Exynos vs. Snapdragon: Tình thế khó xử hàng năm của Samsung

Dòng Galaxy S của Samsung phải đối mặt với một tình thế khó xử hàng năm. Liệu hãng nên thúc đẩy vi xử lí Exynos nhà làm hay tiếp tục gắn bó với vi xử lí Snapdragon của đối thủ Qualcomm?

Samsung đã đổ rất nhiều nguồn lực trong nhiều năm để phát triển vi xử lí của riêng mình cho các mẫu điện thoại Galaxy cao cấp để có thể chứng minh khả năng sản xuất và thiết kế vi mạch của bản thân đồng thời giảm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, có nguồn tin nói rằng dòng Galaxy S25 sắp tới rất có thể chỉ sử dụng vi xử lí Snapdragon vì Samsung vẫn đang phải vật lộn để làm cho Exynos thế hệ tiếp theo đủ tốt để cung cấp đủ hiệu năng cho các tính năng mới của Galaxy S25.

Đối với dòng Galaxy S24 năm nay, Exynos 2400 của Samsung được cho là đã được sử dụng cho khoảng 60% thiết bị được bán ra.

Một quan chức của Samsung cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về vi xử lí của dòng Galaxy S25 trong khi phủ nhận các suy đoán về hiệu năng của Exynos sắp tới.

“Sự khác biệt giữa vi xử lí Exynos và Qualcomm không phải là về hiệu năng mà là về chiến lược. Người mua vi xử lí sẽ chọn (dựa theo) nhu cầu của chính họ.”

—Một quan chức Samsung ẩn danh cho hay

Nếu Samsung quyết định chỉ sử dụng vi xử lí đắt đỏ của Qualcomm, có nguồn tin cho biết chi phí mua vi xử lí của dòng Galaxy S25 được ước tính sẽ tăng lên đến 30% so với thế hệ tiền nhiệm.

Một cuộc đua rực lửa

Tình thế tiến thoái lưỡng nan hiện tại của Samsung xảy ra là do các hãng đang chạy đua với nhau về công nghệ sản xuất vi mạch để có thể sản xuất ra vi xử lí có hiệu năng cao.

Đối với Exynos 2500 sắp tới, Samsung đang tận dụng tiến trình 3nm thứ hệ thứ hai của mình lần đầu tiên cho vi xử lí di động. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết tỉ lệ sản lượng vẫn còn dưới mức 20%, thấp hơn nhiều so với mức 60% cần thiết để sản xuất hàng loạt.

“Qualcomm có thể sẽ là nhà cung cấp SoC duy nhất cho Samsung Galaxy S25 (so với 40% cho S24) vì Exynos 2500 có thể không được gửi đi do sản lượng 3nm thấp hơn dự kiến của Samsung.”

—Ming-Chi Kuo, một nhà phân tích chuỗi cung ứng tại TF International Securities cho biết

Tỉ lệ sản lượng thấp hơn dự kiến đang làm giảm tham vọng của Samsung trong việc thánh thức TSMC – hãng Đài Loan thống trị thị trường sản xuất vi mạch trên toàn cầu.

Samsung là nhà sản xuất vi mạch đầu tiên trên thế giới sử dụng tiến trình 3nm với kiến trúc bóng bán dẫn Gate-All-Around vào tháng Sáu năm 2022. Tuy nhiên, TSMC đã chiếm thế thượng phong bằng cách đảm bảo Apple và Qualcomm là các vị khách hàng chính – hai hãng công nghệ đang cạnh tranh trực diện với Samsung trong nhiều thị trường.

Apple đang sử dụng vi xử lí A18 và A18 Pro mới nhất cho dòng iPhone 16 mới được ra mắt. Chúng được cho là một thành phần quan trọng để cung cấp sức mạnh xử lí cho Apple Intelligence.

Một khi Samsung cải thiện sản lượng, hãng có thể xem xét sử dụng Exynos 2500 cho Galaxy Z Fold 7 và Galaxy Z Flip 7 – vốn sẽ được trình làng vào mùa hè năm tới. Samsung chưa bao giờ trang bị vi xử lí Exynos cho dòng Galaxy Z.

Áp lực về chi phí

Vì vi xử lí của Qualcomm thường đắt hơn Exynos, quyết định chỉ sử dụng Snapdragon có thể làm tăng chi phí sản xuất và giá bán của dòng Galaxy S25.

TSMC được cho là đang lên kế hoạch tăng giá sản xuất cho các sản phẩm sử dụng tiến trình 3nm và 5nm lên 8%. Trong khi đó, Qualcomm cũng tăng giá sản phẩm từ 10% đến 30% mỗi lần ra vi xử lí hàng đầu mới.

Theo báo cáo, trong nửa đầu năm nay, Samsung đã chi 6,02 nghìn tỉ won (≈ 111,36 nghìn tỉ đồng) để mua vi xử lí di động, tăng 4,9% so với cùng kì năm ngoái. Sự gia tăng này phản ánh mức tăng 8% của giá vi xử lí di động.

Samsung đã sử dụng Exynos 2200 cho dòng Galaxy S22 vào năm 2022. Tuy nhiên, sản phẩm có vấn đề về hiệu năng vì bị quá nhiệt. Trong năm tiếp theo, hãng đã sử dụng độc quyền vi xử lí của Qualcomm cho dòng Galaxy S23.

Samsung đã đạt được nhiều tiến bộ với Exynos 2400. Vi xử lí này được sử dụng cho khoảng 60% thiết bị thuộc dòng Galaxy S24 được bán ra trên toàn thế giới.

Mời bạn đăng ký Kênh YouTube của SamNews và tham gia Cộng đồng Yêu Samsung để chia sẻ, thảo luận về các sản phẩm và dịch vụ của Samsung.

Nguồn: samcafe.vn