với nhóm khách hàng muốn có thông số kĩ thuật tối tân, các hãng điện thoại luôn có thể cung cấp sản phẩm thỏa mãn nhóm người này nhưng được bán chủ yếu trên các kênh bán hàng trực tuyến. Chúng tôi không cho rằng các thương hiệu nên ngừng quan tâm đến phần cứng mà chỉ là đánh giá lại tốc độ họ đổi mới và hạ giá sản phẩm.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn